Ngành tuyền thông hiện đang là một trong những ngành nghề hot nhất thời đại. Vậy cùng Kênh Tuyển Sinh tìm hiểu những điều nên biết khi chọn du học Ý ngành truyền thông.
1. Khái niệm về ngành truyền thông
1.1 Khái niệm truyền thông
Bạn có thể hiểu đơn giản truyền thông là quá trình truyền tải thông tin, trao đổi cảm xúc, thể hiện thái độ đến với những đối tượng nhận tin. Truyền thông được thể hiện bằng lời nói, chữ viết, âm thanh, hình ảnh, video hay bất cứ phương thức nào giúp truyền tải được thông điệp đến người nhận. Và truyền thông chính là một kiểu tương tác xã hội, tạo ra những lợi ích thiết thực trong việc truyền tải thông tin.
Bạn có thể hiểu đơn giản truyền thông là quá trình truyền tải thông tin, trao đổi cảm xúc, thể hiện thái độ đến với những đối tượng nhận tin
1.2 Truyền thông bao gồm những ngành nào?
Nhiều người vẫn lầm tưởng truyền thông là quảng cáo, làm báo. Điều này không sai nhưng chưa đầy đủ bởi lĩnh vực truyền thông rất rộng. Vậy truyền thông bao gồm những ngành cụ thể nào? Dưới đây là 4 ngành truyền thông chính bạn có thể tham khảo cho chiến dịch Marketing của mình:
- Ngành nghiên cứu truyền thông (Communications Studies)
Đây là lĩnh vực nghiên cứu chiến lược cho các loại hình truyền thông cụ thể như truyền thông báo chí, thực hành hay media. Những nhà nghiên cứu sẽ không trực tiếp thực hiện các dự án truyền thông.
Tuy nhiên, họ lại có tác động rất lớn đến kết quả của một hoạt động truyền thông. Những nhà nghiên cứu sẽ đóng vai trò là người quan sát các hiện tượng, thói quen, hành vi người dùng (đối tượng nhận tin hướng đến) và từ đó đưa ra các chiến lược truyền thông hiệu quả.
- Ngành truyền thông báo chí (Journalism)
Có thể nói báo chí là một phần trong lĩnh vực truyền thông có lịch sử phát triển lâu đời nhất. Ngày nay, không chỉ có báo giấy truyền thống mà thậm chí các loại hình báo mới như báo điện tử, báo hình, báo phát thanh lại có phần phát triển “lấn át” hơn.
Đặc trưng của ngành này là truyền đạt thông tin mang tính thời sự, tính thực tế và độ tin cậy cao. Đặc biệt, đối với các phóng viên, nhà báo càng đòi hỏi yêu cầu công việc khắt khe.
- Ngành truyền thông phương tiện (Media)
Truyền thông media là một trong những ngành đang rất hot ở thời điểm hiện tại. Ngành này liên quan đến những công việc hậu kỳ. Người làm truyền thông media sẽ thường xuyên sử dụng máy ảnh, máy quay, các phần mềm, ứng dụng để tạo ra các ấn phẩm truyền thông.
Và ngành này hiện đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và được đông đảo sinh viên theo học. Bởi có rất nhiều hướng để phát triển ngành này như: thiết kế ấn phẩm truyền thông, thiết kế đồ họa (infographic), quay dựng video, TVC quảng cáo, MV ca nhạc hay sáng tạo nội dung (content)…
- Ngành truyền thông thực hành (Communication practice)
Truyền thông thực hành có lẽ là một cái tên khá lạ với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn biết về các hoạt động thuộc ngành này thì lại có thể thấy rất quen và ít nhiều cũng từng gặp hoặc nghe qua về nó. Cụ thể, ngành này bao gồm: Quan hệ công chúng (Public Relations – PR), Truyền thông doanh nghiệp (Corporate Communication) và Truyền thông phi lợi nhuận cho các tổ chức phi chính phủ (Non – Profit Communication).
Đặc biệt là với lĩnh vực quan hệ công chúng (PR) sẽ rất dễ bị đánh đồng đây chính là truyền thông. PR sẽ dùng các chiến lược để truyền tải thông điệp và hướng tới mục đích nhằm thay đổi tư duy, nhận thức tích cực hơn về một đối tượng. Trong khi đó, báo chí lại nghiêng về đưa tin và kết hợp định hướng công chúng.
2. Tại sao nên học ngành truyền thông ở Ý?
Tràn ngập cơ hội khi du học ngành truyền thông tại Ý
Trong bối cảnh các cơ sở giáo dục trong nước vẫn chưa thể đào tạo kỹ năng truyền thông chuẩn chỉnh cho sinh viên, du học ngành truyền thông ở các quốc gia phương Tây, điển hình như Ý là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ.
Ý có những trung tâm về chính trị, vắn hóa, chính trị như Florence và Rome sẽ luôn mang lại hơi thở nghệ thuật và cảm hứng về sáng tạo truyền thông cho bạn. Nếu bạn chọn Ý để học ngành Truyền thông, bạn sẽ được tham gia các khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh để nâng cao trình độ và sự chuyên nghiệp của mình. Học thêm tiếng Ý cũng là một tài sản tuyệt vời giúp bạn trở thành một người chuyên nghiệp. Tăng cơ hội kiếm được việc làm và mở ra cánh cửa khám phá khắp Châu Âu.
Ý từ lâu đã được biết đến là quốc gia đặc biệt quan tâm và chú trọng đến việc bảo tồn các di tích văn hóa nghệ thuật, cũng như sáng tạo nghệ thuật hiện đại. Điều này tạo điều kiện cho ngành truyền thông phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, Ý cũng là nơi tuyệt vời để bạn theo đuổi ước mơ du học của mình khi mức học phí và chi phí sinh hoạt ở đây có mức trung bình thấp hơn so với nhiều quốc gia khác như Anh, Úc, Mỹ, Canada ...
3. Các trường nào đào tạo ngành truyền thông tốt ở Ý
Bạn có thể tìm hiểu một số trường đào tạo lĩnh vực truyền thông chuyên sâu tại Ý, có các khóa đào tại các bậc cử nhân - thạc sĩ trong vòng 3-6 năm như:
- Đại học Sapienza University of Rome
- Đại học Cattolica del Sacro Cuore…
- Đại học Verona
- Đại học Modena and Reggio Emilia
- Đại học IULM (International University of Languages and Media)
> Tại sao nên lựa chọn ngành lịch sử nghệ thuật tại Ý
> TOP 3 trường đào tạo ngành lịch sử nghệ thuật tại Ý
Thanh Phương - Kênh Tuyển Sinh