Sẽ có trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia - Ảnh 1 : Khoá tiếng anh dành cho người mất căn bản

Sẽ có trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia

Bộ đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia để tổ chức thi nhiều đợt trong năm. Khi đó, các thí sinh có thể đăng ký thi nhiều đợt trong năm, vào thời gian phù hợp; kết quả các lần thi này được sử dụng trong xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH, cao đẳng.

Những mô hình dạy học mới: Hôm nay (5.9), hơn 21 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước chính thức bước vào năm học mới. Ngành GD-ĐT khẳng định những đổi mới được áp dụng trong năm học này chính là tiền đề cho việc đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT sau 2015.

Thay đổi hình thức và phương pháp dạy học

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết việc đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông đã được triển khai thành công bước đầu trong vài năm học gần đây, nhất là năm học 2013 - 2014, là những thử nghiệm tốt cho quá trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sẽ có trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia

Sẽ có trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia

Cụ thể như việc dạy học tiếng Việt lớp 1 theo mô hình công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã được triển khai ở 34 tỉnh với 183.412 học sinh (HS) của 2.392 trường tiểu học tham gia. Năm học 2014 - 2015 đã có thêm 5 tỉnh đăng ký tham gia chương trình này. Ngành giáo dục cũng đã áp dụng phương pháp dạy học “bàn tay nặn bột” - phương pháp hướng dẫn HS học tập, tiếp thu kiến thức dựa trên các hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm, tìm tòi khoa học, không học tập thụ động, máy móc theo lối truyền thống - ở 350 trường tiểu học của 63 tỉnh, thành phố và 120 trường THCS của 12 tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, mô hình trường học mới VN (VNEN) với định hướng lấy người học làm trung tâm đã triển khai ở 63 tỉnh, thành phố với 1.447 trường tiểu học. Năm học vừa qua có thêm 257 trường, năm học 2014 - 2015 có trên 1.000 trường tự nguyện áp dụng. Bắt đầu từ năm nay, mô hình VNEN cũng được thực nghiệm với trường THCS ở 6 tỉnh thành.

Không còn điểm 0 với học sinh tiểu học

Sau một năm thí điểm việc không đánh giá thường xuyên bằng điểm số với HS lớp 1 thay bằng tăng cường nhận xét, đánh giá bằng lời của giáo viên, năm học này, Bộ GD-ĐT áp dụng cách thức đánh giá này đối với toàn bộ cấp tiểu học. Theo đó, nguyên tắc đánh giá phải vì sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của HS; giúp HS phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Việc đánh giá bằng điểm số chỉ áp dụng với bài kiểm tra định kỳ giữa mỗi học kỳ, cuối học kỳ và cuối năm học đối với các môn học tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, cho biết: “Giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân”.

Quyền tự chủ cho các nhà trường

Sau một năm Bộ GD-ĐT cho phép thí điểm “Chương trình giáo dục nhà trường”, năm nay cũng được xem là một trong những định hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Theo ông Nguyễn Vinh Hiển, thực hiện chương trình này, trường phổ thông được giao quyền tự chủ trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của nhà trường, hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá. Với chương trình này, nhà trường và giáo viên được chủ động, tích cực và sáng tạo trong việc rà soát chương trình, sách giáo khoa hiện hành để loại bỏ thông tin lạc hậu, bổ sung, cập nhật thông tin mới; cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học theo hướng phát triển năng lực HS thành những bài học mới.

Đồng thời tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xây dựng các chủ đề dạy học liên môn trong chương trình các môn học hiện hành. “Chương trình giáo dục nhà trường” cũng cho phép các trường có thể căn cứ vào khả năng của từng HS với từng bộ môn cụ thể có thể cho phép HS có khả năng xuất sắc học vượt cấp.

 

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử

- Đã bao nhiêu lần Bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt đẹp lẽ ra Bạn xứng đáng có được chỉ vì Bạn không thuyết phục được những người rất sẵn sàng trao cho Bạn các cơ hội ấy?

- Đã bao nhiêu lần Bạn gây ra nhiều điều không hay chỉ vì không biết cách ăn nói cho lọt tai sếp, đồng nghiệp, bạn bè, vợ chồng, con cái, cha mẹ Bạn?

- Đã bao nhiêu lần những điều tốt đẹp Bạn làm lại không được ghi nhận, không được ai biết đến, không được ai lưu tâm, không được ai đón nhận?

Bạn đã đánh mất, đã để trôi tuột quá nhiều cơ hội cùng biết bao điều tốt đẹp khác trong cuộc sống và trong công việc, mà lẽ ra nếu nhờ chúng, có thể Bạn đang ngồi trên đỉnh thành công từ bao giờ rồi – chỉ vì một nguyên do hoàn toàn có thể khắc phục được, đó chính là Kỹ năng giao tiếp thông minh.

Bất kể Bạn là ai, làm gì, theo đuổi mục tiêu nào… thì khả năng giao tiếp tốt và truyền được cảm hứng cho người nghe vẫn là một kỹ năng hàng đầu không gì thay thế nổi, tạo lợi thế rất lớn trong công việc cũng như cuộc sống của bạn. Click để tham gia khoá học Kỹ năng giao tiếp ứng xử của GV Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu:


 

Theo báo Thanh Niên, http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140904/nhung-mo-hinh-day-hoc-moi.aspx