Sự kiện Hot: TUYEN SINH 2012DIEM THI DAI HOCTI LE CHOI

Tin liên quan:

> Có nên bỏ thi tốt nghiệp THPT?

>>  Vẫn thi tốt nghiệp đến 2015

>>> Sẽ bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Có cần thi tốt nghiệp THPT?

Nhiều ý kiến đặt ra liệu có cần một kỳ thi tốt nghiệp THPT còn nhiều vấn đề như hiện nay hay không sau vụ gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang năm nay và việc các tỉnh ĐBSCL bắt tay nhau chấm lỏng ở năm trước?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Tôi tin rằng còn nhiều nơi có tiêu cực mà chúng ta chưa phát hiện ra thôi”.

 

Năm nào sau kỳ thi cũng có chuyện tiêu cực xảy ra. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc xem lại cách thức tổ chức kỳ thi này và đặt vấn đề liệu có nên tiếp tục duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT nữa hay không. Ý kiến của ông ra sao?

Duy trì hay bỏ đều có lý của nó. Duy trì cũng có lý của nó chứ không phải vì tiêu cực mà bỏ. Chỉ có điều làm thế nào để không gây áp lực cho nhà trường, học sinh và phụ huynh. Nhưng cái quan trọng hơn là đánh giá đúng chất lượng dạy học, thực lực của học sinh.

Tôi cho rằng Bộ GD-ĐT phải có đánh giá hết sức nghiêm túc về chất lượng, hiệu quả của kỳ thi này. Trên cơ sở đó nhanh chóng đưa ra những quyết sách phù hợp. Nếu thực sự thấy kỳ thi bộc lộ nhiều tiêu cực, hình thức, nhiều cái dở, gây cản trở, khó khăn quá nhiều cho các địa phương thì nên bỏ.

Còn tổ chức thi tốt nghiệp như vậy thì không chỉ Bắc Giang mà rất nhiều nơi khác còn có biểu hiện chống đối.

 

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng không nước nào là không tổ chức thi để lý giải cho sự tồn tại của kỳ thi căng thẳng, tốn kém này. Ông có nghĩ như vậy không?

Thi ở nước ta rất khác ở chỗ, ở ta vẫn lấy cái mốc thi cử để đánh giá kết quả. Cái đó không có gì sai nhưng quá coi trọng kỳ thi để đánh giá kết quả là có vấn đề. Đặc biệt cứ lấy điểm cao, thành tích cao mà đánh giá chất lượng giáo dục là rất nguy hiểm. Không phải thi phổ thông đâu, cử nhân, thạc sĩ... cũng vậy, cứ điểm cao là thành tích cao.

Đánh giá 12 năm học bằng một kỳ thi dứt khoát sẽ có lỗ hổng và tôi đảm bảo rằng không thể chính xác.

 

Vậy theo ông có cách nào để đảm bảo chất lượng dạy học nếu không có kết quả thi cử để đánh giá?

Cách hay nhất là cứ đánh giá thật chặt kết quả học tập của từng năm, việc kiểm định, đánh giá được làm một cách thường xuyên, liên tục thì cả một quá trình chỉ cần xét tốt nghiệp là được.

Tin liên quan đến xét tuyển:

** Bạn có thể để lại thắc mắc về tuyển sinh 2012, câu hỏi hoặc ý kiến tại ô bên dưới

(Theo: Thanhnien)