Giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở giáo dục dự kiến kiến nghị xin thêm hai tuần để dạy chương trình tiểu học.

TP.HCM: Chuyển sang học trực tuyến khi 50% học sinh trở lên là F0, F1

TP.HCM: Chuyển sang học trực tuyến khi 50% học sinh trở lên là F0, F1

Khi trong một lớp học có số học sinh là F0, F1 chiếm từ 50% học sinh trở lên của cả lớp thì hiệu trưởng các trường phải linh hoạt chuyển qua hình thức dạy...

Ngày 28-2, cô Trần Thị Thu Hương - hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM - cho biết trong bối cảnh học sinh tiểu học đi học trở lại và có nhiều ca F0 nên trường gặp những khó khăn trong tổ chức dạy học.

1. Làm việc hết công suất

"Mọi bộ phận đều phải làm việc hết công suất. Trường đang cho học sinh lớp 1, 2 kiểm tra học kỳ 1. Tuần này kiểm tra chính thức thì xong nhưng phải tổ chức những đợt kiểm tra bổ sung cho những học sinh F0, F1. 

Dự kiến trường sẽ tổ chức thêm hai đợt bổ sung kiểm tra học kỳ 1 với học sinh lớp 1, 2. Nếu có trường hợp phát sinh sẽ bổ sung thêm" - cô Hương cho biết. Cũng theo cô Hương, trong bối cảnh dạy học đó, để đảm bảo chất lượng dạy học, trường dự kiến kết thúc năm học giữa tháng 6-2022.

Tương tự, cô Đỗ Thị Sửu - hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú) - cho biết hiện nay dịch tăng nhanh nên lớp học trực tuyến, lớp trực tiếp... Do đó, thời gian kéo dài đến giữa tháng 6-2022 mới đáp ứng được chương trình.

Tại huyện Bình Chánh, thời điểm này bậc tiểu học vẫn đang dạy đúng theo chương trình tuần học. 

"Đến 21-2, bậc tiểu học ở Bình Chánh vẫn đang thực hiện chương trình tuần 20. Với tình hình dịch và số lượng học sinh F0 vẫn xuất hiện nên nhiều trường phải đan xen học trực tuyến, trực tiếp. 

Với tình hình này, huyện Bình Chánh sẽ kiến nghị cho bậc tiểu học kéo dài thêm 1 đến 2 tuần để thực hiện chương trình dạy học, nghĩa là kéo dài đến giữa tháng 6-2022" - cô Nguyễn Thị Mỹ Châu, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, thông tin.

Tương tự, ông Ngô Văn Tuyên - trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Tân - cho biết điều quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng dạy học. 

Do đó, giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra ở các trường hiện nay, quận cũng dự kiến kiến nghị xin thêm hai tuần để dạy chương trình tiểu học. 

"Với thực tiễn dạy học ở các trường tiểu học trong quận hiện nay, tôi thấy cần phải kéo dài thời gian thêm để phụ đạo cho học sinh, bổ sung kiến thức cho các em, tránh gây hậu quả khi các em lên lớp trên" - ông Ngô Văn Tuyên cho biết.

Một số trường tiểu học dự kiến kéo dài thời gian năm học thêm 2 tuần - Ảnh 1

Nhiều trường tiểu học dự kiến kéo dài thời gian kết thúc năm học (Ảnh minh hoạ: Vietnamnet)

2. Nhà trường chủ động hơn

Thầy Đào Chí Mạnh - hiệu trưởng Trường tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) - cho biết học sinh của trường may mắn hơn nhiều nơi khác là có thời gian đến trường học trực tiếp.

"Khi học sinh được đến trường, chúng tôi đã thực sự cố gắng làm đúng tinh thần chớp lấy cơ hội vàng. Kế hoạch dạy học đảo lộn ở tất cả các khối để những kiến thức nào là chìa khóa, cần được dạy và ôn luyện khi học sinh trở lại trường nhất thì ưu tiên xếp lên trước. 

Thế nên trường tôi có những môn học đang đi chậm lại hơn so với tiến độ thông thường, có môn lại đi nhanh hơn. 

Tuy vậy, tôi cho rằng ở những nơi học sinh lớp 1, lớp 2 chưa từng có ngày nào đến trường, tính tới thời điểm này rất cần được giãn thời gian năm học để trẻ có thêm những tuần đến trường ôn luyện" - thầy Đào Chí Mạnh nói.

Theo hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, để "chạy" hết chương trình không khó vì học sinh không đến trường nhưng vẫn học trực tuyến, đảm bảo tiến độ. Nhưng chất lượng chung không thể bằng dạy học trực tiếp. Trong đó có những nhóm học sinh gặp khó khăn cần được kèm cặp trực tiếp.

"Học sinh lớp 1 chưa được đến trường buổi nào không thể nói là ổn vì đặc thù của bậc học cần trực tiếp. Học sinh không chỉ học kiến thức mà cần được rèn luyện các kỹ năng cần thiết. 

Nếu có thêm thời gian thì các trường tiểu học sẽ bớt áp lực, chủ động hơn trong việc điều phối lại nội dung dạy học nếu tháng 3-2022 trẻ được trở lại trường" - vị hiệu trưởng này nêu quan điểm.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, trưởng Phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội), cũng cho biết rất cần dành thời gian bổ sung kiến thức, kỹ năng, ôn luyện cho học sinh tiểu học, nhất là học sinh đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (lớp 1, lớp 2). 

"Thực ra trong thiết kế chương trình vẫn có một tuần đệm để dự phòng. Nếu việc dạy học trực tuyến đảm bảo dạy đủ nội dung chương trình thì khi học sinh trở lại trường, có thể sử dụng tuần đệm đó cho việc ôn tập. Tuy nhiên, nếu được giãn thời gian kết thúc năm học thêm 1-2 tuần nữa thì tốt hơn" - bà Hằng cho biết.

Cô Nguyễn Thị Huế - hiệu trưởng Trường tiểu học Hiệp Cường (huyện Kim Động, Hưng Yên) - cho rằng lý tưởng là được kéo dài thêm một tháng, có nghĩa năm học kết thúc vào tầm cuối tháng 6-2022. Có thêm khoảng thời gian đó, giáo viên cũng bớt áp lực, linh hoạt hơn trong việc thực hiện kế hoạch dạy học để vừa học vừa luyện.

Số ca nhiễm tăng, TP.HCM có văn bản hướng dẫn kiểm soát dịch COVID-19 ở trường học

TP.HCM: Dự báo số ca nhiễm là học sinh sẽ tiếp tục tăng

Theo Tuổi Trẻ