Trong môi trường công sở, có rất nhiều người thường xuyên nhảy việc nhưng cũng có bộ phận người lại yêu thích nên lựa chọn cống hiến và làm việc lâu năm tại một công ty. Vậy nhiều năm trôi qua, khi mà áp lực công việc quá mức thì có cách nào để tạo cảm hứng yêu thích công việc nữa hay không?
1. Hồi tưởng về động lực ban đầu và lý do làm việc đến thời điểm hiện tại
Tất cả chúng ta đều biết cảm giác buồn chán là như thế nào. Và, phản ứng tự nhiên của chúng ta là giảm thiểu sự đau đớn mà nó tạo ra bằng cách đơn giản là bận rộn hoặc tìm những thứ khiến bản thân phân tâm. Nhất là việc làm đi làm lại một việc gì đó, nếu chúng ta không biết cách yêu thích chúng và biến chúng thành điểm mạnh thì rất khó để tiếp tục.
Xem xét lý do tại sao bạn thực sự cảm thấy buồn chán hoặc cách mà bạn đang muốn tìm lại nguồn cảm hứng trong việc là điều hợp lý. Có điều gì mà bạn không cảm thấy hài lòng về công việc hiện tại của bạn? Ôm lấy sự chán nản không phải bằng cách trốn tránh nó, mà thay vào đó là trở nên cởi bỏ hơn những trách nhiệm hiện tại của mình. Hãy đi nghỉ nếu đó là thời gian cần thiết để bạn suy nghĩ về những gì bạn ước mình đang làm và đạt được trong công việc.
Cùng với đó hãy suy nghĩ về lý do bạn ở lại công ty đến thời điểm hiện tại là gì, mục đích ban đầu của bạn đã hoàn thành chưa? Có phải bạn đang muốn thăng tiến, hay bạn đang ở độ tuổi khó xin việc mới? Dù lý do là gì thì bạn cũng nên tìm ra câu trả lời để biết được nguyên nhân từ đó hồi tưởng về động lực ban đầu mà bạn đã dựng nên để tiếp tục trong công việc.
Chúng ta đang nói về trường hợp bạn đang muốn tiếp tục tại công ty lâu năm, và cách mà bạn muốn thoát ra khỏi sự nhàm chán trong công việc. Nhưng trước hết bạn cũng nên đánh giá lại bản thân về công việc mà bạn đang làm. Bạn có cảm thấy chán nản đến mức không muốn làm việc hoặc bạn vẫn còn lý do nào đó để ở lại sẽ là cách tốt nhất giúp bạn tìm lại đường đi cho mình.
Phương pháp tạo cảm hứng khi làm việc quá lâu năm tại một công ty
2. Nâng cao thách thức
Các nhà tâm lý học cho biết, sự đơn điệu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự nhàm chán. Thông thường, phản ứng tự nhiên của chúng ta đối với sự đơn điệu là tìm kiếm sự kích thích bên ngoài — chúng ta nghĩ rằng chúng ta cần một công việc mới, một sự thăng tiến, hoặc một người nào đó để truyền cảm hứng cho chúng ta hoặc chúng ta cần cảm thấy được đánh giá cao về công việc chúng ta đã hoàn thành.
Tuy nhiên, cách chữa trị dễ dàng nhất bắt nguồn từ sự kích thích bên trong của chúng ta — nâng cao tiêu chuẩn, thử thách bản thân để tạo ra kết quả lớn hơn và đặt ra những mục tiêu đôi khi có vẻ ngoài tầm với. Trớ trêu thay, khi chúng ta làm những điều này, sự kích thích bên ngoài mà chúng ta tìm kiếm (sự thăng tiến, nguồn cảm hứng và sự đánh giá cao ) sẽ theo sau.
3. Chứng kiến kết quả trực tiếp
Sau khi bạn đã thực hành 2 bước trên, điều quan trọng là phải nhận ra tác động của bạn đối với người khác. Hãy nghĩ về những người nhận tác phẩm của bạn. Họ có thể là khách hàng, đồng nghiệp hoặc một cộng đồng cụ thể. Ý định của bạn có thể là tạo ra tác động mà họ yêu thích, nhưng bạn có thể không bao giờ thực sự nhận ra tác động mà bạn đã tạo ra cho đến khi bạn tận mắt chứng kiến. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng những người nhận được kết quả trực tiếp từ khách hàng của họ có khả năng say mê công việc của họ gấp 17 lần.
Nếu bạn làm công việc không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hãy tạo ra cho mình những chỉ số cụ thể mong muốn đạt được hoặc xếp hạng google hoặc trong danh sách công ty. Như vậy bạn sẽ có động lực phấn đấu hơn trong công việc của bản thân.
4. Đặt mục tiêu lớn hơn
Khi chúng ta đặt ra một mục tiêu lớn, chúng ta sẽ xây dựng một kế hoạch từ dưới lên để đạt được nó. Các mục tiêu như “3x” không chỉ giúp sắp xếp và tập trung một nhóm người, chúng buộc chúng ta phải sáng tạo và đặt cược mà chúng ta có thể không tính đến, bởi vì cứ tiếp tục hiện trạng sẽ không giúp chúng ta tiến xa được.
Đặt ra những mục tiêu lớn buộc chúng ta phải thử một số giả thuyết và thử nghiệm, đồng thời mắc một số sai lầm – tất cả đều tồn tại bởi vì chúng ta đang thúc đẩy bản thân đạt được một mục tiêu vô cùng tham vọng. Mục tiêu này phải liên quan đến công ty và cuộc sống của bạn như vậy sẽ có sợi dây kết nối để tạo nguồn động lực mạnh mẽ.
Biết cách lấy lại nguồn cảm hứng cho công việc giống như một khởi đầu mới giúp bạn thăng tiến và đột phá hơn. Mong rằng thông qua những cách trên sẽ giúp bạn tìm được nguồn cảm hứng với vị trí lâu năm của bạn.
> TOP 10 kỹ năng thiết yếu phải có của một nhân viên văn phòng
Theo Việt Nam Works