Hình minh hoạ
Điều này thể hiện qua kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009 và 2010. Số bài chấm thẩm định chấm lệch từ 1,0 điểm trở lên: năm 2008 chiếm tỷ lệ 38,80% (chưa chấm chéo), năm 2009 chiếm tỷ lệ 4,93% (có chấm chéo) và năm 2010 chiếm tỷ lệ 3,96% (có chấm chéo).
Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, độ lệch điểm giữa các bài chấm thẩm định và bài chấm tại các sở GD-ĐT không nhiều và chủ yếu nằm trong phạm vi dung sai cho phép trong quy định chấm bài thi tự luận của quy chế thi. “Từ đó, khẳng định, việc tổ chức chấm chéo bài thi tự luận giữa các địa phương cho kết quả chính xác và khách quan hơn, là giải pháp có hiệu quả thiết thực, góp phần khắc phục những bất cập, hạn chế từng tồn tại trong khâu chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước đây, đảm bảo cho kết quả thi khách quan, chính xác, công bằng hơn”, Bộ GD-ĐT nêu rõ.
Đối với bài thi môn Ngữ văn, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2010, sau khi rút kinh nghiệm việc triển khai chấm thi ở các địa phương, tham khảo các ý kiến của địa phương, Bộ GD-ĐT đã có điều chỉnh theo hướng: điều động thanh tra chấm thi của sở thứ 3, tiến hành chấm thanh tra từ 5%-10% số bài thi của hội đồng chấm thi để đề xuất điều chỉnh kịp thời nhằm hạn chế xu hướng chấm không đúng đáp án, biểu điểm hoặc chấm không đều tay giữa các giám khảo.
* Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, một số địa phương cũng đề nghị bộ nên nghiên cứu để giao việc thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương và tập trung chỉ đạo, đổi mới thi tuyển vào ĐH-CĐ. Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho rằng, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét trong quá trình xây dựng và triển khai đề án đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH-CĐ, trung cấp. Còn trước mắt năm 2011, bộ chủ trương vẫn tiếp tục tổ chức riêng 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH-CĐ.
Nguồn: L.NGUYÊN - SGGP