Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã làm giảm đi thời gian học tập tại trường của các học sinh. Song, tỷ lệ học sinh khá, giỏi vẫn tăng mạnh trong học kỳ này.
> COVID-19 đã tác động thế nào đến nền giáo dục Việt Nam?
> Lịch nghỉ hè năm 2020 - 2021: Học sinh được nghỉ trọn vẹn 3 tháng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên các HS, GV trong những ngày đầu đi học lại sau dịch COVID-19
Tại trường THPT tại quận Tân Bình (TP.HCM), một giáo viên chủ nhiệm lớp 10 cho biết số lượng học sinh giỏi của lớp tăng rõ rệt trong học kỳ này. Nếu như học kỳ 1 cả lớp chỉ có 10 học sinh giỏi, thì sang học kỳ 2 con số đã tăng lên thành 20 em. Giáo viên này cũng thông tin, hiện tượng này cũng xuất hiện ở rất nhiều lớp khác.
Trong các báo cáo ở cuộc họp cha, mẹ học sinh, một số trường có số lượng học sinh giỏi chiếm gần 50%. Thậm chí có những lớp chỉ có những em chỉ đạt học lực khá giỏi, không có loại trung bình.
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thời gian cũng như chất lượng học tập của em. Vì vậy, những số liệu về các học sinh giỏi này không khỏi khiến nhiều người thắc mắc. Lý giải cho hiện tượng tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng mạnh, có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra.
Đầu tiên đó là sự giảm tải chương trình học của các khối lớp. Các đơn vị bài học còn lại tương đối ít, giáo viên phải tiến hành kiểm tra khá dày để đủ số điểm, nên gần như HS học gì thì thi nấy. Kèm theo đó là việc giảm bớt các cột điểm, nên việc học cũng nhẹ nhàng hơn, dễ đạt điểm cao hơn. Ngoài ra phải kể đến sự “nương tay” của giáo viên với HS trong học kỳ này. Đa số giáo viên đều có tâm lý đồng cảm, sẻ chia khó khăn với HS do ảnh hưởng dịch, nên ra đề kiểm tra dễ hơn, chấm điểm cũng thoáng hơn.
Song song với tỷ lệ tăng lượng học sinh khá, giỏi là việc xếp loại hạnh kiểm tốt. Điều này dễ hiểu và hợp lý, vì hạnh kiểm thường được xét tương ứng với học lực. Hơn nữa năm nay có đặc thù là số ngày học trong học kỳ 2 ít. Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Tân Phú, TP.HCM, giải thích: “Việc HS xếp loại hạnh kiểm tốt với tỷ lệ cao như năm nay không có gì là khó hiểu cả. Thời gian học rút lại, các hoạt động phong trào, sinh hoạt tập thể cũng tạm ngưng. HS chủ yếu tập trung cho việc học và thi cử nên ít vi phạm”.
Theo Thanh Niên