Bà Nguyễn Phương Nga và các cán bộ cho rằng thay vì chấm chéo, Bộ GD&ĐT nên tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia để hạn chế tiêu cực, xây dựng độ tin cậy từ kỳ thi trước.
> Những thay đổi cần lưu ý ở kỳ thi THPT quốc gia 2019
> Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ chờ khung chương trình từ Bộ là biên soạn SGK
Sáng 18/9, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “5 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Thành tựu và thách thức”, với sự góp mặt của hơn 400 đại biểu.
Dự định thi THPT quốc gia trên máy tính
Liên quan vấn đề thi và đánh giá năng lực, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam - nhận định thế giới có 3 xu hướng về kiểm tra, đánh giá.
Thứ nhất là không thi tốt nghiệp THPT quốc gia, hiệu trưởng các trường phổ thông tự công nhận học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp. Phương thức này được các nước như Hàn Quốc, Australia áp dụng.
Thứ hai là tổ chức thi THPT quốc gia, được nhiều nước trên thế giới lựa chọn như Trung Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Phần Lan...
Xu hướng thứ ba có thi THPT quốc gia, nhưng do các tổ chức khảo thí chuyên nghiệp đứng ra tổ chức, có thể thi 4 lần hoặc 6 lần/năm, thí sinh tự do đăng ký thời gian thi. Mỹ đang áp dụng hình thức này.
Trong đó, xu thế thứ hai và ba có 2 môn thi cốt lõi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Các nước như Anh, Mỹ, Australia không áp dụng thi tiếng Anh vì tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Ngoài môn thi bắt buộc, thí sinh có thể thi các môn tự chọn, chuyên biệt để có định hướng vào đại học.
Ở Việt Nam, từ năm 1975 đến nay đã 6 lần đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi lần đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, năm vừa rồi đã xảy ra gian lận điểm thi gây rúng động xã hội.
Bà Nga khẳng định không thể bỏ được kỳ thi THPT quốc gia vì đây là cơ sở đánh giá năng lực và là cơ sở dữ liệu để Nhà nước có chủ trương, chính sách quy hoạch đầu tư cho phát triển giáo dục.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017-2018 được đánh giá cao nhất vì thời gian thi ngắn gọn, có kết quả nhanh, giảm tốn kém, áp lực cho xã hội. Nhưng kỳ thi này vẫn còn có gian lận tiêu cực trong chấm thi nên cần đổi mới kiểm tra, đánh giá.
"Không nên chấm chéo mà nên có ma trận tổ chức chấm thi để tránh hiện tượng bắt tay nhau giữa các tỉnh. Ma trận chấm thi sẽ phức tạp hơn chấm chéo giữa 2 tỉnh với nhau, nhưng cũng sẽ chặt chẽ, đảm bảo sự công bằng, khách quan hơn", bà Nga nói.Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh phải xây dựng ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng hơn, theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Từ năm 2019-2020 cần giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia với quy chế chặt chẽ, thưởng phạt nghiêm minh, đồng thời hoàn thiện phần mềm quản lý thi, tăng cường ngân hàng câu hỏi.
Từ năm 2021-2023, học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, nên thi 2-3 lần/năm, tổ chức thi chuyên trên máy tính, thí điểm trước ở địa phương tự nguyện và đến năm 2024 tổ chức thi chính thức với 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ. Thí sinh cũng có thể chọn môn thi chuyên biệt để vào đại học, việc tuyển sinh để các trường tự chủ.
Đề xuất phỏng vấn trong tuyển sinh
Theo PGS Hoàng Minh Sơn, về cách thức thi và xét tốt nghiệp cần làm rõ kết quả đổi mới như thế nào. Cụ thể, kỳ thi nói giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, cần có con số cụ thể để chứng minh. Việc coi thi, chấm thi cũng được đánh giá trung thực, đảm bảo tin cậy, nhưng cũng cần được phân tích đúng hơn.
Ông nêu ra lợi thế của khâu xét tuyển hiện tại theo công nghệ 4.0 với sự vận hành trơn tru. Ngoài ra, ông Sơn đề xuất tuyển thí sinh, ngoài năng lực, cần phải có phẩm chất. Trong tương lai, tuyển sinh đầu vào đại học cần có phần phỏng vấn.
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, giáo dục là quá trình đổi mới liên tục và tự thân. “Thông thường, một nghị quyết để đi vào cuộc sống cần khoảng 10 năm, 5 năm là thời điểm sơ kết. Bác Hồ từng nói 10 năm trồng cây, trăm năm trồng người. Chúng ta cần có cái nhìn thấu đáo, không sốt ruột”, người đứng đầu ngành giáo dục nói.
Bộ trưởng cho hay bộ sẽ lắng nghe ý kiến, đề xuất của chuyên gia, dư luận khi xây dựng các chính sách mới. Giáo dục được xã hội quan tâm là cơ hội, sự nghiệp phát triển nhanh hay chậm, thành công hay không là phụ thuộc vào các ý kiến của chuyên gia.
Kênh Tuyển Sinh - Trang Nguyễn
> Hội thảo chủ đề khoa học về đổi mới toàn diện GD&ĐT tại Hà Nội
> Xây dựng các hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học