Khi ứng tuyển bất kì vị trí công việc nào, chắc chắn bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều ứng viên tiềm năng khác, vậy làm thế nào để gây ấn tượng nhà tuyển dụng ngay từ Cover Letter của mình?
Bạn đã biết cách viết Cover Letter gây ấn tượng nhà tuyển dụng chưa?
1. Tại sao nên viết Cover Letter tiếng Anh theo phương pháp STAR?
Một vấn đề chung thường gặp của 80% các Cover Letter mà Blog.TopCV thường gặp tới thời điểm này đó là lỗi liệt kê thay vì miêu tả. Tức là khi viết Cover Letter. Chúng ta thường đi vào lối mòn của việc liệt kê các kĩ năng và kinh nghiệm càng nhiều càng tốt trong cover letter Tiếng Anh
Ví dụ như trong Cover Letter mẫu nhiều người có thể viết: “Em có kinh nghiệm làm nhân sự ở công ty A, làm kế toán ở vị trí B, làm tình nguyện viên ở tổ chức C”. Ngoài ra em còn có khả năng dùng Microsoft Office. Có khả năng ‘teamwork’, ‘communication’ và các kĩ năng khác.
Việc liệt kê như vậy không có gì sai. Nhưng thông tin như vậy quá chung chung và không tạo được sự khác biệt cho bạn. Hãy tưởng tượng một người bạn của bạn cũng đang ứng tuyển vào vị trí đó. Họ cũng viết y chang những điều trên như bạn. Vậy điều gì sẽ tạo nên sự khác biệt giữa bạn và người bạn đó?
Chúng ta hoàn toàn khắc phục được lỗi này và khiến cho cover letter trở nên thu hút bằng cách áp dụng công thức S-T-A-R như sau:
Situation (Tình huống)
Bạn chỉ cần giới thiệu ngắn gọn một hoặc hai kinh nghiệm quan trọng và liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
Task (Nhiệm vụ)
Miêu tả một cách ngắn gọn nhiệm vụ bạn được giao ở vị trí đó
Action (Hành động)
Đây chính là phần quan trọng nhất. Bạn cần miêu tả một cách chi tiết và cụ thể những việc bạn đã làm để giải quyết nhiệm vụ trên
Result (Kết quả)
Phần này cũng rất quan trọng, nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của bạn một cách tổng quan nhất so với các ứng viên khác. Bạn nên đưa những con số cụ thể và trực quan để thu hút nhà tuyển dụng.
2. Ví dụ một đoạn cover letter ngắn áp dụng công thức S-T-A-R của một bạn sinh viên làm thêm
Situation
Tôi làm thêm ở một cửa hàng quần áo vị trí nhân viên bán hàng
Task
Vào một ngày cửa hàng có chương trình sale đặc biệt, lượng khách hàng đến quá tải trong khi nhân viên tư vấn và bán hàng chỉ có 2 người dẫn đến công việc bị ùn tắc, khách hàng đến đông trong khi đồ thử chưa kịp treo lên dẫn đến việc không bán được hàng.
Action
Nhận thấy sự bất cập tôi đã đề xuất với chủ cửa hàng để đăng một thông báo lên trang Fanpage của cửa hàng là giảm thêm 10% khi khách hàng đặt mua online, khách hàng tự chọn mẫu, chọn size và đặt hàng thông qua Fanpage.
Result
Nhờ đó, giảm tải được lượng khách đến cửa hàng mà doanh số tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
> Học được gì từ phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg
> Hướng dẫn cách viết thư chấp thuận lời mời làm việc
Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp