NHỮNG ĐIỀU TRƯỜNG HARVARD KHÔNG DẠY BẠN
Tác giả | Mark H.McCormack |
Ngôn ngữ | Tiếng Việt |
Lĩnh vực | Kinh tế - Quản trị |
Năm xuất bản | 2009 |
Đơn vị xuất bản | NXB Đại học Kinh tế Quốc dân & Alphabooks |
Giá sách | 59.000 VND |
Số trang | 326 |
Làm sao mua: | Các nhà sách lớn trên toàn quốc |
Giới thiệu & tóm tắt sách Những điều trường Harvard không dạy bạn
Trả lời câu hỏi của tôi rằng “Tại sao P&G Thái Lan lại chỉ tuyển người có bằng MBA?”, cô Anne Hansen, nay đã là một cựu giám đốc thương hiệu của công ty này cho biết “Khả năng thành công của người có và không có bằng MBA là tương đương nhau nhưng có tấm bằng MBA lại có một lợi thế vượt trội. Đó là sự ổn định vì họ sẽ không xin nghỉ việc để đi học MBA”. Sự ngạc nhiên của tôi trước câu trả lời này phần nào được giải đáp sau khi đọc xong quyển sách này.
Có thể nói Mark H.McCormack là một doanh nhân văn võ song toàn. Trước khi xây dựng IMG thành một tập đoàn hàng đầu thế giới về quản lý và tiếp thị thể thao, McCormack đã từng là một vận động viên có thành tích, một quân nhân, một sinh viên trường luật Yale và là một luật sư McCormack chưa từng học ở trường kinh doanh Harvard một ngày nào. Ông chỉ đặt tên quyển sách này như vậy để nhấn mạnh mặt trái còn thiếu của tấm bằng MBA: thiếu những tri thức ứng dụng về con người.
Biết cảm nhận
Phần đầu của quyển sách nói về tâm lý con người trong môi trường kinh doanh và công sở là phần hay nhất. Trong thế giới kinh doanh, tùy từng tình huống mà các doanh nhân có thể mặc cho mình một “lớp áo” tính cách khác nhau. Họ đối xử kiểu này với cấp dưới, kiểu kia với cấp trên và kiểu hoàn toàn khác với khách hàng. Tuy vậy, họ vẫn là con người nên không thể đổi màu thật nhanh chóng. Trong quá trình giao dịch và tiếp xúc, bạn sẽ nhận ra con người thật của họ. Vấn đề là nếu nhận biết rõ đối tác càng sớm thì công việc của chúng ta càng hiệu quả. Những gợi ý của McCormack về cách cảm nhận và phán đoán tâm lý đối tác đôi khi không được chuẩn tắc cho lắm nhưng lại khá hiệu quả, đặc biệt là phương pháp đoán biết và thấu hiểu con người qua bảy bước của ông: lắng nghe, quan sát, đặt câu hỏi, điều chỉnh ấn tượng, suy ngẫm, bí mật và suy nghĩ khách quan.
Biết thuyết phục
Khi còn nhỏ, mọi người đều có khả năng thuyết phục rất cao: rủ rê bạn bè đi chơi, đòi hỏi cha mẹ cho đi chơi hoặc cho tiền để mua sắm... Nhưng khi lớn lên, một số người lại tự đánh mất khả năng thuyết phục của mình. Trong khi lũ trẻ chẳng bao giờ chấp nhận câu “Không được!” của cha mẹ thì nhiều người lớn rất dễ dàng bỏ cuộc trong việc thuyết phục người khác hoặc chính bản thân mình. Trong thực tế, các khóa đào tạo MBA tập trung vào huấn luyện quản trị và bỏ qua một sự thật hiển nhiên là không có bán hàng thì chẳng có gì để mà quản lý cả. Nếu tập trung phát triển kỹ năng bán hàng, thương lượng và thuyết phục, bạn có thể thành công trong hầu hết các lĩnh vực mà không cần tới bằng MBA. Thực tế là như vậy.
Biết quản lý
Các kỹ năng quản trị đã được giảng dạy nhiều trong các trường kinh doanh. McCormack đề cập tới sự tỉnh táo và khách quan của nhà quản trị để tránh rơi vào những cái bẫy khổng lồ trong quản lý: tính ì của cơ cấu hệ thống và cái ảo tưởng của nhà quản lý. Ở quy mô hoạt động nhỏ, người thực hiện được tham gia nhiều vào tiến trình ra quyết định của công ty, hiểu rõ lý do ra quyết định của công ty để có ứng xử phù hợp và hoàn thành công việc một cách chính xác và hiệu quả. Ở những công ty có quy mô lớn, các quyết định thường được chuyển tới bộ phận thực thi mà không nêu rõ lý do nên bộ phận thừa hành chỉ làm như thiên lôi, thiếu đi tính linh hoạt. Khi đó cơ cấu của hệ thống đã làm trì hoãn động lực và thời gian hoàn thành công việc. Những tình huống và ví dụ về cơ cấu linh hoạt của IMG trong quyển sách này đáng để chúng ta tìm hiểu.
Mark H. McCormack viết quyển sách này với mục đích lập đầy khoảng trống giữa giáo dục của các trường dạy về kinh doanh với thực tế kinh doanh trên thương trường và trong điều hành quản trị doanh nghiệp. Những điều mà tác giả tổng kết và chia sẻ rất xác đáng và có khả năng áp dụng ngay. Dù bạn đã hoặc chưa từng đặt chân đến Harvard thì đây luôn là quyển sách nên tìm đọc.
Những trích dẫn đặc sắc trong cuốn những điều trường Harvard không dạy bạn
“Không quan trọng với tôi là anh ta xuất thân từ đâu. Nhà tù Sing Sing hay trường Harvard. Tôi thuê con người, không thuê quá khứ/nguồn gốc của họ.” - Henry Ford
“Sự tinh tế nằm ở chỗ tác giả hiểu được rất rõ những vấn đề tưởng chừng như vặt vãnh như giao tiếp điện thoại, cách sắp xếp một lịch trình công tác thậm chí là chọn giờ cho một chuyến bay cũng đều có thể ảnh hưởng đến những quýêt định kinh doanh quan trọng...” - Nguyễn Hoài Nam, CEO Berjaya Việt Nam.
Những điiều trường Harvard không dạy bạn sẽ cho bạn những gì?Bài học tốt nhất mà người ta có thể học ở môi trường kinh doanh là ý thức được những gì nhà trường không thể dạy cho bạn – tất cả những gì chi ly của đời sống kinh doanh thường ngày. Để công bằng với trường kinh doanh Harvard, những gì họ không dạy bạn chính là những gì họ không thể dạy được. Đó là làm sao để hiểu con người và cách sử dụng kiến thức đó để đạt những điều bạn muốn. Tuy nhiên, đó là những gì cuốn sách này có thể dạy bạn – làm thế nào để hiểu con người, và làm thế nào để ảnh hưởng tới sự tìm hiểu của người khác về bạn và làm thế nào để áp dụng hoặc thích nghi cả hai thứ vào bất cứ hoàn cảnh kinh doanh nào có thể xảy ra. |
Bộ 3 cuốn sách cùng chủ đề của tác giả Mark H. McCormack
1. Những điều trường Harvard không dạy bạn (Những gì người ta không dạy bạn tại trường kinh doanh Harvard)
Mark H. McCormack
2. Những điều trường Harvard vẫn không dạy bạn
Mark H. McCormack
3. Những điều trường Harvard thực sự dạy bạn
Philip Delves Broughton
Link download cuốn Những điều trường Harvard không dạy bạn bên dưới
Audio book tiếng Anh (dành cho các bạn muốn luyện nghe tiếng Anh):
Kenhtuyensinh.vn (theo hoclamgiau.vn)