>> Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo
Chưa có hướng dẫn cụ thể
Sổ liên lạc điện tử (SLLĐT) là cổng thông tin kết nối phụ huynh - nhà trường - giáo viên qua tin nhắn và Internet nhằm tạo ra sự tương tác hiệu quả trong công tác giáo dục học sinh. Với sổ liên lạc này, các trường có thể thông báo đến phụ huynh nhanh nhất các vấn đề như:
- Thông tin về lớp học
- Về điểm số
- Tình trạng sức khỏe học sinh.
- Phụ huynh cũng có thể gửi ý kiến phản hồi tới nhà trường, giáo viên.
Tuy vậy, dù mới được đưa vào áp dụng nhưng hình thức  liên lạc hiện đại này cũng đã bộc lộ không ít bất cập. 
Như thời gian vừa qua, trong ngày khai giảng năm học mới, hàng trăm phụ huynh  học sinh trường tiểu học Hạ Đình, quận Thanh Xuân ngạc nhiên khi nhận  được thông báo nghỉ đột xuất cùng khoản tiền được nhà trường yêu cầu  đóng góp qua SLLĐT.  Liên lạc với giáo viên, họ mới được biết đây chỉ là  tin nhắn thất thiệt do kẻ gian đột nhập vào hệ thống SLLĐT của trường  tung ra. Việc làm này đã khiến gần 200 học sinh phải nghỉ học oan. 
Vụ  việc đang được Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - CATP  Hà Nội xác minh làm rõ. Tuy vậy, vụ việc là lời cảnh báo về tác hại của  việc lơ là bảo mật hệ thống CNTT của các cơ sở giáo dục. Sau khi sự  việc xảy ra,  đại diện Phòng Khoa học CNTT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã khẳng  định, hệ thống SLLĐT tại các trường hiện nay chủ yếu hoạt động dựa trên  thỏa thuận của nhà trường và phụ huynh, không phải là chủ trương bắt  buộc của ngành. Thời gian tới, phòng sẽ xem xét đề xuất lãnh đạo Sở có  hướng dẫn thống nhất, cụ thể hơn với hệ thống này. 
Không chỉ có  lỗ hổng trong công tác bảo mật mà SLLĐT cũng mang lại nhiều phiền toái  cho phụ huynh và học sinh. Chị Lê Hồng Hải  - có 2 con đang học tiểu học  ở quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, thông thường, khi muốn trao đổi với cô  giáo về việc học tập, nề nếp sinh hoạt của con ở trường chị đều tranh  thủ gặp trực tiếp cô giáo chủ nhiệm vào cuối buổi học. Do đó, từ khi nhà  trường triển khai SLLĐT ở các lớp, mọi thông tin chị nhận được qua tin  nhắn gần như là… thừa. Mặt khác, cảm giác bị theo dõi, “bẩm báo” thường  xuyên cũng tạo cho học sinh cảm giác dè chừng, khó chịu và gây căng  thẳng đối với gia đình có con thuộc dạng “cá biệt”.

Dù mới được đưa vào áp dụng nhưng sổ liên lạc điện tử cũng đã bộc lộ không ít bất cập.
Xuất hiện khoản thu không nhỏ
Tuy  vậy, mỗi tháng chị Hải phải đóng 50.000 đồng cho hình thức liên lạc  hiện đại này. Chị Hải tính nhẩm: “50.000đồng/thuê bao/tháng x 50 cháu  một lớp thì mỗi tháng nhà trường sẽ thu về 2,5 triệu đồng. Với trường có  trên dưới 30 lớp thì mỗi năm học họ thu được hàng trăm triệu đồng. Đây  là cái giá quá đắt đối với phụ huynh chỉ để biết con mình hôm đó học môn  gì, ăn món gì, đặc biệt là với những gia đình khó khăn. Dù được gọi là  khoản thu tự nguyện nhưng có phụ huynh tuy không đồng ý nhưng vẫn phải  nộp tiền chỉ vì không muốn con mình bị “phân biệt đối xử”. Đó là chưa kể  tới khoản thu không nhỏ như vậy, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng  cho sổ liên lạc điện tử các trường có đầu tư bảo mật đúng mức hay  không? Đây cũng là một câu hỏi lớn.
Đối lập với quan điểm của chị  Hồng Hải,  có phụ huynh lại cho rằng SLLĐT giúp nhà trường liên hệ với  gia đình nhanh và liên tục hơn, nhờ vậy gia đình có thể nắm bắt tình  hình và giáo dục con tốt hơn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cả  hai bên. Anh Lê Văn Đình, ở khu đô thị mới Mỹ Đình, huyện Từ Liêm chia  sẻ, từ khi trường học của con anh áp dụng SLLĐT, hàng ngày anh không  phải gọi điện cho cô giáo để hỏi về tình hình học tập và sinh hoạt của  con tại trường nữa. Ngoài ra, khi nhà trường có những thông báo đột xuất  thì gia đình cũng nắm được thông tin kịp thời. Song theo anh Đình, các  trường cần cân nhắc, điều chỉnh lại mức phí thu sổ liên lạc điện tử hàng  tháng cho thống nhất bởi hiện có trường thu 50.000 đồng/ tháng, trường  lại thu 20.000 đồng/tháng nhưng có trường chỉ thu 50.000 đồng/năm, thậm  chí là miễn phí cho phụ huynh học sinh. 
Không thay thế được vai trò của cha mẹ
Cô  Nguyễn Phương Thanh - giáo viên Tiểu học thuộc quận Ba Đình cho biết,  hiện vẫn có sổ liên lạc truyền thống nhằm thông báo tình hình học tập  của học sinh cho phụ huynh. Nhưng hiện nay, phụ huynh có nhu cầu thông  tin về con mình thường xuyên hơn, trong khi chỉ những trường hợp nào cá  biệt, nhà trường mới mời phụ huynh đến gặp gỡ, trao đổi. Do việc gọi  điện thoại nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học nên hình thức SLLĐT là  phù hợp và nhanh chóng. 
Tiến sỹ Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm  Nghiên cứu đào tạo và phát triển cho rằng, dù có tiện ích tới đâu, SLLĐT  cũng không thể  thay thế được hoàn toàn vai trò của bố mẹ, thầy cô  trong việc quản lý và giáo dục trẻ. Việc các bậc phụ huynh thường xuyên  được cập nhật thông tin về con mình qua SLLĐT cũng gây ra áp lực cho cả  cha mẹ và học sinh. Ở một góc độ nào đó, SLLĐT phù hợp hơn với các gia  đình có con học khá giỏi nhưng chưa hẳn đã có tác dụng tích cực với  những gia đình có con học yếu kém. Việc lúc nào cũng có cảm giác bị theo  dõi, bị “tố” tội sẽ tạo cho trẻ tâm lý ngày càng lì lợm, bất cần. Do  đó, trước khi áp dụng SLLĐT, các trường cần quan tâm, chú ý đến tâm lý,  thái độ của học sinh. Việc sử dụng SLLĐT cũng nên có liều lượng vừa phải  và tùy đối tượng. Bên cạnh đó, SLLĐT dù giao tiếp rất nhanh, dễ dàng  nhưng nếu ỷ lại vào hình thức liên lạc này, cha mẹ sẽ có ít cơ hội được  gặp trực tiếp thầy cô, ít cơ hội được trao đổi thông tin với phụ huynh  khác nên không có cơ hội nắm bắt đầy đủ sự phát triển tâm sinh lý, các  mối quan hệ ở trường của trẻ. 
Quản lý học sinh bằng SLLĐT là  điều cần thiết, nhưng vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục con cái vẫn  là yếu tố quan trọng nhất. Do đó, các phụ huynh thay vì đặt niềm tin  hoàn toàn vào một hình thức quản lý hiện đại nào đó thì hãy thực hiện  tốt nhất vai trò, trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, để SLLĐT thật sự có  hiệu quả, các trường cũng nên cân nhắc, áp dụng công nghệ hiện đại  trong quản lý giáo dục một cách phù hợp, tránh tình trạng đặt lợi nhuận  lên hàng đầu.
Kênh tuyển sinh (Theo XL)





