Startup hay còn biết đến là khởi nghiệp thì là câu chuyện vô cùng quen thuộc với mọi bạn trẻ tại Việt Nam. Vậy câu hỏi đặt ra là nguồn tài chính khởi nghiệp thì sao? Làm sao thuyết phục nhà đầu tư? Cùng Kênh tuyển sinh tìm hiểu nhé!

Tại sao bạn lại mất hứng thú với công việc?

Tại sao bạn lại mất hứng thú với công việc?

Nếu bạn đã mất hứng thú với công việc của mình, thì thời gian này có thể sẽ khiến bạn khá khốn khổ. Vậy, một số lý do phổ biến để mất hứng thú trong...

1. Startup Việt cần xác định chính xác mình cần gì?

Đầu tiên cần xác định xem bạn có gì, startup của mình làm về lĩnh vực gì, ngành nghề của bạn là gì, bạn muốn gọi bao nhiêu vốn, người mà bạn muốn nhắm tới để gọi vốn là ai. Khi xác định được bạn cần gì, lĩnh vực của bạn là gì, bạn sẽ dễ dàng tìm được đối tượng gọi vốn hơn.

Hãy tìm tới những nhà đầu tư cùng lĩnh vực và ngành nghề, bởi vì khi đó tất cả những gì bạn nói và trình bày họ sẽ hiểu, thậm chí khi bạn chưa nói hết thì họ đã hiểu hết, họ sẽ nhìn thấy được bạn có thể phát triển được hay không có tiềm năng hay là không. Và quan trọng hơn nữa khi họ đầu tư cho bạn rồi họ sẽ có thể tư vấn cho bạn, dẫn dắt bạn, cơ hội thành công sẽ lớn hơn rất nhiều.

Làm thế nào để thuyết phục nhà đầu tư để khởi nghiệp? - Ảnh 1

Làm thế nào để thuyết phục nhà đầu tư để khởi nghiệp?

2. Điều các nhà đầu tư khởi nghiệp cần nhất là kế hoạch kinh doanh kèm theo ý tưởng tốt

Các quỹ đầu tư mạo hiểm chấp nhận rủi ro cao, và muốn đầu tư vào các công ty có khả năng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, định giá doanh nghiệp gấp hàng chục, hàng trăm lần hiện nay. Bởi vậy họ cần thấy một hướng đi, kế hoạch phát triển rõ ràng trong tương lai.

Hơn nữa, bạn phải có khả năng trình bày ý tưởng của mình một cách ngắn gọn, súc tích, rõ ràng và dễ hiểu, nhưng phải cực kỳ khả thi trong mắt nhà đầu tư. Trong đó bạn nêu rõ được mục tiêu cụ thể của dự án trong từng giai đoạn. 

Tốt nhất bạn nên tập trung nêu bật điểm độc đáo của ý tưởng, những điểm riêng của dự án so với các sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, bạn cần  khoanh vùng mảng cần vốn của nhà đầu tư rót vào nhất theo thứ tự ưu tiên, vì bạn không phải chỉ có một nhà đầu tư. Do đó, tập luyện nhiều lần là việc làm không thể thiếu.

3. Ý tưởng độc đáo là điều đương nhiên, nhưng nó phải tạo ra lợi nhuận

Tính khả thi trong mô hình kinh doanh là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới quyết định của các nhà đầu tư. Cho dù ý tưởng ấy có hay đến đâu, tham vọng có cao chừng nào, nhất định nó phải đem lại lợi nhuận trong kinh doanh. 

Đơn cử như trong chương trình gọi vốn của Shark Tank, Luxstay – nền tảng thuê và cho thuê Homestay trực tuyến đã kêu gọi thành công số vốn lên tới 68 tỷ đồng và nhận được vô số lời gọi mời hợp tác đầu tư từ các Shark nhờ vào quá trình sản xuất thông minh (Intelligent Production) kết hợp với Internet, công nghệ đám mây (Cloud Technology) và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ dẫn đầu xu hướng.

4. Định giá doanh nghiệp cần có căn cứ rõ ràng

Đã có không ít các Startup Việt, doanh nghiệp ra về trong tâm thế không nhận được lời đề nghị hợp tác nào từ các nhà đầu tư khởi nghiệp. Một trong những nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các chủ doanh nghiệp định giá không tương đương với giá trị thật của startup. Không giống với các bài toán luôn có lời giải chính xác, định giá công ty là một bài toán không hề dễ bởi nó không có bất kỳ đáp án chính xác tuyệt đối nào cả. Công việc này dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như kinh nghiệm đầu tư lâu năm trên thương trường hay các phương pháp định giá thường được sử dụng (Phương pháp tài sản ròng, phương pháp chiết khấu dòng tiền hay sử dụng bảng cân đối kế toán…).

Tuy nhiên, cho dù các công ty khởi nghiệp có dùng phương pháp nào để định giá thì cũng cần phải dựa trên những số liệu thực tế được ghi trong sổ sách. Và đặc biệt, các con số phải chi tiết, rõ ràng bởi đó là căn cứ để các nhà đầu tư dựa vào khi quyết định rót vốn.

5. Trình bày trước mặt nhà đầu tư

5.1. Đơn giản hóa bài thuyết trình

Càng ít thuật ngữ kỹ thuật càng tốt. Rất nhiều người sa lầy vào việc phức tạp hóa công việc của mình mà quên rằng mục tiêu ở đây không phải là chứng minh bạn thông minh ra sao mà là chứng minh sản phẩm và công ty của bạn là sự lựa chọn đúng đắn. Cách duy nhất để làm điều đó là hãy giải thích một cách dễ hiểu về sản phẩm và công ty của bạn.

5.2. Thuyết trình trước người thân hoặc bạn thân

Trước khi thuyết trình trước nhà đầu tư hãy luyện tập thuyết trình trước người thân hoặc bạn thân của bạn và đảm bảo rằng họ không hoạt động trong lĩnh vực của bạn. Nhớ là chỉ cho họ xem slide đầu tiên. Tất cả các thông tin quan trọng bạn cần thuyết phục nhà đầu tư hay khan giả của mình phải gói gọn trong slide đầu tiên bao gồm:

  • Sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Tại sao bạn tốt hơn đối thủ của bạn 10 hay 100 lần?
  • Thị trường bạn đang nhắm đến lớn ra sao?

5.3. Tiếp đó thử kiểm tra xem khán giả có nhận thấy bạn độc đáo?

Dành tối đa 2 phút để thuyết trình slide đầu tiên của bạn rồi hãy hỏi khán giả 3 câu hỏi quan trọng sau đây:

  • Anh có biết sản phẩm hay công ty tôi là gì không?
  • Anh có nghĩ Chúng tôi vượt trội hơn đối thủ không? Và vượt nhiều không?
  • Theo anh nghĩ thị trường Chúng tôi nhắm đến có lớn không?

Bạn sẽ biết là mình đã hoàn thành tốt hay không khi khán giả trả lời được những câu hỏi trên. Nếu không hãy tiếp tục điều chỉnh bài thuyết trình và luyện tập tiếp.

5.4. Tại sao slide đầu tiên lại quan trọng?

Phần lớn người nghe ra quyết định dựa trên ấn tượng ban đầu của họ, bởi vậy, slide đầu tiên chính là giây phút đầu tiên quyết định thành công hay thất bại của bạn. Đương nhiên, phần còn lại của bài thuyết trình cũng quan trọng song đó là các chi tiết để củng cố quyết định đầu tiên của khán giả.

Phần thân của bài thuyết trình thường chứa các số liệu chi tiết để giải thích cho slide đầu tiên như:

  • Đánh giá quy mô thị trường
  • Giải thích chiến lược nhắm vào thị trường mục tiêu của bạn
  • Giải thích chi tiết công nghệ của bạn
  • Làm rõ các đối thủ của bạn là ai và tại sao bạn lại khác biệt với họ
  • Chứng minh bạn là sự lựa chọn đúng đắn để giải quyết nỗi đau của thị trường
  • Trình bày các con số tài chính

Phần lớn nội dung này có thể tóm gọn trong 7 slide là thích hợp nhất. Sau đó hãy tổng kết tóm tắt những vấn đề mà bạn muốn trình bày. Thực lòng thì nói ngắn gọn thế nhưng để gây ấn tượng là cả một quá trình, bạn có thể phải mất hàng tháng để chuẩn bị và đôi khi kết quả không như bạn kỳ vọng.

> TOP 5 lý do khiến bạn trở thành cái gai trong mắt của sếp

> 4 bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên cần biết để học cách thích nghi

Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp