Bạn đã phỏng vấn xong? Bạn hồi hộp muốn biết về kết quả phỏng vấn của bản thân? Bạn không biết nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn như thế nào để được trả lời?
1. Vì sao nên viết viết mail hỏi kết quả phỏng vấn?
Thông thường, thời gian có kết quả phỏng vấn trễ nhất sẽ rơi vào khoảng 2 tuần sau khi buổi phỏng vấn diễn ra. Tuy nhiên, trong vài trường hợp bạn chưa nhận được phản hồi vì một số lý do sau:
- Bạn không được chọn! Đây được coi là trường hợp xấu nhất khi không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng.- Có quá nhiều ứng viên cần xem xét và nhà tuyển dụng chưa xem đến hồ sơ của bạn. Điều này thường sẽ thấy trong các công ty, tập đoàn lớn hoặc những doanh nghiệp đang thiếu nhân sự.- Nhà tuyển dụng đã chọn được ứng viên phù hợp nhưng vẫn muốn lưu thông tin của bạn lại cho vị trí khác hay đợt tuyển dụng sau.
Dù vậy với bất kỳ lý do nào thì bạn cũng nên viết mail gửi đến nhà tuyển dụng để hỏi về kết quả phỏng vấn nhằm nhận được câu trả lời chính xác nhất. Bạn đừng quá lo lắng, việc hỏi kết quả cũng thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm và mong muốn nhận được công việc này. Ngoài ra, bạn nên biết cách viết mail hỏi kết quả thật khéo léo để nhà tuyển dụng không thấy rằng bạn đang nóng vội và không có sự kiên nhẫn.
Những điều bạn cần biết về việc viết mail hỏi kết quả phỏng vấn
2. Khi nào nên viết mail hỏi kết quả phỏng vấn?
Đối với việc viết mail hỏi kết quả phỏng vấn, bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp không quá sớm cũng không quá muộn. Nếu viết quá sớm, sau buổi phỏng vấn từ 5 - 7 ngày, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn thiếu kiên nhẫn và nóng vội. Trường hợp viết quá muộn, sau hơn 1 tháng diễn ra buổi phỏng vấn, khi này có thể nhà tuyển dụng đã quên mất các thông tin về bạn, hay thậm chí họ có thể đang chuẩn bị cho một đợt tuyển dụng khác.
Vì vậy, lựa chọn thời điểm thích hợp để hỏi kết quả phỏng vấn cũng phản ánh được sự thông minh và tinh tế của bạn. Và khoảng thời gian thích hợp để bạn viết email hỏi kết quả nên rơi vào khoảng 2 tuần sau khi buổi phỏng vấn diễn ra. Với những doanh nghiệp lớn có số lượng ứng viên nhiều, bạn nên kiên nhẫn hơn. Nếu sau khoảng 3 tuần chưa nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng, khì này bạn có thể viết mail để hỏi thăm về kết quả.
3. Hướng dẫn cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn
3.1. Tiêu đề email
Độ dài: trong khoảng 50 ký tự kể cả khoảng trắng. Đây là chiều dài thích hợp để nhà tuyển dụng nhìn thấy đầy đủ tiêu đề của bạn. Nếu bạn không thể co ngắn tới mức 50 ký tự, hãy đảm bảo rằng những nội dung quan trọng nhất được thể hiện trong 50 ký tự đầu tiên.
Phần tiêu đề bạn cần đảm bảo các nội dung sau: Nội dung khái quát email (ở đây là thư hỏi kết quả phỏng vấn), họ và tên, vị trí ứng tuyển, ngày giờ phỏng vấn hoặc mã ứng viên (nếu có)
VD: Thư hỏi kết quả phỏng vấn_Nguyễn Thị A_Vị trí nhân viên Marketing_Phỏng vấn 29/09/2020
3.2. Nội dung email
3.2.1. Phần mở đầu
Nhiệm vụ chính của phần này là chào hỏi, giới thiệu và nêu mục đích viết mail. Phần lời chào bạn nên thể hiện sự tôn trọng bằng các lời chào như “Kính gửi anh chị…” Phần giới thiệu bạn sẽ nêu tên, tuổi, vị trí ứng tuyển, thời gian phỏng vấn. Phần mục tiêu bạn nên đi thẳng vào vấn đề “Em viết email này mong muốn hỏi anh chị về kết quả vòng phỏng vấn của mình”
3.2.2. Phần thân thư
Phần thân thư là phần nội dung chính, bạn cần lặp lại mục đích, câu hỏi, thắc mắc của bản thân đồng thời thể hiện nhiệt huyết và mong muốn được cống hiến và làm việc tại vị trí ứng tuyển. Tuy nhiên, bạn không nên viết quá dài, mục đích chính của email vẫn là hỏi kết quả phỏng vấn nên hãy tập trung vào nội dung chính. Bạn có thể tham khảo cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn cụ thể trong ví dụ ở phần tiếp theo của bài viết.
32.3. Kết thư
Ở phần này, bạn sẽ nêu hy vọng được nhà tuyển dụng phản hồi và gửi lời cảm ơn cũng như mong muốn được hợp tác.
4. Một số lưu ý khi viết mail hỏi kết quả phỏng vấn
- Độ dài: Bạn không nên quá dài dòng hoặc quá ngắn gọn chỉ nêu duy nhất câu hỏi. Độ dài thích hợp cho mail hỏi kết quả phỏng vấn là khoảng 200-300 từ. Bạn không nên viết quá 500 từ vì nhà tuyển dụng thường khá bận rộn và không muốn đọc các email quá dài dòng.
- Không dùng icon thể hiện cảm xúc: Những icon này làm email của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và kém tôn trọng.
- Luôn lịch sự, điềm đạm trong ngôn từ: Dù rằng bạn đang nóng lòng hay thậm chí bức xúc vì không được trả lời, hãy luôn thể hiện mình lịch sự và bình tĩnh, đừng có ngôn ngữ trách móc như “tôi đã phải đợi rất lâu” hay “vì bạn mà tôi đã bỏ qua các cơ hội ở công ty ABC…”
- Luôn kiểm tra trước khi gửi mail: các lỗi chính tả, lỗi gõ văn bản từ việc gõ sai khoảng trắng, dấu phẩy đặt liền sau kí tự gần nhất… Bạn cần chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ nhất như vậy.
- Đừng quên tạo chữ ký email để email thêm phần chuyên nghiệp
- Gọi điện hỏi kết quả phỏng vấn: Email không phải cách duy nhất để biết kết quả phỏng vấn. Nếu bạn đã email và quá lâu chưa được phản hồi thì rất có thể email của bạn bị đưa vào phần thư spam. Hoặc trong trường hợp bạn cần gấp kết quả thì bạn hoàn toàn có thể gọi điện để biết kết quả phỏng vấn. Tuy nhiên, cách làm này chỉ nên sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết vì nó khiến nhà tuyển dụng phải tiếp nhận thông tin khá bất ngờ và thường cũng chưa có câu trả lời ngay cho bạn được vì họ cũng cần tìm kiếm lại hồ sơ để hồi đáp bạn.
> Mách bạn những mẹo để có một cuộc phỏng vấn thành công
> 11 dấu hiệu để nhận biết bạn đã phỏng vấn xin việc thành công
Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp