Quan điểm của Bộ GD&ĐT là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các sở, phòng giáo dục chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến.

COVID-19: Lớp học đặc thù khi học sinh trở lại trường

COVID-19: Lớp học đặc thù khi học sinh trở lại trường

'2 trong 1' là lớp học đặc thù. Để dạy học hiệu quả, giáo viên cần thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; thiết kế bài giảng, sử dụng phương pháp...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa nói rõ thêm về nội dung của văn bản số 5766/BGDĐT-GDTT ban hành ngày 13/12 nhằm hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn tiến dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến.

Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập, các trường khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.

Tuy nhiên, thứ trưởng nói thêm học sinh lớp 1, 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác, nhà trường cùng thầy cô chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu.

Vì vậy, trong điều kiện cho phép, trường cần tạo điều kiện tối đa để học sinh được đến lớp củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp.

Tuỳ vào điều kiện thực tế để tổ chức đánh giá định kỳ  - Ảnh 1

Tuỳ vào điều kiện dịch COVID-19 mà tổ chức hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp

Trong khi đó, với lớp 3, 4, 5, học sinh cơ bản đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn học trong quá trình học từ các năm trước.

"Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các sở, phòng giáo dục chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch triển năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Trước đó, theo công văn hướng dẫn của bộ, nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào thời điểm phù hợp từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Đối với lớp 1 và 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế và đảm bảo an toàn.

Nhà trường lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với phụ huynh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.

Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung cốt lõi trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt.

Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến lớp làm bài kiểm tra, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD&ĐT.

TP.HCM: Phương án thi đánh giá học kỳ 1 của các trường THPT

Tổ chức kiểm tra định kỳ trực tiếp cho học sinh khối 1 và 2

Theo ZING News