Nhằm tránh những trường hợp xảy ra ngoài ý muốn trong kỳ thi tuyển sinh 2020, các lãnh đạo nhà trường cần phải rút kinh nghiệm để đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh.

Thi THPT quốc gia 2020: Nên ôn tập như thế nào?

Từ năm 2021, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính

Image

Các trường phải đảm bảo tốt công tác thi tuyển cho các thí sinh.

1. Đề xuất các trường cùng thực hiện tốt công tác tuyển sinh

Theo như chia sẻ về những điểm cần thay đổi trong kỳ xét tuyển CĐ, ĐH 2020, đại diện Học viện Kỹ Thuật quân sự cho rằng, trong khối ngành quân sự, thí sinh xét tuyển vào trường phải trải qua 2 vòng khám sức khỏe. Trong đó, vòng 1 được khám trước khi làm hồ sơ xét tuyển ĐH. Đến khi có điểm thông báo trúng tuyển, thí sinh sẽ tiếp tục kiểm tra sức khỏe lần 2, nếu đủ tiêu chuẩn mới được nhập học.

Những năm gần đây thường có tình trạng thí sinh khám sức khỏe lần 1 tại địa phương đạt yêu cầu, nhưng đến khi kiểm tra tại các trường lại không đạt nên không được nhập học. Nhưng lúc này hầu hết các trường ĐH khác đều đã kết thúc thời gian xét tuyển. Do đó, đại diện trường Học viện Kỹ thuật quân sự đề nghị Bộ GD&ĐT cần có những quy định riêng với những trường hợp này để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

“Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe chưa được chặt chẽ, còn nhiều tình huống bất ngờ xảy ra trong thời gian đợi kết quả thi THPT quốc gia. Ví dụ như có em không may bị tai nạn, tay có dị tật... có thể không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, nhưng với lực lượng vũ trang thì kể cả những chi tiết rất nhỏ cũng không được chấp nhận, lúc này cần có quy chế để chuyển các em sang những trường khác”, đại diện Học viện Kỹ thuật quân sự nêu ý kiến.

Thầy Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y dược Thái Bình cho rằng công tác tuyển sinh CĐ, ĐH 2019 vẫn còn nhiều mặt hạn chế, trong đó phải kể đến sự phối hợp giữa các trường phổ thông và ĐH chưa tốt, khiến thí sinh vất vả.

2. Điều chỉnh lại những quy định tuyển sinh phù hợp thực tế

Xét về mức điểm chuẩn trong khối ngành Y dược, theo ông Ngô Thanh Bình, qua công tác tuyển sinh từ năm 2015, trong việc đào tạo cho khu vực “3 Tây” (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ), mức điểm trúng tuyển của những thí sinh này thấp hơn 2 điểm so với những thí sinh khác, song sinh viên vẫn có thể hòa nhập và học tập tốt. Do đó, trong quy chế năm nay, dự kiến mức điểm này giảm xuống còn 1 điểm, nên thầy Bình kiến nghị Bộ GD&ĐT cần cân nhắc thêm.

Image

Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh tiêu chí tuyển sinh để các em có lộ trình ôn thi đạt kết quả cao.

Đối với đào tạo liên thông, thầy Bình cho biết, hiện trên cả nước không có y sĩ trình độ cao đẳng mà chủ yếu là trình độ trung cấp. Nếu thực hiện theo quy định, những đối tượng này muốn học liên thông phải thi cùng các thí sinh thi THPT quốc gia. Điều này dẫn đến thực tế đáng buồn là các trường không thể tuyển sinh hệ liên thông. Thầy Bình dẫn chứng, năm 2019, có những trường đặt chỉ tiêu tuyển sinh hệ liên thông là 100, nhưng chỉ tuyển được ít nhất là 10-20 sinh viên.

Đại diện trường ĐH Y Thái Bình đề xuất ý kiến, nên có ngưỡng đảm bảo chất lượng với đối tượng liên thông và đào tạo chính quy riêng. “Ngay trường ĐH Y Hà Nội ở các phân hiệu khác nhau, mức điểm chuẩn đã khác nhau, dù bằng cấp là như nhau. Như vậy, với những thí sinh có bằng trung cấp, thậm chí đi làm ở những vùng sâu, vùng xa cũng phải đáp ứng ngưỡng điểm như những thí sinh lớp 12 có thời gian ôn luyện để thi sẽ rất khó đối với các em”, thầy Bình băn khoăn.

Trong khi đó, theo PGS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, chất lượng đào tạo được hình thành từ nhiều yếu tố, không chỉ từ chất lượng đầu vào. Hiện nhân lực ngành y tế ở các vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo rất khó khăn và thiếu hụt. Muốn tạo nền tảng vững chắc phải đẩy mạnh việc đào tạo tại chỗ, đào tạo liên thông cho những cán bộ y tế địa phương đã có bằng trung cấp hoặc cao đẳng.

Theo như dự thảo quy chế đã được sửa đổi, với đối tượng thí sinh này, Bộ yêu cầu điểm sàn cho khối ngành sức khỏe tương đương với thí sinh xét tuyển ĐH chính quy, tức phải đạt học lực loại giỏi (điểm trung bình chung các môn văn hóa THPT đạt từ 8 trở lên), hoặc tốt nghiệp THPT bằng loại giỏi... “Yêu cầu như thế này không khả thi với thực tế, vì người đáp ứng được nếu có cũng rất ít”, PGS Khải nói.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GD&ĐT, dù hình thức đào tạo như thế nào thì tốt nghiệp vẫn là bằng đại học. Do vậy không thể nói chính quy có ngưỡng điểm đầu vào rất cao, còn hình thức khác thì không cần quy định ngưỡng hay có điểm đầu vào thấp hơn. Vùng cao, vùng xa, nơi không tuyển sinh được thì phải có chính sách điều chỉnh theo hướng khác. Để đảm bảo tính công bằng cũng như lợi ích cho các em có được một mùa thi tuyển sinh tốt nhất, Bộ GD-ĐT đang xin kiến hướng dẫn từ nghị định của Chính phủ về việc đào tạo thí sinh bằng kinh phí nhà nước.

Theo Tiền Phong