1. Social Media Marketing là gì?
- Theo Wikipedia: Social Media Marketing hay Phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội là quá trình đạt được lưu lượng truy cập trang web hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng xã hội. Social Media Marketing bao gồm các chương trình tiếp thị thường tập trung vào những nỗ lực để tạo ra nội dung thu hút sự quan tâm và khuyến khích độc giả chia sẻ nó trên mình các mạng xã hội.
- Theo Marketingland: Social Media Marketing là thuật ngữ dùng để chỉ các trang web cung cấp các hoạt động khác nhau, ví dụ chia sẻ thông điệp, cập nhật hình ảnh, đánh dấu sự kiện tham gia cũng như 1 loạt các tính năng xã hội khác như: thảo luận, comment, vote, like, share ... Hay nói các khác, Social Media Marketing có đặc điểm tương tác đa chiều và người dùng chủ động tham gia vào các hoạt động trên môi trường mạng xã hội.
- Tóm lại: Social Media Marketing là 1 phương thức truyền thông trên môi trường mạng xã hội.
Social Media Marketing & 8 phương pháp triển khai hiệu quả
2. Các loại hình Social Media Marketing
Có 6 loại phương tiện truyền thông xã hội phổ biến dưới đây:
- Social Networks (Mạng xã hội) Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter. Là dịch vụ cho phép bạn kết nối với những người khác về quyền lợi và nền tảng tương tự . Thông thường, họ bao gồm một cấu hình, nhiều cách khác nhau để tương tác với người dùng khác , khả năng thiết lập các nhóm , vv phổ biến nhất là Facebook và LinkedIn .
- Bookmarking Sites: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo. Là các trang web đánh dấu trang - Dịch vụ cho phép bạn lưu, tổ chức và quản lý các liên kết đến các trang web khác nhau và các nguồn lực trên internet. Nhất cho phép bạn " tag " liên kết của bạn để làm cho họ dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ . Phổ biến nhất là Delicious và StumbleUpon.
- Social News: (Tin tức xã hội) Digg, Sphinn, Newsvine: đọc tin, vote hoặc comment. Là dịch vụ cho phép mọi người gửi các tin tức khác nhau hoặc liên kết đến các bài viết bên ngoài và sau đó cho phép nó sử dụng để " bỏ phiếu " vào các mục . Việc biểu quyết là các khía cạnh xã hội cốt lõi như các vật phẩm được bình chọn nhiều nhất sẽ được hiển thị sự nổi bật nhất . Các cộng đồng sẽ quyết định các mục tin tức được xem bởi nhiều người hơn. Phổ biến nhất là Digg và Reddit.
- Media Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẽ hình ảnh, video. Là các dịch vụ cho phép bạn tải lên và chia sẻ phương tiện truyền thông khác nhau như hình ảnh và video. Hầu hết các dịch vụ có tính năng xã hội khác như hồ sơ , cho ý kiến, vv phổ biến nhất là YouTube và Flickr .
- Microblogging - Các dịch vụ mà tập trung vào cập nhật ngắn được đẩy ra cho bất cứ ai đăng ký để nhận được các bản cập nhật . Phổ biến nhất là Twitter .
- Comments Blog và Forum - Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Blog ý kiến tương tự , ngoại trừ chúng được gắn vào các blog và thường là trung tâm cuộc thảo luận xung quanh chủ đề của bài đăng blog . Có blog và các diễn đàn phổ biến MANY.
Trên đây là 6 loại khác nhau của các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media Marketing) , có thể có sự chồng chéo giữa các dịch vụ khác nhau . Ví dụ , Facebook có tính năng microblogging với "cập nhật tình trạng của họ" . Ngoài ra , Flickr và YouTube có hệ thống bình luận tương tự như của các blog.
3. Các đặc điểm của Social Media Marketing:
Có thể nói Social Media Marketing là cách tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn gia tăng nhận thức về thương hiệu đến với khách hàng, bạn cũng có thể tạo ra 1 sân chơi có sự tham gia của khách hàng cũng như củng cố tình cảm của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bên cạnh những yếu tố tích cực nói trên thì Social Media Marketing cũng là 1 "cái bẫy" khổng lồ, bởi nó có thể ngốn của bạn hàng núi tiền cho việc hiển thị và kết nội cộng đồng cùng tham gia với các chiến dịch Marketing của bạn.
Để kiểm soát những cái bẫy này, bạn cần phải được trang bị những kiến thức cơ bản & bạn cần hiểu 1 điều: Hiệu quả của Social Media Marketing thường được tích luỹ theo thời gian & đây là những hoạt động tương tác đa chiều dựa trên các đặc điểm, nguyên tắc: Sự tham gia của cộng đồng, tính kết nối giữa các thành viên tham gia và sự tương tác ( mối liên hệ với nhà sản xuất).
Do đó, việc bạn thiếu những kỹ năng cũng như kiến thức để xây dựng và vận hành các chiến dịch Social Media Marketing, rất có thể, bạn sẽ tiêu tốn những khoản tiền không nhỏ, chỉ phục vụ cho việc ngày càng có nhiều người tham gia mà quên mất 2 đặc điểm còn lại là tính kết nối & sự tương tác. Bạn có thể trang bị cho mình những kiến thức này trong các khoá học về Digital Marketing trên cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn.
4. Một chiến dịch Social Marketing hiệu quả sẽ có 8 đặc điểm sau đây:
Mục tiêu rõ ràng (Targeted): Là mục tiêu chính của bạn để nâng cao nhận thức thương hiệu bằng cách tiếp cận một đối tượng mục tiêu mới hoặc là nó cũng có thể là nhằm mục tiêu truyền tải 1 thông điệp, thông tin hữu nào đó hấp dẫn đối với khách hàng cũ của bạn. Hoặc nó cũng là mục tiêu của bạn để tạo ra dư luận về giới thiệu sản phẩm mới hay sự kiện hoặc để tăng doanh số bán hàng của một dòng sản phẩm yếu kém?
Tính tập trung (Focused): Thay vì ném tiền vào chiến dịch của mình với hy vọng rằng nó tìm đường trở lại với bạn trong 1 thời gian ngăn, bạn hãy tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
Đo lường được ( Measurable): Nếu bạn đã thiết lập mục tiêu rõ ràng và xác định các hành động mà bạn muốn khán giả của bạn để thực hiện việc này nên được khá đơn giản nhưng nhớ rằng điểm mạnh ( và cũng là điểm yếu) của Social Media Marketing là tính tương tác đa chiều. Điều này có nghĩa là chiến dịch của bạn có thể sẽ có kết quả hoàn toàn trái ngược so với mong đợi của bạn. Chính vì vậy nếu bạn không thực hiện việc đo lường và kiểm soát các chỉ số cho chiến dịch Social Marketing, bạn sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát và điều hướng người tham gia theo 1 cách có lợi cho bạn nhất.
Nội dung chất lượng (Great Content): Người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, và với mạng xã hội, khối lượng thông tin họ tiếp xúc cũng ngày 1 nhiều hơn, do đó nếu bạn muốn chiến dịch nổi bật, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo được những nội dung thực sự hấp dẫn người dùng. Nền tảng của bất kỳ chiến dịch truyền thông xã hội có hiệu quả là nội dung lớn được trình bày một cách thú vị và hấp dẫn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm nội dung này & 4 đặc điểm còn lại trong chương trình đào tạo Content Marketing của Academy.vn.