Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Diễm Thu đánh giá chủ trương trợ giá dịch vụ xe buýt cho HSSV là đúng đắn vì đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông.

> Tiêu chuẩn đánh giá giáo viên, đưa ra chỉ để cho có?

> Đủ mọi "lạm thu" từ trường học

TPHCM đề xuất miễn phí xe buýt cho học sinh - Ảnh 1

Tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” về trợ giá xe buýt - hiệu quả và giải pháp, do HĐND TPHCM tổ chức vào ngày 09/09, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Diễm Thu cho rằng chủ trương trợ giá dịch vụ xe buýt cho HSSV là đúng đắn vì đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông.

Sở GD&ĐT đã vận động một số trường học có điều kiện phát triển loại hình xe đưa rước học sinh nhưng do giá dịch vụ còn cao nên phụ huynh và học sinh đăng ký không nhiều.

Tuy nhiên, do việc phân tuyến, phân luồng chưa phù hợp, việc tiếp cận xe buýt khó khăn; xe chạy chưa đúng giờ… nên HS đi xe buýt ngày càng giảm, nhất là tại các huyện ngoại thành.

Bà Thu đề xuất TPHCM miễn phí cho HS đi xe buýt. Tại các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ, HS được trợ giá 4 lượt/ngày còn ở các quận nội thành chỉ 2 lượt/ngày, trong khi HS hầu hết học hai buổi với 4 lượt đi - về trong ngày.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Đoàn Thị Ngọc Cẩm, trên địa bàn huyện có 4 tuyến được trợ giá với gần 60 phương tiện, hoạt động từ 4 - 21 giờ mỗi ngày và 23 trường học được bố trí xe buýt đưa rước và số HS đăng ký đi xe buýt chiếm 54%.

“Qua khảo sát của huyện, xe đưa rước HS hầu hết đã cũ, an toàn không đảm bảo, rất cần UBND thành phố hỗ trợ thay thế phương tiện”, bà Cẩm nói.

TPHCM đề xuất miễn phí xe buýt cho học sinh - Ảnh 2

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: Đề xuất miễn phí xe buýt cho HS của Sở GD&ĐT rất hay và trong khả năng của TPHCM có thể đáp ứng được. Làm sao để các em không còn phàn nàn đi xe buýt có cảm giác bánh xe sắp rớt ra ngoài khi gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo TPHCM.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng nói người dân còn phàn nàn về việc nhiều tài xế lái xe buýt thấy khách thuộc đối tượng được miễn giảm (người lớn tuổi, khuyết tật, trẻ em…) thì …bỏ trạm luôn hoặc có thái độ phục vụ không tốt.

TS Dư Phước Tân (Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM) cho biết qua khảo sát, tuy người dân hài lòng về giá vé xe buýt (nhờ được trợ giá) nhưng vẫn còn phàn nàn tình trạng mất an ninh, an toàn khi đi xe buýt như xe chạy quá nhanh, dừng không đúng trạm, không sát lề. Vệ sinh tại trạm dừng và trên xe buýt người dân cũng chưa khiến người dân hài lòng.

Chỉ số hài lòng đối với dịch vụ xe buýt của những người đi làm, đi học năm 2016 là 37% và năm 2017 giảm còn 24%.

Đồng tình với các đơn vị vận tải xe buýt, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng nói việc trợ giá nhằm khuyến khích người dân đi xe buýt để giảm ùn tắc giao thông và thực hiện chính sách an sinh đối với các đối tượng chính sách.

Theo Tiền Phong - Kênh tuyển sinh

> Kết luận vụ việc hiệu trưởng trường mầm non bị tố sai phạm gần 20 vấn đề

> Khuyến khích dạy tích hợp tiếng Anh thông qua Toán và Khoa học