Ngành giáo dục trong nhiều năm nay đang xảy ra rất nhiều bất cập, điều này làm ảnh hưởng đến những hiệu quả trong các chính sách cũng như là uy tín của ngành này.
Xem thêm:
>>> Thông báo thu hồi đề án đổi mới thi tuyển 749 tỷ đồng của Bộ GD&Đ
>>> Buổi đàm thoại "Khát vọng tương lai" được tổ chức tại Trường Đại học Quốc gia TP.HCM
>>> Nội dung khởi nghiệp được yêu cầu đưa vào chương trình đào tạo tại các trường Đại học
Bộ GD&ĐT đang đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa được 110 điều kiện kinh doanh trong hoạt động để cải thiện những tiêu cực trước đây.
Phải làm hồ sơ giả để phù hợp với Nghị định Chính phủ
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng hệ thống Trường phổ thông Marie Curie (Hà Nội), cho biết theo quy định hiện hành, để một cơ sở GD&ĐT đi vào hoạt động, nhà đầu tư phải qua 3 bước với những đòi hỏi... phi lý. Ông Khang đặt vấn đề: “Chưa có quyết định thành lập, chưa có tư cách pháp nhân thì làm sao có hợp đồng lao động với giáo viên?”, rồi chia sẻ tiếp: “Năm 2014, tôi xin thành lập Trường tiểu học Marie Curie, trong đề án phải có danh sách mấy chục giáo viên tiểu học kèm theo hợp đồng lao động. Xin thú thực là tôi phải tạo ra cái giả. Có nên buộc các nhà đầu tư phải làm giả thế không?”.
Còn TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, cho rằng sự phiền hà đối với các nhà đầu tư không chỉ trong giai đoạn ban đầu khi làm thủ tục đầu tư mà xuyên suốt quá trình đào tạo.
Một thủ tục bất hợp lý, gây lãng phí mà theo ông Tùng là việc mở ngành, xác định chỉ tiêu phải căn cứ vào các yếu tố giảng viên, cơ sở vật chất của trường vào thời điểm 31/12/2017, trong khi tận tháng 8 năm sau các yếu tố này mới phải dùng tới. “Đây là một sự lãng phí không cần thiết” - ông Tùng nói.
Một trường có nhưng lại có đến 2 hiệu trưởng
Ông Hoàng Anh Đức, Công ty cổ phần GD Edufit, nêu một bất cập hiện nay liên quan tới quốc tịch của hiệu trưởng cơ sở GD&ĐT. Hiện không có văn bản quy phạm nào cấm việc bổ nhiệm người nước ngoài làm hiệu trưởng, nhưng trên thực tế các trường vẫn bị “bó chân bó tay”, đặc biệt là trường phổ thông. Vì thế nhiều trường vừa phải duy trì hiệu trưởng người nước ngoài để vận hành cùng với hiệu trưởng người Việt Nam để không bị làm khó dễ. “Cần cho phép doanh nghiệp làm những gì mà luật không cấm, thay vì chỉ được làm những gì luật cho phép”, ông Đức đề xuất.
Ông Đặng Quang Vinh, Phó trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) cho rằng vẫn có nhiều điều Bộ GD&ĐT cần tiếp tục sửa đổi để tạo ra hành lang pháp lý trong môi trường đầu tư cho GD&ĐT tốt hơn. Theo ông Vinh, nên để giáo dục là thị trường có khả năng tự quản lý, nhà nước không nên làm mọi thứ. “Đề nghị nên chuyển hướng là ban hành tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, sau đó hậu kiểm. Sau khi được thành lập thì các cơ sở tự quyết định thời điểm hoạt động... Sau khi hoạt động thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền đi kiểm tra. Như vậy sẽ thực chất, đơn giản hóa, giảm chi phí cho xã hội. Nên để cho xã hội tự giám sát, tự quản lý nhiều hơn. Nhà nước không cần thiết phải làm thay quá nhiều”, ông Vinh đề nghị.
Theo Thanh Niên