Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, khi số ca nhiễm tăng cao, nhiều trường học xây dựng phương án mới để thích nghi, tổ chức kiểm tra đánh giá cuối kỳ.

TP.HCM: Chuyển sang học trực tuyến khi 50% học sinh trở lên là F0, F1

TP.HCM: Chuyển sang học trực tuyến khi 50% học sinh trở lên là F0, F1

Khi trong một lớp học có số học sinh là F0, F1 chiếm từ 50% học sinh trở lên của cả lớp thì hiệu trưởng các trường phải linh hoạt chuyển qua hình thức dạy...

Một số trưởng phòng giáo dục và đào tạo tại TP.HCM cho biết trong tuần này mới tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh lớp 1, 2 và dự kiến cuối tuần mới có kết quả.

1. Một vài học sinh khá chậm so với mặt bằng chung

Ngày 2-3, cô Trần Thị Thu Hương - hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1 - cho biết trường vừa tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh khối 1, 2. Kết quả sơ bộ cho thấy một vài học sinh hơi chậm so với mặt bằng chung.
Trường dự kiến dựa vào kết quả kiểm tra để có những bước tiếp theo như phối hợp với phụ huynh phụ đạo thêm cho học sinh. Cũng theo cô Thu Hương, đây là đợt kiểm tra chính thức. Trường dự kiến tổ chức thêm hai đợt kiểm tra học kỳ 1 bổ sung đối với học sinh lớp 1, 2 đang là F0, F1 phải trị bệnh và cách ly y tế vào hai tuần kế tiếp.

Tại Trường tiểu học Trang Tấn Khương (huyện Nhà Bè) hôm 2-3 trường vừa tổ chức cho học sinh khối 1, 2 kiểm tra học kỳ 1. Dự kiến trường sẽ có tổ chức thêm các đợt bổ sung.
"Mấy hôm trước trường rà soát thì không thấy học sinh lớp 1, 2 có ca nhiễm COVID-19. Trường dự định tổ chức kiểm tra học kỳ 1 vào 2-3. Sau đó, trường phát hiện mấy ca F0 là học sinh nên phải sử dụng kế hoạch dự trù.
Đó là vẫn tổ chức cho học sinh học trực tiếp kiểm tra học kỳ 1. Bên cạnh đó, trường tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh là F0, F1 vào thời gian sau khi học sinh đến trường" - cô Nguyễn Thị Thu Trang, hiệu trưởng, cho biết.

Qua trao đổi với giáo viên lớp 1, 2, cô Thu Trang nói việc đi học trực tiếp trở lại thời gian qua cũng khiến giáo viên bổ khuyết cho các em phần nào. Nhưng cũng có những học sinh chậm vì học trực tuyến không hiệu quả như học trực tiếp.

"Khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, trường tiến hành một khảo sát toàn trường, sau đó cho từng khối báo cáo lại tình hình học tập của học sinh theo khối. Từ đó giáo viên lên kế hoạch phụ đạo cho từng học sinh yếu để sát với từng học sinh. Mình làm kỹ từng phần đó nên học sinh có tiến bộ hơn" - cô Thu Trang đánh giá.

TP.HCM: Số F0 là học sinh tăng, các trường tổ chức thi học kỳ 1 thế nào? - Ảnh 1

Nhiều trường 'xoay sở' tổ chức thi đánh giá cuối kỳ

2. Có học sinh chưa thành thạo các kỹ năng

Cô Nguyễn Thị Đông - chủ nhiệm lớp 1/1 Trường tiểu học Lê Đình Chinh, quận 10 - kể lớp của cô có một học sinh đến nay vẫn chưa nhận biết được mặt chữ. Một số học sinh khác nắm được mặt chữ nhưng vần thì chữ nhớ chữ quên.
"Em học sinh chưa nhận biết mặt chữ tốt là do nhập học trễ hai tháng so với lịch học. Còn những trẻ khác đến nay vẫn chưa thành thạo kỹ năng theo chương trình là do các bé học trực tuyến, không được cô giáo trực tiếp uốn nắn" - cô Nguyễn Thị Đông nói.

Cũng theo cô Đông, lớp cô chủ nhiệm có nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em cũng thiệt thòi hơn. "Qua hai tuần đi học trở lại (trong đó khoảng 1 tuần nghỉ vì lớp có F0), quan sát và kiểm tra các em tôi thấy kết quả học trực tuyến không thể nào bằng học trực tiếp. Một số em viết chữ không đúng dòng, không đúng ô li, chỉ đọc vẹt, không nhận biết được mặt chữ nếu cô chỉ lộn xộn" - cô Đông kể.

Tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Tân Phú), cô Trần An Vy - tổ trưởng khối 1 - cho biết với lớp cô chủ nhiệm thì kết quả kiểm tra học kỳ 1 môn tiếng Việt đa số học sinh đọc tương đối tốt. Những bạn nào đọc không trôi được thì cũng đánh vần ra chữ, không đến nỗi không biết chữ nào.
Còn những lớp khác trong khối có trường hợp bé không nhận biết được mặt chữ. Lý do là do học sinh học online không có người lớn ngồi kế bên nhưng mỗi lớp chỉ có một vài trường hợp, không nhiều.

Cô Trần An Vy cho rằng đối với học sinh lớp 1 chỉ cần các em nhận biết được bảng chữ cái và thuộc vần được là cô sẽ chỉ cho các con ghép vần được. Từ nay đến cuối năm, khối đã có kế hoạch kèm thêm cho các học sinh lớp 1, chỉ cần có thể tổ chức lớp học trực tiếp được thì sẽ đảm bảo đến cuối năm học sinh lớp 1 sẽ đọc được.

TP.HCM: Dự báo số ca nhiễm là học sinh sẽ tiếp tục tăng

TP.HCM: Trường học 'căng mình' đối phó khi số ca nhiễm tăng

Theo Tuổi Trẻ