MQ là gì? Vì sao nên biết về chỉ số MQ? Việc hiểu biết MQ có lợi gì cho bản thân và cho công việc hay không? Hãy đồng hành cùng Kênh tuyển sinh và ngẫm nghĩ về đáp án mà chúng mình đưa đến cho bạn nhé!
1. MQ có nghĩa là gì?
MQ được viết tắt của cụm từ tiếng Anh Moral Quotient. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ về “chỉ số đạo đức” của con người. Nó chính là khả năng nhìn nhận của một cá nhân để hiểu đâu là đúng và sai để có cách hành xử đúng mực. Thông qua IQ nhằm xác định các giá trị đạo đức của nhân loại, nhờ đó mà MQ của một người sẽ có hành vi cư xử đúng văn hóa.
Môi trường sống khác nhau của mỗi người sẽ ảnh hưởng đến chỉ số MQ của người đó. Qua đó các bạn có thể thấy được rằng, trí thông minh đạo đức của cá nhân có thể phát triển thông qua cách rèn luyện hình thành nên. Tất cả mọi người đều có thể tự xây dựng cho bản thân mình.
Những điều nên biết về chỉ số MQ trong hoạt động kinh doanh
2. Những câu hỏi trắc nghiệm dùng để đánh giá MQ
Để xác định được trí thông minh đạo đức của một người, hoặc một đứa trẻ, các bạn có thể sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm như sau:
Câu 1: Đối diện với một người có tính cách khác biệt, bạn có những cảm xúc thế nào?
Câu 2: Một sự vật bạn nhìn nhận theo quan điểm của cá nhân hay bị ảnh hưởng bởi cách nhìn của người khác?
Câu 3: Bạn có phải là một người giữ là hứa tốt hay không?
Câu 4: Theo bạn, bạn có phải là người trung thực, đáng tin cậy và an toàn hay không?
Câu 5: Khi giận giữ bạn có thể làm chủ hành động và suy nghĩ của mình tốt chứ?
Câu 6: Cách ứng phó với hành vi bốc đồng của bản thân như thế nào?
Câu 7: Bạn chứng kiến một tội ác, vậy bạn có sẵn sàng đứng ra tố giác tội phạm hay không?
Câu 8: Bạn có sẵn sàng bỏ thời gian để xử lý một vấn đề theo hướng công bằng, bình đẳng hay không?
Câu 9: Bạn có cảm giác khó chịu hay thoải mái khi giúp đỡ một người mà không cần họ trả ơn?
Câu 10: Với mọi người bạn thể hiện sự kính trọng, lịch sự, hay hỗn xược trong những tình huống nào?
3. Vấn đề đạo đức trong kinh doanh hiện nay
MQ trong kinh doanh rất quan trọng, nó liên quan đến đạo đức kinh doanh mà các doanh nghiệp cần tuân thủ. Trong xã hội hiện nay, không phải tự nhiên mà công ty có được hình ảnh tốt trong lòng khách hàng, tất cả phải đến từ chất lượng của sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Những doanh nghiệp luôn tuân thủ đạo đức trong kinh doanh, biết coi trọng người tiêu dùng sẽ phát triển được bền vững. Đó chính là một trong những yếu tố cốt lõi để phát triển công ty lâu dài. Nếu kinh doanh không có đạo đức, chỉ hướng đến lợi nhuận, họ sẽ nhanh chóng bị khách hàng tẩy chay, thậm chí là bị các đơn vị khác “lật đổ”.
Hãy biết cách để cân bằng giữa lợi ích và chất lượng sản phẩm. Đó chính là một trong những yếu tố cốt lõi của đạo đức kinh doanh mà các doanh nghiệp phải nắm được. Có chỉ số MQ trong kinh doanh cao sẽ ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến. Đây là một thực tế đã được chứng minh tại rất nhiều các công ty khác nhau.
Vậy yếu tố nào giúp gia tăng MQ cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh hiện nay? Cùng đọc tiếp chia sẻ trong phần sau của bài viết này các bạn nhé!
4. Những nhân tố giúp gia tăng MQ trong hoạt động kinh doanh
Trong kinh doanh để gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng thì các yếu tố sẽ tác động để chỉ số MQ phải nhắc đến như:
Thứ nhất, doanh nghiệp luôn phải thể hiện sự chân thực về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng và các nhà đầu tư.
Thứ hai, nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc củng cố sự chuyên nghiệp của nhân viên khi phục vụ khách hàng. Thông qua đó giữ chân khách hàng tốt nhất và phát triển thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Thứ ba, bí quyết đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng là phải chăm sóc họ và không ngừng quảng cáo thương hiệu.
Thứ tư, hãy giải quyết các vấn đề tồn tại để xây dựng một thương hiệu bền vững. Đặc biệt luôn tuân thủ pháp luật khi thực hiện bất kỳ chiến lược hay kế hoạch kinh doanh nào.
Thứ năm, xử lý bài bản với các vấn đề có liên quan đến tài chính và cổ phiếu của công ty.
> Những góc nhìn đa chiều về Multitasking mà bạn nên biết
> Thương hiệu cá nhân - 10 cách để thành công xây dựng hình ảnh của riêng bạn
Theo Jobs Go