Google Webmaster Tool là một công cụ quản lý website bắt buộc đối với mỗi nhà quản trị website hoặc một SEOer.

Ahrefs là gì? Những điều bạn cần biết về Ahrefs

Ahrefs là gì? Những điều bạn cần biết về Ahrefs

Ahrefs là một công cụ phân tích website tốt và được rất nhiều SEOer sử dụng để xây dựng backlinks, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ,...

1. Webmaster là gì?

Website administrator hay còn gọi webmaster là từ thường sử dụng để chỉ người quản trị website hoặc nhà phát triển web. Nhìn chung, trách nhiệm của webmaster là đăng ký, duy trì và quản lý tất cả các yếu tố xảy ra trên website.

Và webmaster là người chịu trách nhiệm chính cho mọi vấn đề của website đảm bảo website hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Google Webmaster Tool là gì? Những điều bạn cần biết về Google Webmaster Tool - Ảnh 1

Google Webmaster Tool là gì? Những điều bạn cần biết về Google Webmaster Tool

2. Google Webmaster Tool là gì?

Google Webmaster Tool là công cụ được Google phát triển và cho phép các nhà quảng trị website sử dụng miễn phí. Với những tính năng tỏ ra vô cùng ưu việt, hỗ trợ đắc lực cho các admin website trong việc nắm bắt tình hình "sức khỏe" mà website mình đang quản trị.

Nếu bạn sử dụng công cụ này lần đầu thì truy cập vào link: https://www.google.com/webmasters/ để bắt đầu

Bạn cần một tài khoản Gmail để sử dụng các công cụ của Google như Google Console (tên mới của WMT) hay Google Analytics và cả Google Adwords một công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa hữu ích.

3. Hướng dẫn sử dụng Google Webmaster tool

3.1. Site messagers (tin nhắn cho website)

Đôi lúc, Google Webmaster Tool sẽ thông báo rằng website của bạn đang gặp một vấn đề gì đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập thông báo cho mail khi website bạn gặp phải sự cố.

Emails này sẽ thông báo cho bạn:

  • Gia tăng đột biến trong lỗi Crawl
  • Link bất thường tới website
  • Báo cáo phần mềm độc hại, …

3.2. Search Traffic (Lưu Lượng Tìm Kiếm)

Đầu tiên, tôi và bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu trước về Search Traffic. Đây là phần dễ hiểu nhất và được ứng dụng nhiều nhất trong việc nâng cao hiệu quả SEO.

3.3. Search Query Reports (Truy Vấn)

Đây là “viên kim cương” mà bạn nên biết đầu tiên tại phân tích tìm kiếm (Search Analytics)

“Viên Kim Cương” này chứa đựng nhiều thông số mà rất nhiều công cụ SEO bạn cần phải trả phí mới lấy được. Và ở đây nó là miễn phí.

Những thông số quan trọng

  • Impression (số lần hiển thị)
  • Clicks (số lần nhấp chuột)
  • Click Through Rate (CTR)
  • Rankings (vị trí)

Những dữ liệu này có thể hiển thị trên các phần sau:

  • Từ khóa
  • Landing page (trang đích đến)
  • Keyword/landing page (bao gồm 2 mục trên)

Bạn có thể lọc những thông số này qua:

  • Vị trí địa lý. Nhưng nó chỉ chứa dữ liệu của các nước, còn cụ thể hơn như từng thành phố thì không có.
  • Google Search Veritical (bao gồm website, hình ảnh, video, mobile và tin tức).

Một điều rất quan trọng cần lưu ý là các nhấp chuột (Click) không bình đẳng với lượt truy cập – đặc biệt đối với hình ảnh.

Bất cứ khi nào bạn so sánh các nhấp chuột GWT (Google Webmaster Tool) với hình ảnh tới lượt truy cập theo hình ảnh trong Analytics, bạn sẽ nhận được kết quả cực kì chênh lệch.

Cụ thể, việc nhấp chuột hình ảnh sẽ được nhiều hơn các lần truy cập hình ảnh.

Mobile vs. Web

Người dùng di động thường thực hiện các loại tìm kiếm khác ngoài không phải điện thoại di động.

Ví dụ: Người dùng di động có nhiều khả năng search các doanh nghiệp gần họ. Sử dụng dữ liệu Search Queries (Truy Vấn) để nhận thông tin chi tiết về cách những người dùng Google di động và không dùng điện thoại di động tìm khác nhau để kết thúc trên web bạn.

3.4. Chỉ mục của Google (Indexing):

  • Trạng thái chỉ mục: Thông báo các dữ liệu được lập chỉ mục theo biểu đồ.
  • Từ khóa nội dung: Thống kê số từ khóa được lặp lại nhiều nhất theo thứ tự.
  • Xóa URL: Sử dụng Robot.txt hoặc chủ động yêu cầu Google webmaster tool xóa url không sử dụng nữa. 

3.5. Thu thập dữ liệu:

  • Lỗi Thu thập dữ liệu: thông báo url website Google Bot không Crawl được dữ liệu.
  • Biểu đồ số liệu thống kê thu thập dữ liệu.
  • Số trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày.
  • Số kilobyte được tải xuống mỗi ngày.
  • Thời gian để tải xuống một trang (tính bằng mili giây).
  • Tìm nạp như Google.
  • Điền url cần google crawl dữ liệu trực tiếp, hoặc để trống để yêu cầu crawl dữ liệu toàn trang. 

Lưu ý: Thời gian tải trang càng thấp thì số lượng trang được tải càng cao và ngược lại, Google Bot không đủ kiên nhẫn cho các trang có thời gian tải lâu, chính vì vậy việc tối ưu tốc độ load trang là vấn đề rất quan trong trong tối ưu SEO website

  • URL bị chặn.
  • Thông báo thư mục không muốn Google Bot crawl dữ liệu, thường là thư mục chứa trang quản trị, cập nhật nội dung trang web.
  • Sơ đồ trang web (Sitemap).
  • Sitemap là gì: Sitemap là sơ đồ, là danh sách các đường dẫn url trang web, giúp Google bot dễ dàng crawl dữ liệu trên website.

Lưu ý: website không có sitemap vẫn được google crawl dữ liệu và lập chỉ mục, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu không sử dụng thủ thuật ping và add url mới.

  • Thông  báo số lượng url được crawl dữ liệu, các url chưa được lập chỉ mục…
  • Tham số URL 

3.6. Vấn đề bảo mật:

Thông báo nội dung liên quan đến bảo mật website: dấu hiệu trang web có thể đang bị hack, trang web đang lan tỏa virus… 

3.7. Tài nguyên khác:

  • Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc: sử dụng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để kiểm tra xem Google có thể phân tích cú pháp chính xác đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của bạn và hiển thị đánh dấu đó trong kết quả tìm kiếm hay không.
  • Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc: Không chắc chắn cách bắt đầu với việc thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào HTML của bạn? Thử công cụ trỏ và nhấp này.
  • Trình kiểm tra đánh dấu email: Xác thực nội dung dữ liệu có cấu trúc của một email HTML bằng Trình kiểm tra đánh dấu email.
  • Google Địa điểm: 97% người tiêu dùng tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương trực tuyến. Hãy hiện diện ở đó khi họ đang tìm kiếm bạn với Google địa điểm dành cho doanh nghiệp - một nền tảng địa phương miễn phí từ Google.
  • Google Merchant Center: Nơi bạn có thể tải dữ liệu sản phẩm của mình lên Google và cung cấp dữ liệu đó cho Tìm kiếm sản phẩm của Google và các dịch vụ khác của Google.
  • Page Speed Insights: Sử dụng Page Speed Insights để tìm hiểu cách giúp trang web của bạn chạy nhanh trên tất cả các thiết bị.
  • Tìm kiếm tùy chỉnh: Khai thác sức mạnh của Google để tạo trải nghiệm tìm kiếm tùy chỉnh cho trang web của riêng bạn. 

3.8.  Labs (phòng thử nghiệm):

  • Thống kê trang dành cho tác giả: là nơi thống kê số lượng tìm kiếm, số lần hiển thị và số lần click chuột trên các trang web gắn tên tác giả.
  • Mục này, thống kê số lượng tìm kiếm theo tên tác giả.
  • Xem trước nhanh: là nơi kiểm tra các tính năng đang xây dựng trên trang web, mang tính thử nghiệm và hoàn toàn có thể thay đổi hoặc bị xóa đi mà không cần báo trước.

> Những điều cần biết về thuyên chuyển công tác

> Hướng dẫn cách viết thư chấp thuận lời mời làm việc

Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp