Phỏng vấn không cấu trúc là các cuộc phỏng vấn diễn ra bên ngoài văn phòng, chẳng hạn như trong lúc ăn trưa hoặc uống cà phê, tạo sự thoải mái giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.
1. Phỏng vấn không cấu trúc là gì?
Phỏng vấn không cấu trúc là các cuộc phỏng vấn diễn ra bên ngoài văn phòng, chẳng hạn như trong lúc ăn trưa hoặc uống cà phê. Các cuộc phỏng vấn không cấu trúc không được cấu trúc như một cuộc phỏng vấn truyền thống, mặc dù chúng thường có cùng mục tiêu: xác định xem một ứng viên có phù hợp với công ty hay không. Các cuộc phỏng vấn không cấu trúc đôi khi cũng được sử dụng để đánh giá liệu một ứng viên có quan tâm đến việc gia nhập một công ty hay không.
Khác với phỏng vấn truyền thống, phỏng vấn không cấu trúc thể hiện sự thoải mái
2. Cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn không cấu trúc
Dưới đây là các bước cơ bản bạn có thể làm theo để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn không cấu trúc.
2.1. Tìm hiểu về công ty
Tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về tổ chức, các sản phẩm và dịch vụ cũng như những thành tựu của tổ chức. Xác định đối thủ cạnh tranh chính của công ty là ai. Xem lại blog của công ty và các trang mạng xã hội. Hãy xem trên LinkedIn và xem liệu bạn có thể kết nối với bất kỳ ai làm việc ở đó, những người có thể cung cấp cho bạn thông tin nội bộ về công ty, văn hóa của công ty và thậm chí là bộ phận mà bạn sẽ làm việc hay không.
2.2. Phân tích công việc
Nếu cuộc phỏng vấn là để thảo luận về một vị trí cụ thể, hãy dành thời gian để phân tích mô tả công việc và xem xét những gì công ty đang tìm kiếm ở một ứng viên. Lập danh sách các kỹ năng, kiến thức và phẩm chất chính cần thiết cho vai trò.
2.3. Đánh giá mức độ phù hợp với trình độ của bạn
Khi bạn đã xác định được các kỹ năng quan trọng để thành công trong vai trò này, hãy đánh giá trình độ chuyên môn của bản thân và phù hợp với yêu cầu công việc. Tạo danh sách tối đa 10 yếu tố, bao gồm kỹ năng, chứng chỉ, khả năng, kiến thức và học vấn. Hãy nghĩ về những ví dụ cụ thể mà bạn đã sử dụng một số kỹ năng của mình ở các vị trí trước đây.
2.4. Hãy chuẩn bị để thảo luận về con đường sự nghiệp của bạn
Hãy chuẩn bị để thảo luận về các mục tiêu dài hạn mà bạn có cho sự nghiệp của mình. Nhấn mạnh những điểm mạnh đã giúp bạn gia tăng giá trị của mình ở các vị trí trước đó.
2.5. Lên ý tưởng
Hãy nghĩ về cách làm như thế nào để bạn phù hợp với công ty và giá trị bạn sẽ mang lại cho vị trí của mình.
3. Mẹo phỏng vấn không cấu trúc
Hãy xem những mẹo sau đây để giúp bạn thể hiện tốt nhất trong một cuộc phỏng vấn không cấu trúc.
3.1. Tham khảo một số câu hỏi
Cũng giống như một cuộc phỏng vấn cấu trúc, hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi để hỏi người phỏng vấn. Một số câu hỏi bạn có thể hỏi là:
“Bạn có thể cho tôi biết thêm một chút về lý do tại sao bạn liên hệ với tôi không?”
“Bạn thấy công ty có những thay đổi gì trong năm tới?”
"Bạn thích những gì về công việc của bạn?"
"Bạn thích điều gì khi làm việc cho công ty?"
"Một số thách thức mà công ty hiện đang đối phó là gì?"
"Làm thế nào để bạn thấy rằng tôi là người phù hợp?"
3.2. Mang theo tài liệu hoặc các giấy tờ cần thiết
Bên cạnh các bản sao bổ sung của sơ yếu lý lịch, hãy mang theo danh thiếp và portfolio cùng với bút và giấy để bạn có thể ghi chú.
3.3. Lắng nghe kỹ
Điều quan trọng là luyện tập kỹ năng lắng nghe tích cực của bạn trong cuộc phỏng vấn, vì bạn có thể cần phải lặp lại các chi tiết cụ thể để giữ cho cuộc trò chuyện diễn ra trôi chảy. Giao tiếp bằng mắt, gật đầu đáp lại những gì người phỏng vấn đang nói, mỉm cười và thể hiện rằng bạn đang tham gia và diễn đạt lại những điểm quan trọng bằng lời nói của mình. Ví dụ: bạn có thể nói, “Tôi muốn quay lại điều bạn đã nói…” hoặc “Tôi đồng ý với bạn về…”
3.4. Cảnh giác
Vì tính chất bình thường của các cuộc phỏng vấn không cấu trúc, ứng viên rất dễ trở nên nói quá tự do. Nhưng hãy nhớ rằng người phỏng vấn vẫn sẽ ghi chú cẩn thận những gì bạn nói và làm. Giữ mọi thứ ở mức độ chuyên nghiệp và tránh nói bất cứ điều gì tiêu cực về sếp, người giám sát hoặc đồng nghiệp cũ.
3.5. Ăn mặc giản dị công sở hoặc giản dị lịch sự
Bởi vì cuộc phỏng vấn là không cấu trúc, bạn nên mặc trang phục công sở hoặc lịch sự, tùy thuộc vào ngành. Ví dụ về phong cách ăn mặc lịch sự là quần jean với áo blazer, áo sơ mi cài cúc với khakis, áo khoác blazer với áo phông bên dưới và quần jean đẹp, hoặc áo sơ mi đẹp với quần jean may đo.
3.6. Hãy chuẩn bị cho một lời đề nghị công việc
Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận thấy rằng mình được mời làm việc ngay tại chỗ hoặc ngay sau cuộc phỏng vấn. Hãy chuẩn bị để bày tỏ sự phấn khích của bạn nhưng đừng cảm thấy bị bắt buộc phải quyết định ngay tại chỗ. Hãy cho bản thân thời gian để suy nghĩ xem vị trí đó có phải là một sự lựa chọn tốt dành cho bạn hay không.
> Yếu tố tác động đến tâm lý người phỏng vấn
> Cách liệt kê các khóa học online trong CV
Theo Indeed