Trường học ngoại thành TP. Hà Nội đang thực hiện công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học, đảm bảo an toàn trường học, phòng chống dịch COVID-19.

Hà Nội: Học sinh tại một số địa phương được học trực tiếp tại trường

Hà Nội: Học sinh tại một số địa phương được học trực tiếp tại trường

Theo đó, từ 8/11, học sinh khối 5, 6, 9, 10 và 12 của 18 huyện, thị xã mức độ dịch ở cấp 1 và 2, sẽ học trực tiếp, các khối còn lại cùng...

Chiều 3/11, cô Nguyễn Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mai Đình B (Sóc Sơn, Hà Nội) cùng lãnh đạo các trường khác dự họp với Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn để xây dựng phương án đón học sinh trở lại.

“Dù vẫn chờ hướng dẫn từ UBND huyện, phòng GD&ĐT, chúng tôi cũng có sự chuẩn bị từ trước. Chỉ cần mọi thứ thuận lợi, trường sẵn sàng đón học sinh đến trường vì tình hình dịch ở xã Mai Đình ổn”, cô Thúy Nga cho hay.

Cô Thúy Nga cho hay căn cứ vào bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học do Sở GD&ĐT và Sở Y tế Hà Nội ban hành, trường Tiểu học Mai Đình B đạt mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn.

Bên cạnh đó, tỷ lệ giáo viên tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 80% nhưng con số này ở giáo viên dạy lớp 5 là 100%. Vì vậy, học sinh trở lại trường từ ngày 8/11, trường có thể bố trí đủ giáo viên. Trường cũng đã có kế hoạch cụ thể cho việc chia đôi lớp học để đảm bảo giãn cách.

Tại trường THCS Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức), Hiệu trưởng Nguyễn Anh Chiến cho biết trừ hai cô giáo đang nghỉ thai sản, đến ngày 8/11, những giáo viên còn lại đều được tiêm 2 mũi vaccine.

Trường cũng thực hiện theo công văn hướng dẫn liên ngành của sở GD&ĐT và sở Y tế. Trường đã sẵn sàng cho việc đón học sinh trở lại.

Cụ thể, trường THCS Hợp Thanh đã thực hiện khử khuẩn, vệ sinh an toàn môi trường cho các con. Thầy Chiến nói thêm nhà trường huy động thầy cô, nhân dân, phụ huynh đến trường chứng kiến trường được khử khuẩn để an tâm cho con trở lại lớp.

Bên cạnh đó, nhà trường chuẩn bị các điều kiện về vật tư, tư trang y tế để phục vụ cho việc đón học sinh trở lại như là nhiệt kế, nước khử khuẩn, xà phòng, nước rửa tay, phòng cách ly, khẩu trang, vật dụng cần thiết cho công tác phòng dịch.

Hà Nội: Các trường ngoại thành sẵn sàng phương án học trực tiếp  - Ảnh 1

Học sinh học trực tiếp tại trường cần tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19

Trường cũng đã tập huấn cho toàn bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh về việc cần làm khi học sinh đến trường nhằm có sự phối hợp với phụ huynh, đặc biệt trong việc theo dõi sức khỏe học sinh tại nhà, giúp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, tổ phản ứng nhanh của trường xử lý kịp thời hơn.

Thầy Chiến cho hay nhà trường cũng phân công cụ thể thầy cô trực ở cổng trường để đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh sát khuẩn. Đồng thời, trường mở cổng phụ để giảm tải số lượng học sinh đi qua cổng chính.

“Trường có 3 khu phòng học nên khi học sinh trở lại sẽ phân công cụ thể lớp nào ở khu nào để tiện theo dõi. Chúng tôi cũng chăng dây hoặc kẻ vạch sân trường, có biển cảnh báo để biết khu vực nào chỉ dành cho lớp 9, khu vực nào dành cho lớp 6”, Hiệu trưởng Nguyễn Anh Chiến thông tin.

Ông cho biết trường thực hiện nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”, học sinh đi thẳng từ nhà đến phòng học và ngược lại để hạn chế tiếp xúc.

Ngoài ra, trường cũng có kế hoạch để đảm bảo giãn cách. Cụ thể, trường có 6 lớp 9 và 8 lớp 6 với 522 học sinh. Khi học sinh trở lại, các em lớp 9 sẽ học tại các phòng bộ môn với diện tích rộng gấp 1,5-2 lần phòng học thường. Mỗi em một bàn, cơ bản đảm bảo giãn cách theo yêu cầu.

Các lớp 6 có sĩ số ít hơn, khoảng hơn 30 học sinh. Các em học tại phòng học rộng, kê lại bàn ghế, trước đây, 4 học sinh/bàn nay cho 2-3 em/bàn để giảm khoảng cách.

Trong khi đó, tại trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Chương Mỹ), vấn đề giãn cách học sinh trong lớp là băn khoăn duy nhất. Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thông khẳng định trường chắc chắn thực hiện giãn cách nhưng còn phải chờ quy định cụ thể.

Thầy cho biết thêm nhà trường hiện có 10 lớp 10, sĩ số mỗi lớp khoảng 40 học sinh. Phòng học rộng, trường sẽ kê bàn ghế sát tường để đảm bảo giãn cách.

“Nếu chia đôi lớp học, số tiết học sẽ nhân đôi lên trong khi đó, trường mới thành lập, còn thiếu giáo viên”, thầy Thông nói.

Với các công tác khác, trường đã chuẩn bị sẵn sàng, đồng thời có phương án xử lý nhanh trong trường hợp học sinh ho, sốt hay có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Nhà trường cũng trao đổi với phụ huynh để phối hợp theo dõi sức khỏe các em.

TP.HCM: Tổ chức dạy học cho trẻ mầm non như thế nào?

Quảng Nam: Phát hiện nhiều học sinh mắc Covid-19, các trường học phải tạm dừng học trực tiếp

Theo ZING News