Ngành truyền thông là một trong những ngành học hot nhất thời đại hiện nay. Bắt kịp với xu thế chung toàn cầu, du học Singapore sẽ là lựa chọn rất đáng cân nhắc nếu muốn chinh phục ngành học này.
1. Truyền thông là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Truyền thông là việc bạn chia sẻ thông tin, thông điệp đến với người nghe, người đọc. Xét về các yếu tố cơ bản, ngành truyền thông gồm có 3 phần chính: hình thức, nội dung và mục tiêu. Trong đó, “nội dung” là tất cả những hành động thể hiện kinh nghiệm được tích luỹ, kiểm chứng, những hiểu biết thông qua các case thực tế và đưa ra lời khuyên hoặc mệnh lệnh cho người nhận. Các nội dung này sẽ được truyền tải qua nhiều “hình thức” khác nhau như truyền hình, phát thanh, bản tin, bài viết, âm nhạc v.v…nhắm hướng tới “mục tiêu” là các cá nhân, tổ chức thậm chí là những người gửi đi thông tin đó.
Với phạm vi hoạt động đa dạng và được phân chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau, sinh viên có nhiều lựa chọn phát triển ở lĩnh vực phù hợp với khả năng của bản thân khi học ngành Truyền thông như Journalism (Báo chí), Communication Practice, Media/Digital Media, Communication Studies v.v…
Truyền thông là việc bạn chia sẻ thông tin, thông điệp đến với người nghe, người đọc
2. Học truyền thông là học về gì?
Nhìn chung các môn học sẽ phụ thuộc vào ngành bạn chọn. Mỗi nhóm chuyên ngành sẽ có có chương trình đào tạo được thiết kế riêng và tập trung vào những môn giúp sinh viên có nền tảng kiến thức cơ bản đến chuyên sâu, cùng kỹ năng cần thiết cho công việc sau khi tốt nghiệp. Mặc dù có nhiều tên gọi khác nhau nhưng các khoá học sẽ được xếp vào 4 nhóm chính sau:
- Nhóm ngành Báo chí (Journalism): đây là ngành học vô cùng phổ biến với sự lịch sử hình thành và phát triển rất lâu đời, đồng thời là bệ phóng cho các nhà hoạt động truyền thông ở nhiều lĩnh vực. Khi lựa chọn ngành Báo chí, sinh viên sẽ được học và rèn luyện cho kỹ năng viết và nghiệp vụ về bản tin truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử.
- Nhóm ngành Quan hệ công chúng (Public Relations): là một cụm thuật ngữ mà nhiều sinh viên nghe trong những năm gần đây – PR. Khi lựa chọn theo đuổi ngành PR, sinh viên sẽ được đào tạo về kiến thức và nghiệp vụ trong việc xây dựng các mối quan hệ với báo chí, phát triển các kỹ năng giao tiếp viết – nói, am hiểu và thuần thục việc sử dụng các nền tảng công nghệ và mạng xã hội để giao tiếp, truyền tải thông tin hiệu quả.
- Nhóm ngành Quảng cáo (Advertising): nếu bạn thích việc tìm hiểu insights và thiết lập các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Facebook, hay Google, vậy thì đừng chần chờ gì nữa mà không nghiên cứu các khoá học về Quảng cáo. Bạn sẽ được học về việc thiết lập kế hoạch quảng cáo trên các nền tảng gồm Paid và Owned để đạt hiệu quả truyền thông mà bạn mong muốn.
- Nhóm ngành Digital Technologies và Emerging Media: sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và khái niệm cơ bản về Influencing Communication and Messaging (Tạm dịch: giao tiếp và thông điệp gây ảnh hưởng). Bên cạnh đó, các bạn trẻ sẽ được về cách sử dụng và chức năng các nền tảng khác nhau như mạng xã hội, ứng dụng điện thoại, và video games.
Mỗi nhóm chuyên ngành sẽ có có chương trình đào tạo được thiết kế riêng và tập trung vào những môn giúp sinh viên có nền tảng kiến thức cơ bản đến chuyên sâu, cùng kỹ năng cần thiết cho công việc sau khi tốt nghiệp.
3. Tại sao nên học chuyên ngành Truyền thông ở Singapore?
Nếu quan tâm đến vấn đề bảo vệ quyền tác giả, bạn cũng nên biết rằng Singapore được xem là quốc gia thắt chặt nhất về quyền tác giả ở châu Á và đây cũng là lí do biến nơi này trở thành vùng đất lí tưởng cho sự sáng tạo.
Singapore là quốc gia hàng đầu trong việc bảo hộ sở hữu trí tuệ trên khắp Châu Á, và với lực lượng lao động quốc tế ngày càng lớn mạnh cũng như quan hệ kinh tế với các thị trường năng động trong khu vực ngày càng được tăng cường, khó có nơi nào mà ở đó bạn có cơ hội phát triển khả năng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông của mình tốt hơn Singapore. Hơn nữa, với mức tăng trưởng kinh tế kỳ vọng là 9.6%/năm trong vòng 3 năm tiếp theo, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này sẽ ngày càng lớn, không chỉ ở Singapore mà còn ở toàn bộ khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Với cơ sở hạ tầng viễn thông phát triển vượt bậc, Singapore xếp hạng thứ 5 trong danh sách “Các nền kinh tế giao dịch xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng nhiều nhất thế giới” trong giai đoạn 2007-2008. Từ năm 1997 đến năm 2008, ngành công nghiệp truyền thông đã tăng trưởng trung bình 6.8% một năm, trong khi đó các lĩnh vực liên lạc thông tin và truyền thông khác hiện nay đang tạo ra khoảng 1/10 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore. Một số tập đoàn truyền thông nổi tiếng trên thế giới có văn phòng đặt tại Singapore như EA Games, Lucasfilm, BBC, MTV, Disney và ESPN.
Du học ngành truyền thông tại Singapore là một lựa chọn sáng suốt
4. Gợi ý những trường đào tạo ngành truyền thông tốt tại Singapore
National University of Singapore (NUS) là một trong những trường đại học hàng đầu tại Singapore và Châu Á với phương pháp dạy học mang tính toàn diện cả về nghiên cứu lẫn kiến thức thực tế. Sinh viên theo học ngành Truyền thông tại NUS sẽ phải hoàn thành hệ thống chương trình đào tạo với khối lượng kiến thức khá phong phú và đồ sộ; hiện tại trường có 2 khoá về ngành Truyền thông là Communications and News Media và Communications and News Media and Business với thời gian đào tạo là 4 năm.
Nanyang Technological University (NTU) được biết tới là một trong những trường đại học công lập quy mô tại Singapore. Với khu campus rộng tới 200 hec, NTU thực sự là một trong những trường đại học nghiên cứu phát triển nhanh nhất trên thế giới. Ngành Truyền thông tại NTU luôn thu hút sinh viên trên thế giới đến theo học bởi môi trường học vô cùng năng động cùng nhiều hoạt động dành cho sinh viên chuyên ngành. Trường có khoá về Digital Filmaking, Interactive Media, Visual Communications hay Communication Studies.
PSB Academy là một trong những học viện tư thục lớn tại Singapore và liên kết với nhiều trường có thứ hạng cao tại Anh và Úc. PSB Academy cung cấp nhiều khoá học cho sinh viên từ Chứng chỉ cho đến chương trình Cử nhân và Thạc sĩ. Với sinh viên lựa chọn ngành Truyền thông, khoá học Digital Marketing, Communication, Media and Communications, Business and Marketing v.v…sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp sẽ được nhận bằng cấp từ các trường đối tác tại Anh và Úc, với giá trị công nhận trên toàn thế giới.
> Những lý do tại sao nên du học Singapore?
> Tổng hợp học bổng du học Singapore 2022
Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp