Sự kiện: Du học Singapore, du học Châu Á, chọn trường
Xếp hạng các trường Đại học không phải là một thước đo chuẩn mực hoàn hảo, dù nó mang lại cho người sử dụng, đặc biệt là đối tượng sinh viên, một cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về trường học và ngành học, tuy nhiên:
“Hãy thận trọng” - Đó là lời khuyên của Ellen Hazelkorn, tác giả cuốn sách sắp ra mắt “Rankings and the Battle for World-Class Excellence: How Rankings Are Reshaping Higher Education” tạm dịch là “Bảng xếp hạng và cuộc đấu tranh cho chất lượng cao trong giáo dục: Bảng xếp hạng đang định hình lại Giáo dục Đại học như thế nào”
Tác giả cho rằng, vấn đề với các bảng xếp hạng ở chỗ “không có một tiêu chuẩn hay mục tiêu nào rõ rệt trong việc xếp hạng các trường đại học được đưa ra. Các bảng xếp hạng chỉ là sự lựa chọn các chỉ số phản ánh góc nhìn của người xếp hạng về những gì họ cho là quan trọng,” Có rất ít số liệu, chỉ số mang tính so sánh trong chuẩn mực quốc tế được sử dụng trong các bảng xếp hạng. Do vậy,bảng xếp hạng chỉ phản ánh những yếu tố có thể đem ra cân đo đong đếm được, chứ không xếp hạng những yếu tố mà sinh viên thực sự quan tâm.
Một vấn đề tranh cãi khác là chu kỳ thời gian đánh giá các trường đại học. Câu hỏi được đặt ra là: “Tại sao bảng xếp hạng các trường lại được thay đổi và sắp xếp lại hàng năm, mà lại không thực hiện theo chu kỳ 3 hay 4 năm một lần?” Rõ ràng, không có sự thay đổi nào diễn ra trong khoảng thơì gian ngắn có thể tạo ra chuyển biến ngay lập tức và cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của các trường Đại học trong vòng 1 năm. Sinh viên có thể thấy sự thay đổi vị trí của một số trường Đại học trong bảng xếp hạng qua từng năm chỉ đơn giản bởi vì những lý do không mang tính học thuật ví dụ như thư viện của trường vừa được trang bị thêm thiết bị máy tính thông tin hiện đại hay mới xây dựng một phòng thí nghiệm mới và ngay lập tức trường Đại học sẽ có xếp hạng cao hơn so với năm ngoái. Những điều chỉnh trong phương pháp nghiên cứu hoặc số lượng các nghiên cứu được đánh giá mang tiêu chuẩn quốc tế cũng là một trong những yếu tố dẫn đến các biến động lớn trong bảng xếp hạng.
Bảng xếp hạng các trường Đại học đang gây ra sự thay đổi trong định hướng của sinh viên trong việc chọn trường. Tất nhiên, điều này không phải hoàn toàn tệ hại khi mà bảng xếp hạng giúp tạo ra nhu cầu và mối quan tâm lớn của sinh viên đến các trường đại học và giáo dục bậc cao. Trên thực tế, chính phủ Anh hiện đang sử dụng các bảng xếp hạng này nhằm xây dựng chính sách, và các trường đại học cũng dùng nó để làm chuẩn cho mình. Theo Thầy Malcolm Grant - hiệu phó Đại học University College of London (UCL), điều này khiến các trường đại học đi ngược lại lợi ích của họ. Ông cảnh báo hiện tượng các trường quá chú trọng việc cải thiện vị trí của mình trên bảng xếp hạng, coi thứ hạng này như là chỉ số chính để thể hiện năng lực và chất lượng của trường mà quên đi việc họ phải cải thiện trường Đại học một cách toàn diện hơn, thay vì chỉ chú trọng đến các yếu tố được đánh giá trong bảng xếp hạng. Thực tế là không thể loại bỏ tất cả các bảng xếp hạng chỉ vì có quá nhiều sự khác biệt giữa các trường Đại học nhưng cần có giải pháp thay thế khả thi hơn để đánh giá đúng thực lực của các trường Đại học thì lúc đó thì các bảng xếp hạng mới thực sự là kim chỉ nam đúng đắn cho sinh viên trong việc lựa chọn trường học phù hợp.
Sinh viên khi lựa chọn một trường đại học cần phải cân nhắc nhiều yếu tố như: học lực, tài chính, chương trình học, môi trường sống… để tránh tình trạng đáng tiếc như: học không theo kịp, chọn chương trình học không phù hợp… xảy ra. Sẽ là không công bằng và hiểu biết chút nào khi khuyên một sinh viên lựa chọn một trường đại học chỉ trên cơ sở các bảng xếp hạng, dù không thể phủ nhận rằng đó là một xuất phát điểm cần thiết.
Du học Singapore, học bổng, học bổng du học, học bổng toàn phần.
Đăng ký nhận thông tin học bổng du học qua email tại ô bên dưới.
Kênh Tuyển Sinh
Thông tin học bổng cập nhật liên tục hằng ngày:
Tin liên quan về du học các nước:
Du học châu Mỹ:
Du học châu Âu:
Du học châu Úc:
Du học châu Á:
Sự kiện HOT mùa thi 2011: