Ngôi trường nói không với bài tập về nhà

Một trường học ở tỉnh Quebec, Canada, bắt đầu thử nghiệm chương trình giáo dục mới trong năm nay, với quy định cấm gần như hoàn toàn bài tập về nhà nhằm giảm áp lực cho học sinh.

Học sinh trường College de Saint-Ambroise không phải làm bài tập về nhà

Dự án thử nghiệm của trường College de Saint-Ambroise được hy vọng sẽ làm giảm áp lực căng thẳng, đồng thời cải thiện chất lượng học tập của học sinh. Ảnh minh họa: 1031freshfm.com

College de Saint-Ambroise là một trường học nằm ở vùng Saguenay, với tổng số học sinh là 339 em. Theo dự án giáo dục mới, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của trường sẽ không phải làm về tập về nhà trong năm học này. Dự án thử nghiệm của trường dự kiến kéo dài một năm.

Marie-Eve Desrosiers, người phát ngôn của Ủy ban trường học Jonquiere, thuộc vùng Saguenay, cho biết dự án được thực hiện với mục đích giảm áp lực và cải thiện khả năng học tập của học sinh. Giáo viên của trường vẫn được phép phân công bài tập nghiên cứu hay đọc hiểu cho học sinh, nhưng không phải các dạng bài toán dài 4 trang giấy.

"Quy chế mới được thực hiện dựa trên nghiên cứu cho thấy thời gian làm bài tập về nhà đang ngày càng trở nên khó khăn hơn với học sinh. Đối với nhiều bậc phụ huynh, riêng việc con em họ phải đến trường từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều đã là một điều khó khăn. Do đó chúng tôi quyết định thử nghiệm dự án này ở một trường học", bà Desrosiers trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Quyết định cấm bài tập về nhà mới đây tại Quebec đã được phụ huynh ủng hộ, mặc dù vẫn còn một số trường hợp lo rằng họ sẽ không thể tham gia vào quá trình học tập của con. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là vấn đề đáng lo ngại, bởi nhà trường vẫn sử dụng một loại sách bài tập, giúp phụ huynh có thể biết được con cái của họ đang làm gì.

College de Saint-Ambroise không phải ngôi trường đầu tiên thử nghiệm phương pháp này. Năm 2008, hình thức tương tự từng được áp dụng ở một trường học tại thành phố Barrie, tỉnh Ontario, và thu được kết quả khả quan. Năm 2012, Tổng thống Pháp Francois Hollande từng đưa ra ý tưởng về một lệnh cấm bài tập về nhà trên quy mô toàn quốc.Trong khi đó, các trường học ở Đức cũng loại bỏ hình thức giao bài tập về nhà cho học sinh.

Theo nghiên cứu năm 2008 của Đại học Toronto, dựa trên khảo sát ý kiến các gia đình ở Ontario và khu vực khác của Canada, nhiều phụ huynh tỏ ra "không chắc chắn về hiệu quả tích cực của bài tập về nhà với thành tích học tập của con cái họ".

Giáo sư Etta Kralovec của Đại học Arizona, Mỹ, nhận định rằng vì thường phải làm quá nhiều bài tập nên học sinh tiểu học không có đủ thời gian để tham gia hoạt động ngoại khóa, hay đơn giản là chơi đùa. Tác giả của cuốn sách The End of Homework cho rằng bài tập về nhà không có lợi ích nào với học sinh tiểu học.

Theo Vnexpress: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/ngoi-truong-noi-khong-voi-bai-tap-ve-nha-3085200.html