Ahrefs là một công cụ phân tích website tốt và được rất nhiều SEOer sử dụng để xây dựng backlinks, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ,...
1. Ahrefs là gì?
Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks),…
Ahrefs là gì? Những điều bạn cần biết về Ahrefs
2. Tính năng của Ahref
2.1. Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về website của bạn. Ahrefs rank sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao. Như vậy, chỉ cần dựa vào chỉ số Ahrefs Rank bạn có thể biết được website nào có xếp hạng cao hơn để có chiến lược SEO phù hợp.
2.2. URL Rating
URL rating là các chỉ số đo lường uy tín của một URL mục tiêu có mức thang điểm từ 1 đến 100 dựa trên độ uy tín, chất lượng cũng như số lượng backlink trỏ về.
2.3. Domain Rating
Domain Rating viết tắt là DR thể hiện sức mạnh tổng thể của một tên miền. DR có thang điểm từ 1 đến 100 chịu ảnh bởi các yếu tố như offpage, backlink.
2.4. Backlinks
Backlink là những liên kết từ một website nào đó trỏ về website của bạn. Ahrefs hiển thị tổng số backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Lưu ý rằng backlink trong Ahrefs thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang (page) trỏ về.
2.5. So sánh các chỉ số UR và DR
UR có độ chính xác cao hơn so với DR bởi UR là chỉ số đánh giá của một URL. Backlink nên được đặt ở những trang có chỉ số UR cao bởi những liên kết này có độ uy tín cao và mang lại nhiều giá trị cho website.
2.6. Referring Domains
Referring domains là các domain có link trỏ về website của bạn. Referring domains cũng có các thông số Live/Recent/Historical tương tự như backlink.
2.7. Organic keywords
Organic keywords chính là số lượng từ khóa của một website có mặt trong top 100 kết quả tìm kiếm của google.
2.8. Organic traffic
Organic traffic thể hiện lưu lượng người truy cập không phải trả tiền từ google search, Chú ý rằng số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo, không chính xác 100%.
2.9. Top content
Top content sẽ thống kê được các bài viết trên trang có lượng tương tác từ google lớn nhất.
2.10. Keyword Difficulty
Đây có nghĩa là độ khó của từ khóa và Keyword Difficulty này cho biết độ khó của một từ khóa để có thể xếp hạng trong trang 1 của Google, Keyword Difficulty thường được xếp hạng thang điểm từ 1 – 100.
2.11. Top Pages
Top pages sẽ hiển thị traffic, value, keywords của tất cả các URL trong một domain theo thứ tự giảm dần. Tại Top page,có thể giúp bạn kiểm tra và tối ưu bài viết trong trang.
3. Cách sử dụng Ahrefs hiệu quả xây dựng chiến lược SEO
Công cụ Ahrefs phổ biến, nhưng dùng như thế nào hiệu quả. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs cơ bản cho các SEOer mới:
- Tìm kiếm từ khóa SEO bằng Ahrefs: Phân tích URL đối thủ trong site explorer – chọn organic keywords – sử dụng bộ lọc – xác định các từ khóa mới – phân tích các trang mạnh nhất. Phân tích bộ từ khóa của đối thủ bằng công cụ “Keywords explorer” và chọn “All keywords ideas”.
- Xác định từ khóa đủ điều kiện để triển khai nội dung trên Ahrefs bằng công cụ “Keywords explorer”, nhập từ khóa mục tiêu vào phần “what is creatine”, Ahrefs sẽ phân tích và trả lại kết quả liên quan đến: tiềm năng lưu lượng truy cập, số lượng tìm kiếm, số lượt clicks…
- Xác định các liên kết bị hỏng – Broken Backlinks bằng Ahrefs đơn giản với: “Site Explorer” và đăng nhập bằng tên miền chọn Broken và xác định backlink bị hỏng để xử lý.
- Xây dựng backlink – sử dụng công cụ Ahrefs Site Explorer và dán URL của đối thủ, chọn “Backlink Profile” và chọn “Backlinks”. Từ đó sàng lọc, xác định backlink chất lượng của đối thủ để có chiến lược phù hợp xây dựng backlink cho website.
> Những điều cần biết về thuyên chuyển công tác
> Hướng dẫn cách viết thư chấp thuận lời mời làm việc
Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp