Google Index là một trong những công cụ do Google thiết lập nhằm giúp nhà quản trị phân tích và đánh giá website theo quy luật và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm chung.

Google analytics là gì? Những điều bạn cần biết về Google Analytics

Google analytics là gì? Những điều bạn cần biết về Google Analytics

Google analytics là một trong những công cụ theo dõi số liệu liên quan đến website do Google cung cấp. Vậy GA được hiểu thế nào và dùng ra sao? Cùng Kênh tuyển sinh tìm...

1. Google Index là gì?

Index website Google được hiểu là chỉ mục – một hệ thống thông tin được phân loại, sắp xếp theo một quy luật nhất định nhằm mục đích hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả hơn. Như vậy, Google Index được hiểu là một tập hợp cơ sở dữ liệu lớn, được sắp xếp thành các chỉ mục trên hệ thống máy chủ Google thông qua việc sử dụng các thuật toán.

Google Index là gì? Những điều bạn cần biết về Google Index - Ảnh 1

Google Index là gì? Những điều bạn cần biết về Google Index

2. Tầm quan trọng của việc lập chỉ mục

Nếu một trang web chưa được thu thập thông tin và không được hiển thị trong chỉ mục, có thể hiểu đơn giản là website đó không tồn tại đối với công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là khi ai đó tìm kiếm thông tin mà bạn có trên website của mình, thông tin đó sẽ không được trả lại cho người dùng trong SERP. Do vậy, việc website của bạn được thiết lập chỉ mục Google chính là cách để nó xuất hiện khi trong kết quả tìm kiếm của người dùng, tiếp cận đến đối tượng bạn muốn.

3. Cách Google Index URL SEO

Trước hết, phải nắm rằng Google sẽ lấy thông tin website của bạn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: 

  • Chính website của bạn
  • Nội dung về website do người dùng gửi
  • Quy trình quét nội dung
  • Cơ sở dữ liệu công khai trên hệ thống Internet và nhiều nguồn khác

Sau đó, quá trình Index URL sẽ được tiến hành với 3 bước như sau:

  • Thu thập dữ liệu: Khi phát hiện có một URL mới, Google sẽ truy cập vào URL đó, thu thập thông tin, nội dung của URL và trang web. 
  • Lập chỉ mục: Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung trên trang, lưu lại các hình ảnh hoặc video có trên trang vào một thư viện tại máy chủ. Ngoài ra, Google cũng sẽ tìm hiểu về nội dung của trang đó theo cách khác. Tất cả mọi thông tin có được sẽ lưu trữ vào hệ thống dữ liệu khổng lồ của máy chủ và tạo thành các chỉ mục, sắp xếp, phân loại thông tin hợp lý.
  • Phân phát: Khi người dùng tìm kiếm trên Google, Google sẽ cố gắng tìm kiếm câu trả lời phù hợp nhất từ những chỉ mục được thiết lập và gợi ý cho người dùng.

4. Phương pháp giúp Google Index đẩy nhanh bài viết

4.1. Chú ý đến tốc độ load của website

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới tốc độ đánh chỉ mục của “bot” Google. Để xác định trang web của bạn có đủ điều kiện index hay không thì các “bot” cần phải xem qua nội dung của bạn trước. Google Bot đánh chỉ cho một lượng trang web khổng lồ. Thời gian của nó là vô cùng quý báu. Do đó, nếu trang của bạn có tốc độ load quá chậm, chúng sẽ không chờ đợi được. Bởi nó chỉ dừng tại mỗi website trong một khoảng thời gian ngắn nhất định và thoát khỏi trong đúng thời gian đó dù có index được nội dung hay không.

4.2. Xây dựng website có cấu trúc code chuẩn

Code chưa được tối ưu hay cấu trúc code chưa chuẩn chính là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng Google “trì hoãn” index trang web của bạn. Do đó, bạn cần tối ưu website theo một cấu trúc chuẩn SEO. Nếu thử nhiều phương pháp vẫn chưa được, bạn có thể nhờ tới các đơn vị thiết kế web như Mona Media để giúp bạn điều chỉnh phần code web sao cho chuẩn SEO và phù hợp hơn với các thuật toán của công cụ tìm kiếm, nhất là Google.

Với trường hợp đã tạo cấu trúc code chuẩn nhưng mã code có vấn đề, website chứa mã độc hay các thành phần đáng ngờ, bạn cũng nên khắc phục sớm để cải thiện tình trạng index.

4.3. Xây dựng nội dung mới, không trùng lặp

Nội dung bài viết cũ, có sự trùng lặp là những điều mà Google không thích. Đó cũng là nguyên nhân mà tại sao trang của bạn không index. Thậm chí, Google còn có thể phạt bạn nếu trang có quá nhiều nội dung trùng lặp.

Chính vì vậy, hãy cải thiện nội dung, tránh copy mà hãy xây dựng nội dung mới, unique 100% và không có bất kỳ tình trạng trùng lặp nào xảy ra. Việc cập nhật bài viết mới đều đặn chính là cách tốt nhất để tạo nên thói quen cho Google Bot ghé thăm trang web của bạn. Với các trang web mới thì điều này càng cần thiết hơn. Ít nhất mỗi ngày bạn cần cập nhật cho web 3 – 4 bài viết.

4.4. Khai báo XML Sitemap với Google

Đưa sitemap lên Google cũng là một cách giúp cải thiện tốc độ đánh chỉ mục của bot Google. Bản sơ đồ này giúp Googlebot truy cập và xem xét nội dung cho website của bạn dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bạn cần thực hiện việc khai báo XML Sitemap với Google từ khi xây dựng trang web là tốt  nhất.

Trước khi tạo sitemap, bạn nên tham khảo quy định về sitemap của Google để đảm bảo thực hiện đúng quy định. Nếu muốn tạo sitemap, bạn có thể sử dụng Yoast SEO để tạo tự động. Khi đã cài đặt xong, bạn hãy vào SEO chọn XML Sitemap để lấy đường dẫn. Cuối cùng, bạn chỉ cần vào Google Webmaster Tool để submit Sitemap cho Google.

4.5. Xây dựng link nội bộ – Internal Link là cách giúp Google Index tốt nhất

Cách index nhanh hơn cho trang mà bạn không thể thực hiện đó là xây dựng hệ thống các link nội bộ, hay còn gọi là Internal link, các link giữa các bài viết trong trang. Công việc này được thực hiện khi tối ưu SEO Onpage. Internal link sẽ giúp thúc đẩy thứ hạng tốt hơn rất nhiều.

Khi xây dựng link nội bộ, bạn cần lưu ý rằng phải làm link một cách thật tự nhiên và đem tới giá trị nhất định cho người đọc. Tức là, các link nội bộ phải giúp cho người đọc hiểu sâu hơn về vấn đề mà họ đang tìm hiểu.

Bạn cũng nên nhớ rằng, việc xây dựng internal link không chỉ giúp Googlebot Index đánh chỉ mục nhanh hơn và tốt hơn mà nó còn làm giảm bounce rate nữa đó.

4.6. Xây dựng hệ thống backlink dofollow chất lượng

Xây dựng hệ thống backlink là cách index nhanh hơn mà bạn không thể bỏ qua. Nhiều người cho rằng backlink có thể khiến thứ hạng của bạn tụt giảm. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng các backlink dofollow chất lượng có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong quá trình xây dựng backlink dofollow, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Xây dựng nội dung xuất sắc với độ dài phù hợp, giải quyết triệt để vấn đề, có sự phân tích chuyên sâu, đa dạng hóa nội dung và đầu tư vào cả visual content. Đặc biệt, bài viết của bạn sẽ càng chất lượng hơn khi có sự xuất hiện của video đó. Một nội dung bài viết xuất sắc, có sự tươi mới sẽ được Google ưu tiên ranking, các blogger muốn trỏ về và làm tăng backlink tự nhiên.
  • Bổ sung các dữ liệu và infographic: Điều này sẽ tạo sự mới mẻ, tăng hứng thú cho người đọc đồng thời giúp nội dung của bạn dễ dàng chia sẻ hơn.
  • Tận dụng traffic và backlink từ Medium, Linkedin, Slideshare tăng độ tin cậy và cải thiện thứ hạng. Bạn cũng đừng quên trỏ link về website chính mình khi bài viết lên những trang này nhé.
  • Spy backlink dựa vào công cụ Ahrefs.
  • Xây dựng backlink bằng cách tiếp cận những blogger, chủ website cùng lĩnh vực hoặc nội dung có liên quan.
  • Viết bài lên website khác và đừng quên trỏ link về website của bạn.
  • Xây dựng backlink từ web báo chí để tăng độ tin cậy.

> Google Webmaster Tool là gì? Những điều bạn cần biết về Google Webmaster Tool

> Ahrefs là gì? Những điều bạn cần biết về Ahrefs

Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp