Thuật ngữ COO bắt nguồn từ tên tiếng Anh - Chief Operating Officer. Đây là từ mang nghĩa là giám đốc vận hành của bộ máy tổ chức trong doanh nghiệp.
1. Giám đốc vận hành là gì?
Giám đốc vận hành được viết tắt là COO. Đây là người thiết kế nên cấu trúc doanh nghiệp và đồng thời là người xây dựng văn hóa, tầm nhìn của doanh nghiệp. Từ đó, với cương vị này, COO sẽ trực tiếp quản lý các phòng ban, đội nhóm để truyền đạt các chính sách từ CEO, triển khai các chiến lược hành động từ ngắn, trung và dài hạn của công ty, doanh nghiệp, tập đoàn.
Bên cạnh đó, COO chính là người chỉ huy dưới quyền của CEO. Do vậy, COO sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả tăng trưởng trong hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và hàng năm của các phòng ban, các bộ phận trong công ty.
Giám đốc vận hành là gì? Để trở thành COO cần có những tố chất gì?
2. Các tố chất mà một Giám đốc vận hành cần có
2.1. Trình độ chuyên môn cao
Có lẽ bạn đã biết, muốn làm bất kỳ ngành nghề gì thì cũng cần có một trình độ chuyên môn nhất định. Và đã là một nhân viên cấp cao, một nhà lãnh đạo thì chắc chắn phải có một trình độ chuyên môn vững vàng để mọi người tin tưởng và nghe theo. Do vậy, một COO cần có bằng cấp cao, ít nhất là trình độ đại học trở lên. Bên cạnh đó còn là người có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực mà anh/ chị đang lãnh đạo nữa. Nói cách khác, để có thể quản lý, điều hành doanh nghiệp từ một COO cần phải có kinh nghiệm 3 - 5 năm làm việc ở vị trí tương đương trước đó.
2.2. Kỹ năng làm việc
Kỹ năng làm việc ở đây chính là kỹ năng làm việc theo quy trình, quản lý thời gian, quản lý tài chính và quản lý các bộ phận, phòng ban sao cho hài hòa nhất. Từ đó, mỗi cá nhân có thể phát huy được tiềm năng của bản thân và bản thân một nhà lãnh đạo có thể thích ứng và có được giải pháp xử lý dù trong bất kỳ hoàn cảnh bất ngờ nào.
2.3. Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng mà không phải khi là lãnh đạo mới cần có mà khi là nhân viên văn phòng đã phải có rồi. Đây là tố chất thiết yếu để một COO có thể duy trì các mối quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước cũng như đối thoại với các cấp trong nội bộ công ty để mọi người tin tưởng và nghe theo.
2.4. Uy tín và trách nhiệm
Là một giám đốc vận hành thì trách nhiệm cực kỳ lớn. Do vậy, các nhà COO cần phải đề cao uy tín của bản thân để mọi người có thể nghe theo sự chỉ dẫn, mệnh lệnh của anh/ chị. Bên cạnh đó, nếu xảy ra các trường hợp bất ngờ thì phải có phương pháp ứng đối thích hợp, có thể giúp doanh nghiệp vượt qua cửa ải khó khăn và đứng ra chịu trách nhiệm khi mỗi quyết sách có sai lầm và gây ra tổn thất cho công ty hoặc nhân viên thi hành theo hướng dẫn.
> Mách bạn cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
> Cách bắt tay đúng cách trong văn hóa giao tiếp
Theo Long Huỳnh - Kênh tuyển sinh