Hiện nay, khi bước chân vào bất kỳ các nhà sách nào, bạn cũng có thể dễ dàng tìm cho mình những cuốn sách hay về kinh doanh, sách Marketing hay sách dạy kỹ năng bán hàng. Trong một số lượng lớn các đầu sách như vậy, bạn sẽ khá vất vả trong việc lựa chọn cho mình những cuốn sách hay, phù hợp cũng như đúng với nhu cầu cũng như mục đích của bạn. Trước khi giới thiệu với bạn đọc những cuốn sách hay dạy bạn kỹ năng bán hàng, tôi muốn bạn dành thời gian đọc qua 1 số kỹ năng khi chọn mua sách dưới đây:

Làm thế nào để chọn được cuốn sách hay và phù hợp?

Nếu không chọn đúng cuốn sách cần cho mình, sách nào cũng đọc, hay thấy người ta đọc – mình cũng đọc thì quả là tốn thời gian và công sức. Hãy nhớ, thời gian của mỗi người chỉ có hạn! Khi chọn sách, chúng ta nên đặt ra những câu hỏi: Đọc để làm gì?  Cần đọc cuốn sách nào? Đọc như thế nào? Ngay cả cuốn sách đang cầm trên tay, đôi khi chúng ta cũng cần xác định đọc đoạn nào, mục nào?

Làm thế nào để chọn mua được 1 cuốn sách hay?

Làm thế nào để chọn mua được 1 cuốn sách hay?

Làm thế nào để chọn được cuốn sách phù hợp? Vì vậy khi mua sách ta nên: Xem tên sách & Đọc các dòng tiêu đề phụ (thường nằm dưới tựa sách), tiêu đề chương... giúp bạn tóm tắt và hiểu nhanh nội dung – lợi ích của cuốn sách mang lại cho người đọc.

Hai bước này như một phần sơ tuyển xem cuốn sách này có cần cho mình không?

Tên tác giả cũng chính là nhưng thương hiệu, cũng phần nào nói lên được chất lượng và giá trị của cuốn sách. (Đó là lý do tại sao những cuốn sách của những nhà văn, những nhà khoa học đoạt các giải thưởng lớn như Nobel luôn là best seller)

Hãy đọc phần giới thiệu về tác giả ở những trang bìa! Vì không phải tác giả nào bạn cũng biết. Xem trang trích đăng những lời giới thiệu, những nhận xét của một số các nhân, tổ chức... xem những người đó có nổi tiếng không? Có uy tín trong lĩnh vực mà cuốn sách viết, hoặc có uy tín trong lĩnh vực đánh giá, giới thiệu sách không? Lời nhận định đó thế nào? Đọc thêm bài viết:  Sách hay về Marketing

Cũng có thể xem qua số lần tái bản của cuốn sách. Vì chẳng có cuốn sách nào không hay mà được tái bản nhiều lần cả! Và một điều quan trọng nữa là đơn vị xuất bản có phải là thương hiệu uy tín, nổi tiếng không? Hay đơn thuần là cái tên đó nghe có quen không? Vấn đề bản quyền của cuốn sách. Xem cuốn sách này có được mua bản quyền của những đơn vị, cá nhân uy tín, đáng tin cậy không? Hay chỉ là một cuốn sách được xào nấu lại từ nội dung của nhiều cuốn sách hay bài viết của nhiều tác giả khác.

Nếu là sách mua bản quyền, bạn cần phải chú ý đến nhóm người, người biên dịch và hiệu đính. Cuốn sách hay nhưng nếu dịch và hiệu đính không tốt thì cũng chỉ là một cuốn sách không có giá trị, đọc sẽ rất khó hiểu và… bực mình! Và việc cuối cùng là đọc mục lục. Mục lục sẽ giúp bạn hình dung được nội dung và chất lượng của cuốn sách. Xem có phải giới thiệu thì hay,nhưng nội dung thì không có gì, tạp nham không? Thường thì mục lục cần có một sự logic cao. Cuối cùng, nếu được hãy đọc vài trang sách để có thể cảm nhận được cuốn sách một cách trực tiếp hơn. (Cứ chọn phần nào trong mục lục mà bạn quan tâm, hay hiểu biết về vấn đề đó.)

Các bí quyết để chọn được 1 cuốn sách hay

Phân loại các thể loại sách: Để chọn được một cuốn sách hay, bạn cần có một kỹ năng cơ bản là phân biệt được các loại sách. Có nhiều cách để có thể phân loại những cuốn sách, nhưng về cơ bản có 4 loại sau đây:

  • Đầu tiên, sách chuyên môn. Với mỗi đối tượng thì lại có một loại sách chuyên môn khác nhau và cụ thể với học sinh, sinh viên chúng ta là sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bài tập,…
  • Thứ hai, sách nâng cao. Đây là những cuốn sách có liên quan trực tiếp đến sách chuyên môn, nhưng kiến thức ở tầng mở rộng hơn, sâu hơn các kiến thưc cần có. Những cuốn sách này giúp bạn mở mang kiến thức và có sự nghiệp rộng mở hơn.
  • Thứ ba, sách “hạt giống tâm hồn”. Với nhiều người, những loại sách này chỉ là loại sách “thị trường” không lợi ích gì cả, nhưng hãy khoan coi thường chúng. Bạn không nên chỉ đọc những cuốn sách thiên về kiến thức, bởi nó khiến bạn bị đau đầu và cằng thẳng. Những lúc như vậy, bạn rất cần những cuốn sách “lợi thần kinh” này. Những cuốn sách về truyện ngắn, thơ, truyện ngôn tình,… tạo nguồn cảm hứng, tạo cân bằng, giúp cuộc đời đáng sống hơn.
  • Cuối cùng sách nền tảng. Là những cuốn sách về phương pháp, nhận thức, bí quyết,… Các loại sách tư vấn về các lĩnh vực. Ví dụ như cuốn sách: “Đọc sách như một nghệ thuật” của hai tác giả J. Adler và Van Doren... Vì thế, đọc loại sách này giúp hấp thụ 3 loại trên.

Tuy nhiên, một điểm chú ý là bạn nên cân bằng các loại sách với nhau, việc cân bằng các loại sách nặng về kiến thức và các loại sách giải trí sẽ giúp bạn tiếp nhận tri thức tốt hơn.

Xác định thời điểm mua sách: Mỗi thời điểm khác nhau thì nhu cầu tiếp cận tri thức lại khác nhau. Vì vậy bạn cần phải xác định được thời điểm này ta cần mua loại sách nào. Ví dụ: Khi bạn chuẩn bị thi, bạn nên mua các loại sách chuyên môn để giúp nắm vững các kiến thức. Hay khi bạn thi xong rồi, những kiến thức cơ bản đã được nắm bắt, thì những cuốn sách nâng cao lại cần thiết, giúp bạn có được nền tảng kiến thức rộng lớn hơn. Tất nhiên nếu đọc được trước khi thi thì càng tốt.

Tham khảo từ bạn bè: Không gì nhanh bằng việc “tiếp thu thành tựu” của người đi trước. Họ có thể là bố mẹ, có thể là anh em, có thể là bạn bè, có thể là thầy cô… những người từng trải sẽ cho bạn những lời khuyên vô cùng hữu ích. Một trong số các nguồn tham khảo hiệu quả khác nữa là: Các trang mạng xã hội, các trang mạng của các công ty sách. Một lưu ý là bạn nên đọc qua những phần bình luận của những người đã mua trước để tham khảo ý kiến của họ,… việc này giúp ích cho bạn rất nhiều.

Nắm bắt nội dung cuốn sách: Đây chính là điểm mấu chốt và quan trọng nhất giúp bạn chọn được một đầu sách hay. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao để nắm bắt được nội dung của một cuốn sách khi mà thời gian của ta không nhiều?

  • Giai đoạn đầu tiên là đọc tựa cuốn sách và xem mục lục. Việc này giúp ta biết được một cách tổng quát nhất về cuốn sách. Trả lời câu hỏi: nó viết về cái gì?
  • Giai đoạn hai là đọc lướt các đầu đề bài trong sách và xem tranh ảnh, phần in đậm. Công việc này giúp ta có thể nhìn chi tiết hơn về nội dung cuốn sách. Trả lời câu hỏi: Nó viết như thế nào?
  • Còn giai đoạn ba và cũng là cuối cùng, bạn nên đọc qua các bài, các phần bạn thấy ấn tượng. Điều này giúp bạn trả lời câu hỏi: Có hay không? Khi đã trả lời được các câu hỏi: Cuốn sách viết gì? Viết như thế nào? Và có hay không? Thì câu hỏi "liệu bạn có mua" sẽ có câu trả lời.