Hiện nay, Bộ GD&ĐT và các sở giáo dục đang nghiêng về phương án tổ chức chấm thi chéo giữa các tỉnh hoặc theo cụm bài thi. Bộ cũng đang lấy ý kiến về các phương án khác, nhằm để tránh tiêu cực trong chấm thi và lấy lại sự công bằng cho các em học sinh sau cú sốc gian lận ở các tỉnh Hoà Bình, Sơn La. Tuy nhiên, các trường đại học vẫn lo lắng về khả năng gian lận như từng xảy ra vào năm 2011.
> Điều kiện xin học bổng thạc sĩ Canada 2018
> Kinh nghiệm xin học bổng thạc sĩ Canada
Những thách thức của chấm chéo
Lo ngại trước sự việc 11 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long từng “bắt tay nhau” điều chỉnh kết quả thi khi hình thức chấm chéo này được triển khai vào năm 2011, TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Nông lâm TP.HCM, cho rằng giao các địa phương chấm chéo vẫn khó đảm bảo nghiêm túc.
Tuy nhiên ở thời điểm này, công nghệ, trang thiết bị đã phát triển hơn, việc kiểm tra phòng ngừa, giám sát tốt hơn. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT, nói Bộ GD&ĐT cần thận trọng nếu thực hiện chấm thi chéo giữa các tỉnh. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho rằng chấm chéo cũng là phương án để hạn chế tiêu cực nhưng lại quá phức tạp.
Nên để các trường đại học chấm thi
Phương án giao công tác chấm thi cho các trường đại học cũng nhận được sự đồng tình từ đại diện nhiều trường. TS Trần Đình Lý cho rằng nên giao cho một số trường đại học chấm thi hoặc các trung tâm khảo thí uy tín vì một cụm có quá nhiều tỉnh, chắc chắn sẽ có sự chênh lệch giữa các hội đồng chấm thi. Tương tự, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, đề xuất nên để các trường đại học chủ trì công tác chấm thi và tự chịu trách nhiệm bằng chất lượng đào tạo và uy tín của mình. Ngoài ra, khâu giám sát khi chấm thi rất quan trọng và người giám sát được can thiệp tới đâu cũng là vấn đề cần cân nhắc kỹ lưỡng. Ông Tớp nêu rõ phải giám sát chặt chẽ không được để xảy ra gian lận như năm 2018.
Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, nếu kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 vẫn dùng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học thì vẫn yêu cầu tính công khai, minh bạch và chính xác về kết quả. Dù đã có nhiều đề xuất được đưa ra để thay đổi cách tổ chức thi, Bộ GD&ĐT nên duy trì cách tổ chức thi như hiện tại nhưng cần xem xét lại khâu chấm thi. Ông Tớp đề xuất sau mỗi môn thi trắc nghiệm, sẽ dành khoảng 1-2 phút cho các thí sinh tổng hợp lại các câu trả lời của mình, có bao nhiêu đáp án a,b, c,d và ghi lại bằng bút mực cuối phần trả lời của môn thi đó, trước khi bắt đầu vào môn thi sau.
Kênh Tuyển Sinh - Trang Nguyễn
> Tuyển sinh du học canada không cần ielts với chi phí thấp
> Du học Singapore ngắn hạn có phải là điều tốt?