Làm việc trong mùa dịch là một trong những giai đoạn tương đối nặng nề và áp lực với từng người. Cùng Kênh tuyển sinh tìm hiểu về 9 bí quyết tạo động lực làm việc trong mùa dịch để giải tỏa áp lực nhé.
1. Bạn có đang ngồi thoải mái không?
Ngồi nhiều giờ với tư thế không tốt có thể rất khó chịu và rất mất tinh thần. Tại nơi làm việc, chủ nhân của bạn có thể đã thực hiện các điều chỉnh để đảm bảo tư thế làm việc của bạn lành mạnh và nơi làm việc của bạn được hỗ trợ. Có lẽ bạn có một chiếc ghế công thái học (phù hợp cho việc ngồi lâu), một con chuột hơn là một bàn di chuột, một phần còn lại cho cổ tay của bạn hoặc một chỗ để chân để giữ cho bạn thoải mái?
Mặc dù chủ lao động của bạn có trách nhiệm đảm bảo sức khỏe cho bạn kể cả khi bạn làm việc tại nhà, nhưng trong điều kiện hiện tại, bạn có thể sẽ không có tất cả những lợi ích này tại nơi làm việc tại nhà của mình.
2. Bí quyết tạo động lực làm việc trong mùa dịch
2.1. Liệt kê danh sách việc cần làm tại nhà
Đây có thể là một bản in, một bảng đen, một bảng trắng hoặc thậm chí là những bức vẽ bằng phấn của con bạn ở phía sau cánh cửa của bạn. Bất cứ điều gì bạn sử dụng, nó có thể giúp bạn tiếp tục công việc và rất hài lòng khi đánh dấu.
TOP 9 bí quyết tạo động lực làm việc trong mùa dịch
2.2. Giảm tiếng ồn để tập trung làm việc tại nhà
Không gian làm việc ồn ào hiếm khi có lợi cho năng suất. Nếu bạn có thể linh hoạt về nơi làm việc trong nhà. Hãy chọn một địa điểm cách xa nơi hoạt động, trong khu vực yên tĩnh nhất. Nếu bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Hãy cân nhắc đầu tư vào nút tai tốt hoặc tai nghe chống ồn.
2.3. Thêm bầu không khí thúc đẩy làm việc tại nhà hiệu quả hơn
Điều này có thể có nhiều dạng. Một số người thấy một số mùi hương nhất định (như chanh và hoa nhài) kích thích. Lý do hoàn hảo để đặt máy khuếch tán tinh dầu! Những người khác nhận thấy việc trồng cây xanh vào văn phòng giúp tăng năng suất. Đã đến lúc mua cây! Bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy có động lực hơn. Hãy thêm những nét chấm phá nhỏ vào không gian làm việc tại nhà của bạn. Để giúp tạo động lực làm việc nhiều hơn
2.4. Giữ nơi làm việc tại nhà mùa dịch sạch sẽ
Không có gì hấp dẫn hơn một văn phòng bừa bộn, bẩn thỉu. Hãy dành 10 phút vào cuối ngày làm việc của bạn để khắc phục điều này. Vứt rác, sắp xếp tài liệu, lau sạch bề mặt và dọn dẹp nhanh chóng (nếu cần). Để dọn dẹp sẵn sàng cho một khởi đầu mới vào ngày mai.
2.5. Giao tiếp cởi mở, thông tin minh bạch
Giao tiếp là thách thức lớn khi làm việc từ xa, nếu không được quản lý tốt đây có thể là quả bom làm giảm hiệu quả và gây những xung đột nội bộ. Không được "gặp mặt" thường xuyên, việc giao tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động, giữa quản lý với nhân viên, giữa các đồng nghiệp rất cần sự cởi mở, các thông tin minh bạch và trung thực.
Để thực hiện tốt việc này cần đề cao vai trò của văn hóa doanh nghiệp và các công cụ truyền thông nội bộ. Đặc biệt là vai trò của các quản lý cấp trung trong việc giao tiếp và truyền tải các thông tin tới toàn bộ nhân viên.
2.6. Ứng dụng công nghệ
Công nghệ là thứ không thể thiếu khi làm việc từ xa, tuy nhiên sử dụng nền tảng nào để tăng sự gắn kết lại là vấn đề. Hãy suy nghĩ đến việc sử dụng các nền tảng họp trực tiếp thay thế cho những kênh nội bộ hiện tại như email, việc này có thể tránh được sự hiểu nhầm hay xung đột không đáng có.
Ngoài ra trong trao đổi công việc cũng nên dùng nhiều những biểu tượng cảm xúc như mặt cười, vỗ tay, chúc mừng... để tạo cảm giác dễ chịu trong giao tiếp qua các tin nhắn.
Bên cạnh đó để đảm bảo thông tin minh bạch và tăng tương tác trong các nhóm làm việc, các nền tảng quản lý công việc cũng là những thứ nên ứng dụng. Những nền tảng này giúp việc trao đổi thông tin theo các luồng cố định, điều đó tăng cường sự tương tác trong nhóm và khuyến khích nhân viên đưa các ý tưởng sáng tạo.
2.7. Học tập theo nhóm
Những xu thế về giá trị công việc đã thay đổi, nhất là sau đại dịch Covid-19, ngày càng nhiều người tin rằng các cơ hội phát triển cũng quan trọng như tiền lương và phúc lợi. Việc học hỏi và phát triển mang lại những cơ hội lớn hơn trong sự nghiệp. Chính vì vậy học tập và phát triển sẽ tạo cảm hứng cho nhân viên và tăng sự kết nối, gắn kết với doanh nghiệp.
Trong báo cáo học tập tại nơi làm việc gần đây của LinkedIn, 95% mọi người nói rằng học tập cùng nhau giúp tạo ra cảm hứng. Ngoài ra học tập cùng nhau cũng sẽ giải quyết vấn đề thiếu tương tác xã hội với đồng nghiệp qua đó giảm căng thẳng và tăng sự hài lòng của nhân viên.
Đó là lý do tại sao nên tổ chức các nhóm học tập và hoạt động học tập chung, ngay cả khi đó chỉ là trò chuyện trong nhóm hoặc qua hội nghị truyền hình.
2.8. Thêm thời gian cho các ý tưởng và dự án cá nhân
Một chương trình nổi tiếng của Google là cho phép nhân viên nghỉ 20% ngày làm việc và thực hiện các dự án cá nhân, điều này có thể mang lại lợi ích cho gã khổng lồ công nghệ. Bên cạnh những dự án thành công, một điều đáng chú ý là nó giúp nhân viên tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, từ đó giúp giảm hàng tỷ đô la mỗi năm do căng thẳng ở nơi làm việc.
Vì vậy khi nhân viên có thêm thời gian cho các ý tưởng, dự án cá nhân giúp kết nối giữa các nhân viên giảm áp lực công việc và tạo động lực thêm cho nhân viên.
2.9. Các hoạt động kết nối
Cho dù hiệu suất là điều quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn chính là sức khỏe cả thế chất và tinh thần của nhân viên. Các hoạt động kết nối thường xuyên giữa công ty với nhân viên, giữa nhân viên với nhau không chỉ đảm bảo sức khỏe tinh thần mà còn tạo động lực khi làm việc từ xa và là sợi dây giữ mối liên hệ gắn kết bền chặt hơn.
Những hoạt động này không khó khăn để tổ chức online, ví dụ: thể dục tập thể hàng ngày, cafe online hàng tuần, các trò chơi mang tính thi đua như: chia sẻ khoảng khắc làm tại nhà, tìm hiểu về đồng nghiệp hay các cuộc thi thể dục thể thao.... Lưu ý các hoạt động nên hướng đến sức khỏe, giao tiếp và tập trung vào hoạt động nhóm.
> Làm sao để xác định công ty tuyển dụng lừa đảo?
Theo Long Huỳnh - Kênh tuyển sinh