Tiếng Anh học thuật là một phạm trù nâng cao trong quá trình học ngôn ngữ. Tại đây sẽ có các cách sử dụng từ vựng cũng như ngữ pháp cao cấp hơn so với Tiếng Anh thông dụng.

Những từ vựng tiếng Anh chuyên ngành kế toán mà bạn nên bỏ túi

Những từ vựng tiếng Anh chuyên ngành kế toán mà bạn nên bỏ túi

Bạn đang chuẩn bị đảm nhận công việc kế toán? Bạn hoang mang với những thuật ngữ khó hiểu chuyên ngành này? Vậy bạn đã tìm đúng trang để tham khảo rồi đấy!

Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm được những 'bí kíp chinh phục' Tiếng Anh học thuật.

1. Tham gia một khóa học

Vì trường đại học cung cấp rất nhiều cơ hội để luyện viết nên bạn có thể học viết học thuật bằng cách theo học tại một trường đại học nói tiếng Anh.

Nếu bạn muốn chuẩn bị kỹ hơn trước khi đi sâu vào, bạn luôn có thể tham gia một khóa học. Tham gia một khóa học sẽ củng cố tiếng Anh và kỹ năng viết của bạn, đồng thời nó sẽ dạy cho bạn các nguyên tắc cơ bản về viết tiếng Anh học thuật thông qua sự chỉ dẫn và kinh nghiệm từ các thầy cô.

Bạn có thể tìm các cơ sở địa phương cung cấp các khóa học về viết tiếng Anh học thuật (trên thực tế, trường đại học bạn dự định theo học có thể có một khóa học này), hoặc bạn có thể tự học tại nhà của mình. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học online để phù hợp với thời gian biểu và tốc độ học của bản thân.

2. Học cách viết trang trọng

Hãy tạm thời quên đi cách nhắn tin với bạn bè trên mạng xã hội. Viết cho mục đích học thuật có nghĩa là viết một cách trang trọng. Dưới đây là một số quy tắc chung cần nhớ khi viết:

Không sử dụng dạng rút gọn. Thay vì viết “don’t”, hãy viết “do not.”

Không sử dụng tiếng lóng hoặc từ thông tục. Chọn những từ phù hợp nhất cho bài viết của bạn dựa trên định nghĩa từ điển của chúng, chứ không phải cách mọi người sử dụng chúng trong cuộc trò chuyện. 

Không sử dụng từ ngữ của ngôi thứ nhất. Bạn không nên sử dụng những từ mang tính cá nhân như “I”, “me” hoặc bất cứ điều gì khác theo quan điểm của bạn. Thay vì nói “I think the experiment shows…” hãy nói “The results of the experiment imply…”

Loại bỏ cảm xúc và tuân theo sự thật. Viết học thuật là viết về thực tế. Ngôn ngữ có cường độ và cảm xúc thường không được sử dụng trong một bài viết học thuật. Sử dụng những từ không thể hiện cảm xúc của bạn về điều gì đó. Ví dụ: thay vì nói điều gì đó là “bad” hoặc “terrible”, bạn có thể nói điều đó là “inadequate” hoặc “poor”.

3. Tham khảo sách văn phạm phù hợp

Những cuốn sách ngữ pháp này bao gồm tất cả mọi thứ từ cách viết hoa các chữ viết tắt đến khi nào sử dụng đúng dấu phẩy. Chúng cũng thực sự hữu ích để trích dẫn, liệt kê bất kỳ sách, bài báon hoặc tài liệu nào khác mà bạn đã sử dụng hoặc tham khảo trong nghiên cứu của mình. Các sách về văn phong phổ biến nhất được sử dụng trong văn bản trang trọng là:

  • APA (Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ): Phong cách này được sử dụng phổ biến nhất trong các bài báo học thuật và tạp chí. Nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh và khoa học xã hội, bao gồm tâm lý học, kinh tế học và các tác phẩm xã hội khác.
  • MLA (Hiệp hội ngôn ngữ hiện đại): Phong cách này được sử dụng phổ biến nhất trong nghệ thuật tự do và nhân văn, có nghĩa là bất kỳ bài viết nào liên quan đến văn học và văn hóa.
  • Chicago Manual: Phong cách này là một trong những kiểu lâu đời nhất và đầy đủ nhất hiện có. Nó không được sử dụng phổ biến nhưng thường được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh, tội phạm học, lịch sử và một số lĩnh vực khác.

Mặc dù APA là phong cách học thuật được sử dụng phổ biến nhất, nhưng nó không phải lúc nào cũng được sử dụng trong trường học. Các trường học, phòng ban và lớp học khác nhau có thể có các yêu cầu khác nhau.

7 lời khuyên cho người mới bắt đầu viết tiếng Anh học thuật  - Ảnh 1

Làm thế nào để 'chinh phục' Tiếng Anh học thuật?

4. Học bằng ví dụ

Một trong những cách tốt nhất để học viết học thuật, ngoài việc viết mỗi ngày, là đọc nhiều hơn. Xem qua một vài bài viết học thuật sẽ nhanh chóng giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiều phong cách viết. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn từ các trường đại học, các bài báo, nghiên cứu khoa học hoặc các thư viên online.

Nhiều bài viết bạn đọc được từ các nguồn trên được viết theo một cách chuyên nghiệp, vì vậy đừng lo lắng nếu lúc đầu bạn không thể hiểu chúng! Các bài viết học thuật ở cấp độ đại học có thể đơn giản hơn nhiều. 

5. Tạo một dàn ý và sử dụng nháp trước khi viết

Trước khi bạn có thể viết một bài báo, bạn nên lập kế hoạch trước. Tất cả các nhà văn, tác giá đều viết dàn ý trước khi bắt tay vào viết chính thức. Ngay cả bài viết bạn đang đọc bây giờ cũng bắt đầu từ việc xây dựng dàn ý đấy!

Viết dàn ý giúp bạn lên kế hoạch cho những gì mình sẽ viết, sắp xếp suy nghĩ và đảm bảo mọi thứ liên kết phù hợp với nhau.

Hãy nghĩ về việc viết lách giống như việc xây dựng một tòa nhà. Bạn sẽ không muốn bắt đầu xây dựng trước khi có một kế hoạch chi tiết. Nếu không, cấu trúc của bạn có thể không được giữ vững và thậm chí cả công trình có thể rơi xuống!

Bạn có thể xây dựng dàn ý dưới bất kỳ hình thức nào mà bạn muốn. Miễn là nó giúp bạn sắp xếp các ý tưởng, nó thậm chí có thể trông giống như một cái cây nếu bạn muốn. 

Một phần quan trọng khác của việc viết lách, đặc biệt là khi viết một bài báo hoặc báo cáo, là viết bản nháp. Bản nháp là một phiên bản chưa hoàn chỉnh. Một số bài viết có thể trải qua nhiều phiên bản nháp, khi người viết thấy những gì hiệu quả và những gì không, cộng với các ý kiến phản hồi, họ sẽ chỉnh sửa và đưa ra tác phẩm cuối cùng. Viết nháp có thể biến một bài viết tốt thành một bài viết xuất sắc.

6. Tạo và chứng minh luận điểm

Gần như mọi loại văn bản học thuật đều có luận điểm. Luận điểm của bạn là ý tưởng trung tâm của bài viết.

Luận điểm là tuyên bố mà bạn đưa ra trong bài viết của mình, và phần còn lại của bài viết sẽ cố gắng chứng minh luận điểm đó. Luận điểm của bạn có thể là một cái gì đó đơn giản như "ly hôn đã thay đổi xã hội phương Tây," hoặc nó có thể là một cái gì đó phức tạp hơn nhiều.

Bài luận không phải là loại văn duy nhất sử dụng luận điểm hoặc ý tưởng chính. Đó là một phần quan trọng của bất kỳ loại bài viết học thuật nào, như báo cáo trong phòng thí nghiệm, bài viết khoa học, báo cáo sách và nhiều loại khác. Bất kể bạn đang viết gì, bạn cần có một số ý tưởng chính để gắn kết nội dung với nhau.

Một câu luận điểm cần cụ thể và súc tích (ngắn gọn và đi vào trọng tâm).

7. Nhận phản hồi

Làm thế nào để bạn biết những điểm nào cần chỉnh sửa khi bạn đang viết bản nháp của mình? Tất nhiên là với sự giúp đỡ của người khác!

Nhiều lớp học tiếng Anh cho sinh cơ hội để đánh giá bài viết lẫn nhau, nghĩa là đọc bài viết của người khác và đề xuất cách cải thiện bài viết đó. Nghe và tham khảo các ý kiến phản hồi từ bạn học, giáo sư hoặc thậm chí bạn bè để cải thiện bài viết của bạn.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ ai sẽ đọc hết bài viết 94 trang của mình, bạn thậm chí có thể đưa ra nhận xét cho chính mình.

Bằng cách tìm hiểu về cách viết học thuật, bạn sẽ làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trước khi thực sự bắt tay vào viết.

Bây giờ thì hãy bắt đầu luyện tập thôi!

Theo FluentU