Bạn đang làm việc văn phòng? Bạn được công ty cấp máy tính để làm việc? Vậy thì tuyệt đối đừng làm 10 điều này trên máy tính công ty nhé!

[ipsc id="59291" title="Bỏ ngay tư duy “giấu nghề” nếu muốn làm việc hiệu quả!"]

1. Đừng lưu mật khẩu cá nhân, đăng nhập tài khoản cá nhân trên máy công ty

Hầu hết chúng ta sử dụng thiết bị công ty cấp 8 giờ mỗi ngày. Thậm chí chúng còn theo chúng ta về nhà và trở thành thiết bị chính mà chúng ta sử dụng và đôi khi được sử dụng thường xuyên hơn thiết bị cá nhân. Do vậy, nhiều người có thói quen đăng nhập, lưu mật khẩu mạng xã hội, email cá nhân, tài khoản ngân hàng trên thiết bị dành cho công việc.

Tuy nhiên, đây là một điều mà bạn không nên làm. Theo Hiệp hội Quản lý Nhân sự, nhiều công ty có một điều khoản trong chính sách sử dụng máy tính, email và internet của họ. Điều khoản này khiến nhân viên gặp nguy hiểm nếu đăng nhập, lưu mật khẩu các tài khoản cá nhân trên thiết bị. Điều khoản này ghi rõ:

Hãy luôn đọc các chính sách và điều khoản có liên quan đến việc sử dụng thiết bị và internet của công ty bạn bởi nó rất quan trọng.

TOP 10 điều bạn tuyệt đối không được làm trên máy tính công ty - Ảnh 1

TOP 10 điều bạn tuyệt đối không được làm trên máy tính công ty

2. Đừng truy cập mạng WiFi công cộng khi thực hiện các công việc quan trọng

Đôi lúc chúng ta phải làm việc trực tuyến hoặc phải gửi một email công việc vào cuối tuần khi đang ở quán cà phê. Những lúc ấy, chúng ta thường rút laptop hoặc smartphone ra sau đó truy cập mạng WiFi công cộng mà chẳng mảy may suy nghĩ. WiFi công cộng thì có ở mọi nơi và sếp của bạn thì đang cần thông tin gấp...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật bạn nên cẩn thận khi truy cập vào WiFi công cộng bởi hacker hoàn toàn có thể sử dụng nó để xâm nhập vào thiết bị của bạn sau đó đánh cắp các thông tin và tài liệu bí mật lưu trên thiết bị. Thậm chí, hacker còn có thể tạo ra một mạng WiFi công cộng giả để lừa bạn truy cập vào.

"Không truy cập email, tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản thẻ tín dụng khi dùng WiFi công cộng", chuyên gia chống tội phạm mạng Frank Abagnale chia sẻ.

3. Đừng cho phép bạn bè hoặc bất cứ ai không có thẩm quyền truy cập từ xa vào máy tính của bạn

Ở mức độ đơn giản nhất, hành động này có thể khiến máy tính của bạn bị hỏng hoặc nhiễm virus mà bạn không hề biết. Nghiêm trọng hơn, thông tin bí mật về công việc của bạn và các bí mật kinh doanh của công ty bạn có thể bị rò rỉ.

Một số chị em sẽ muốn cài đặt chúng để tiện hơn khi làm việc tại nhà. Tuy vậy, cài đặt phần mềm từ xa có thể làm phát tán dữ liệu, bảo mật của công ty nếu bạn chẳng may bất cẩn. Việc xử lý lỗi của trường hợp này cũng vô cùng phức tạp.

4. Đừng lưu trữ dữ liệu cá nhân trên máy công ty

Đúng là bạn có thể dễ dàng tạo một thư mục cá nhân trên màn hình và lưu những hình ảnh dễ thương mà người yêu hoặc vợ gửi cho. Bạn cũng có thể lưu hóa đơn, các thông tin khác trong đó. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng thiết bị mà bạn đang sử dụng thuộc về công ty bạn chứ không phải là tải sản của cá nhân bạn.

"Năm ngoái, công ty của bạn tôi đột ngột ngừng hoạt động", Joe Rejetski, CEO kiêm sáng lập của X Group, nhớ lại. "Ai cũng băn khoăn, không hiểu những dữ liệu cá nhân, ví dụ mã số thuế, mà họ lưu trên máy tính công ty sẽ ra sao. Khi một công ty ngừng hoạt động, xóa dữ liệu cá nhân của nhân viên khỏi thiết bị của công ty không phải là việc mà các nhà quản lý ưu tiên hàng đầu. Chẳng ai biết những gì sẽ xảy ra với số thiết bị đó hoặc những dữ liệu được lưu trữ trên chúng".

Hơn nữa, một số công ty thường yêu cầu nhân viên giao nộp thiết bị và rời văn phòng ngay sau khi nghỉ việc. Khi lâm vào hoàn cảnh này, bạn sẽ không có thời gian để mở máy và xóa những dữ liệu cá nhân. Vì vậy, theo Rejeski, hãy mua một chiếc USB và gắn nó vào móc khóa để lưu dữ liệu cá nhân.

5. Mua sắm trực tuyến

Kể cả khi đợt giảm giá mua hàng trên trang thương mại điện tử chỉ kéo dài trong ngắn hạn, bạn vẫn không nên đi shopping online bằng máy tính công ty. "Tôi đặc biệt khuyên bạn không nên sử dụng máy tính làm việc ở công ty để mua sắm trực tuyến. Làm như vậy có thể khiến thông tin cá nhân, như số thẻ tín dụng của bạn bị lộ tới người khác.", Dana Case, giám đốc điều hành của MyCorpination cho biết. Hơn cả, mua sắm trực tuyến tại nơi làm việc là hành vi không chuyên nghiệp.

6. Sử dụng chế độ "ẩn danh"

Ồ, bạn đang dự định truy cập vào một trang web mờ ám nào đó ư? Hãy bỏ ngay ý định đó đi nhé. Bởi kể cả khi bạn vào bằng chế độ ẩn danh, tức là lịch sử web không lưu lại, thì điều đó cũng không có nghĩa sếp chẳng biết bạn làm gì. Một vài công ty có mặc định chế độ sếp theo dõi được nhân viên qua máy tính mà chính chúng ta không hay biết.

7. Tải file từ trang web không an toàn

Virus là thứ luôn rình rập trong mỗi file của các website "ma". Nếu bạn tải xuống, loại mã độc có thể xâm nhập vào máy tính làm việc, phát tán thông tin cá nhân của bạn và nội bộ công ty. Thậm chí chỉ vì 1 file tải xuống đó thôi, bạn cũng có thể làm cả một hệ thống máy tính cơ quan lâm vào tình cảnh khốn đốn đấy! Lúc ấy rất có thể bạn sẽ trở thành tội đồ và bị kiện trước pháp luật vì hành vi phá hoại tài sản.

8. Tải video hoặc phát trực tiếp

Với những công ty vừa và nhỏ khi toàn thể mọi người dùng chung một wifi, việc tải video trên Internet và phát livestream của bạn sẽ khiến mạng của người khác bị chậm lại. Đồng nghiệp và sếp cũng không mấy vui vẻ nếu nhân viên làm việc riêng trong giờ. Nên chỉ tải video trong trường hợp phục vụ cho công việc thôi nhé!

9. Cắm USB, thẻ nhớ không rõ ràng

Trong USB cũng tiềm tàng nhiều nguy cơ về virus, mã độc gây ảnh hưởng đến hệ thống làm việc. Vì thế ngoại trừ trường hợp bạn biết rõ USB có gì lẫn công ty trang bị phần mềm diệt virus, thì đừng cắm USB, thẻ nhớ vô tội vạ nhé.

10. Làm một công việc tay ngang

Nhiều công ty cho phép nhân viên làm thêm việc bên ngoài để đảm bảo cuộc sống, chi tiêu của mỗi người. Tuy nhiên bạn chỉ được làm thêm ngoài giờ hành chính và trên thiết bị cá nhân. Công ty không chi trả tiền cho thiết bị và trả lương cho bạn để bạn làm việc riêng đâu!

> Newbie ra mắt thế nào cho thành công trong tuần làm việc đầu tiên?

> Nhà tuyển dụng dùng những cách nào để phỏng vấn về điểm yếu của ứng viên?

Theo Kênh tuyển sinh tổng hợp