Theo xu hướng phát triển của thời đại công nghệ 4.0 thì SEO hay còn gọi là Search Engine Optimization tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã trở thành một ngành nghề có tiềm lực lớn.

Google Index là gì? Những điều bạn cần biết về Google Index

Google Index là gì? Những điều bạn cần biết về Google Index

Google Index là một trong những công cụ do Google thiết lập nhằm giúp nhà quản trị phân tích và đánh giá website theo quy luật và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm chung.

1. SEO là gì? Nghề SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, là cách thực hành tăng số lượng và chất lượng khách truy cập vào một trang web bằng cách cải thiện thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm nhờ thuật toán.

Nghiên cứu cho thấy các trang web trên trang đầu tiên của Google nhận được tới 95% số lần nhấp và các nghiên cứu cho thấy kết quả xuất hiện cao hơn trang sẽ nhận được tỷ lệ nhấp tăng và lưu lượng truy cập nhiều hơn.

Ngày nay có hàng nghìn website được lập ra với nhiều mục đích kinh doanh. Khi có ai gõ từ khóa tìm kiếm trên Google sẽ xuất hiện bài viết của những website đó.

Việc làm cho những bài viết và trang web này xuất hiện trên trang đầu tiên của Google chính là công việc của một SEOer. Dân trong nghề gọi công việc đó là tối ưu website, làm cho website trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, đưa trang web của bạn lên top Google với những từ khóa liên quan hơn, chính xác hơn.

SEO là gì? Những điều bạn cần biết về nghề SEO - Ảnh 1

SEO là gì? Những điều bạn cần biết về nghề SEO

2. Những loại hình SEO phổ biến

2.1. SEO từ khóa

SEO từ khóa là việc tập trung tối ưu từ khóa nhằm đạt thứ hạng cao nhât trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

2.2. SEO tổng thể

Là công việc tối ưu toàn bộ website sao cho phù hợp với những tiêu chuẩn của Google, cùng với đó là những phương pháp nhằm tăng độ uy tín và điểm chất lượng của website, cũng như nâng cao trải nghiệm của người dùng.

2.3. SEO social

Là hình thức tối ưu bài viết, video trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter,.. nhằm mục đích nhận được nhiều tương tác như like và bình luận.

2.4. SEO ảnh

Seo ảnh được hiểu là phương pháp tối ưu hình ảnh với mục đích đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google.

2.5. SEO App

Được hiểu là cách tối ưu từ khoá tìm kiếm trên cửa hàng CHplay cho Android hoặc App Store cho IOS với mục đích tăng thứ hạng và tăng lượt tải, trải nghiệp người dùng cho ứng dụng.

2.6. SEO local

Là công việc tối ưu các từ khóa liên quan đến một địa phương hay lãnh thổ nào đó để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.

3. Quy trình cơ bản của SEO

Nghiên cứu keywords: Nghiên cứu keywords bằng các công cụ miễn phí và trả phí. Bắt đầu đơn giản nhất là phải hiểu Khách hàng của bạn họ đang tìm kiếm điều gì

Xây dựng Content: Triển khai Content Expert dựa trên danh sách Keyword mà bạn đã Research trước đó

Onpage: Tối ưu các từ khóa, thẻ heading, meta description , hình ảnh,..cho các nội dung mà bạn đã triển khai

Offpage: Xây dựng hệ thống Backlink tạo độ trust và thúc đẩy cho các URL chủ lực SEO

Theo dõi kết quả: Luôn theo sát kết quả mà bạn triển khai các bước trước đó để đưa ra những mục tiêu tiếp theo.

Tối ưu hóa nâng cao: Tiếp tục phân tích sâu hơn, thực hiện các bước tối ưu nâng cao. Đơn giản giữ top khó hơn SEO top

CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi: Mục đích cuối cùng là Doanh thu và Thương hiệu. Hãy không ngừng tối ưu CRO để quá trình SEO của bạn trở nên thành công.

4. Có nên phát triển bản thân theo nghề SEO

Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO. Việc tiếp cận nghề SEO ban đầu sẽ rất khó nhằn bởi nó đòi hỏi tính kiên nhẫn, khả năng sáng tạo, khả năng phân tích và đón nhận xu hướng của người đọc.

SEO là một nghề nếu không có khả năng sáng tạo hoặc không có tư duy logic sẽ không thể nào làm được bởi mục đích quan trọng là thu hút được khách hàng, sử dụng khả năng viết lách đánh vào tâm lý người đọc một cách hiệu quả. Và bạn cần phải thật kiên nhẫn vì để một bài viết lên Top không phải là 1 ngày, 2 ngày, 1 tháng, 2 tháng mà đó là cả 1 quá trình dài 3 tháng, 6 tháng, thậm chí là 1 năm, 2 năm…

Vì vậy, nếu bạn là một người có sự kiên nhẫn, sáng tạo và thích … thì đừng ngần ngại khi thử sức với công việc này.

5. Kỹ năng mềm cần có khi học nghề SEO

Như đã đề cập ở trên, SEO là một nghề năng động và đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng của một người có tư duy phát triển nội dung. Những kỹ năng cơ bản là yếu tố cần và đủ của một SEOer làm việc tốt trong ngành này. Sau đây là một số kỹ năng cần phải có của một dân trong nghề SEO:

– Kỹ năng tư duy sáng tạo: Sáng tạo là một trong những kỹ năng cần thiết trong mọi ngành nghề, với nghề SEO, bạn cần có tư duy sáng tạo để tạo ra bài viết mới cho từ khóa cũ, thu hút khách hàng truy cập website của mình.

– Kỹ năng viết lách: Khả năng viết chính là một yếu tố quan trọng trong ngành SEO vì những con chữ thật sự có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến kết quả SEO.

– Kỹ năng phân tích: Đây là kỹ năng tuyệt vời của một SEOer. Kỹ năng này không tự nhiên mà có, thậm chí phải rèn dũa rất nhiều qua thời gian. Việc phân tích khách hàng, thị trường, sản phẩm là một điều không hề dễ dàng.

– Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng này đặc biệt cần thiết trong ngành SEO vì việc phát triển Marketing online thông qua SEO không chỉ là phần việc của một người mà còn đòi hỏi rất nhiều các bộ phận chuyên môn. Việc cùng nhau làm việc sẽ đem lại những hiệu quả cao hơn trong công việc.

> Google analytics là gì? Những điều bạn cần biết về Google Analytics

> Google Webmaster Tool là gì? Những điều bạn cần biết về Google Webmaster Tool

Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp