Đánh giá đề thi toán sáng nay, nhận định đánh giá về đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2015
Nhận xét của giáo viên về đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2015, xem nhận định, đánh giá mức độ khó dễ của các câu trong đề thi toán 2015 hôm nay. Thí sinh và phụ huynh có thể đón xem phần đánh giá của giáo viên về đề thi toán năm 2015 tại đây ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài thi của thí sinh.
Tra gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2015:
Ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài thi tốt nghiệp môn Toán, bạn có thể đón xem gợi ý đáp án lời giải chi tiết cho từng câu trong đề thi toán ngay tại đây. Hoặc bạn cũng có thể đăng ký nhận gợi ý đáp án môn Toán năm 2015 qua điện thoại bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp:
DA TOAN gửi 8702
Bạn cũng có thể đăng ký nhận gợi ý đáp án các môn khác bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp:
DA MÔNTHI MÃĐỀ gửi 8702, VD: Thí sinh thi môn TIẾNG ANH, mã đề 123, soạn tin: DA ANH 123 gửi 8702
Hệ thống sẽ tự động gửi gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Toán năm 2015 qua điện thoại của bạn sớm nhất. Lưu ý: Đáp án đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2015 chính thức tự Bộ giáo dục sẽ được công bố sau khi kết thúc tất cả các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh năm nay (Dự kiến ngày 5/7)
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán hôm nay ( 01/07/2015)
Nhận xét về đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2015
* Giáo viên nhận định: "Đề môn toán “dễ thở” hơn năm trước
Theo thầy giáo Nguyễn Tấn Kiệt, giáo viên môn toán Trường THPT Nhân Việt, TPHCM, đề thi môn toán năm nay có 6 câu dành cho học sinh trung bình: 1,2,3,4,5,7.
Đây là những câu hỏi thuộc dạng quen thuộc, sát với chương trình, học sinh có học bài là làm được. Đây cũng là những câu dùng để xét tốt nghiệp THPT (chiếm 6 điểm). Riêng câu 6 thuộc chương trình lớp 11 thì phải là những học sinh khá mới giải được.
Còn lại 3 câu 8,9,10 dùng để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, những học sinh khá chịu khó tư duy một chút cũng có thể giải được câu 8,9. Chỉ những học sinh thực sự giỏi toán mới giải được câu 10.
Tương tự, thầy Đỗ Khánh Giang, giáo viên môn Toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM, nhận định: nếu so với đề thi tuyển sinh vào đại học Khối A của các năm trước thì đề thi môn toán năm nay thuộc dạng “dễ thở” hơn nhiều.
Học sinh trung bình, có ý định dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học (tức có học hành đàng hoàng) chắc chắn lấy được từ 6 - 6,5 điểm. "Thế nên, tôi dự đoán điểm xét tuyển vào đại học năm nay sẽ cao hơn năm trước", thầy Giang nói.
Đồng ý với nhận định của ông Giang, ông Kiệt cho rằng: “Với đề toán như năm nay, các thí sinh sẽ phải cạnh tranh nhau một cách khốc liệt từng 0,25 điểm để vào đại học”.
Theo thầy Trương Huy Hoàng - giáo viên toán Trường Dự bị ĐH TP.HCM - nhìn chung đề thi năm nay khá cơ bản. 6 câu đầu của đề thi tương đối cơ bản và học sinh trung bình có thể làm được. Câu xác xuất mọi năm trong đề thi ĐH thường khó và thí sinh rất ngại nhưng năm nay cũng tương đối đơn giản. Câu hàm số mọi năm trong đề ĐH rất khó nhưng năm nay cũng tương đối đơn giản, học sinh khá có thể làm được câu này. Với đề thi này, học sinh có trung bình, khá có thể làm được từ 5 đến 7 điểm dĩ nhiên đòi hỏi thí sinh phải làm chắc chắc bởi có một số câu đỏi hỏi kỹ năng tính toán, biến đổi chứ không phải đơn giản.
Trong đề có hai câu khó là câu số 8 và số 10. Đây là hai câu khó nhất đề thi và độ khó cũng tương đương với hai câu gai góc nhất của đề thu ĐH năm trước. Đây là hai câu phân loại và chỉ có những học sinh giỏi, xuất sắc mới có thể làm được.
* Sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10 toán hơn năm ngoái
Đó là nhận định của thầy Đinh Tiến Nguyện - người thầy với những bài giảng online nổi tiếng trên cộng đồng mạng (Người thầy chưa bao giờ gặp).
Thầy Nguyện khẳng định với đề thi năm nay, Bộ GD-ĐT hoàn toàn không gây sốc cho thí sinh. Cấu trúc đề thi ở 5 câu đầu tương đương đề thi tốt nghiệp THPT mọi năm và 5 câu sau có tính phân loại cao hơn lại tương tự cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước.
Tuy nhiên, đề thi thực tế có cấu trúc không giống với đề thi minh họa khi các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần, không đánh đố thí sinh phải lọc tìm câu dễ làm trước, câu khó làm sau.
Ngoài ra, so với cấu trúc đề thi năm ngoái, ở câu 1 cũng có cấu trúc khác trước khi năm 2015 câu 1 chỉ có 1 ý, trong khi các năm trước câu 1 thường có hai ý: khảo sát hàm số và giải bài toán liên quan đến khảo sát hàm số.
Ngoài ra, câu lượng giác mọi năm hỏi về phương trình lượng giác, nhưng năm nay hỏi về hệ thức lượng giác nên cũng đơn giản hơn.
Theo thầy Nguyện, ở 5 câu đầu, thí sinh có học lực trung bình hoàn toàn có thể làm được để đạt 5 điểm. Ở câu 6, bắt đầu đề có sự phân hóa và độ khó tương tự đề thi năm trước.
Câu 7 là bài toán về hình học không gian không khó, thí sinh chỉ cần vận dụng kiến thức hai đường thẳng chéo nhau đã học trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Câu 8, câu 9, câu 10 là những câu hỏi dành cho thí sinh có học lực khá giỏi thực sự.
Ở câu 8, độ khó có phần nhẹ nhàng hơn đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây.
Câu 9 yêu cầu giải phương trình bằng phương pháp liên hợp, học sinh có thể dùng máy tính nhẩm nghiệm và tìm ra được phương hướng giải bài rất nhanh.
Câu 10 là câu khó nhất, song đây là câu về bất đẳng thức đối xứng, dễ hơn nhiều so với câu hỏi để đạt điểm 10 của bài thi toán năm ngoái.
“Thí sinh có học lực giỏi thực sự sẽ đạt điểm 10 dễ hơn năm ngoái. Nếu số thí sinh đạt điểm 10 môn toán năm ngoái rất ít, thì tiên lượng năm nay số thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở môn thi đầu tiên này sẽ tăng lên rất nhiều” - thầy Nguyện nhận định.
* Thầy Hoàng Đức Đông, tổ trưởng tổ toán, trường THPT Anhxtanh Hà Nội: "Đây là đề khá hay và không có nhiều 10"
Đề bài gồm 10 câu, mỗi câu làm đúng được 1 điểm
Câu 1: là câu khảo sát hàm số quen thuộc, rất dễ so với đề thi mọi năm và đề minh họa. Có một điểm bất ngờ là bài toán khảo sát không kèm theo câu hỏi phụ như có trong đề các năm trước và đề minh họa.
Câu 2: là dạng toán cơ bản, giống như bài tập dễ trong sách giáo khoa. H ọc sinh có thể dễ dàng lấy điểm ở câu này.
Câu 3: không bất ngờ với học sinh, có dạng tương tự như đề minh họa nhưng dễ hơn.
Câu 4: so với các năm trước thì câu tích phân dễ hơn hẳn và có phần dễ hơn hẳn so với đề thi tốt nghiệp mọi năm.
Câu 5: là câu hỏi qun thuộc và không mới. Cùng như 4 câu đầu, học sinh trung bình không khó để lấy điểm tối đa.
Câu 6: Ý đầu (6a) cùng dạng với đề minh họa, mức độ đơn giản hơn. Ý sau (6b) có nội dung toán học không mới, nhưng cách đặt vấn đề gắn với câu chuyện thời sự diện nay là dịch MERS – CoV. Đây là điểm mới trong đề toán, và chắc chắn gây hứng thú cho học sinh.
Câu 7: Bắt đầu khó hơn và có sự phân loại học sinh. Ý khó của câu thuộc lớp 11. Học sinh học trung bình khá khó kiếm được trọn vẹn điểm của câu này.
Câu 8: Thuộc phần hình học lớp 10. Đây là một câu hỏi hay vì ngoài kiến thức của hình học giải tích còn cần liên hệ với hình học phẳng được học từ hồi cấp 2. Câu 8 là câu phân loại tốt.
Câu 9: Thuộc cả kiến thức lớp 10 và 12. Đây là câu hỏi đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp. Kỹ năng biến đổi toán của học sinh phải tốt.
Câu 10: Câu khó nhất và là một thách thức thực sư.
Tổng quát thì đề thi có yêu cầu rõ ràng, mạch lạc, tập trung vào các kiến thức và kỹ năng cơ bản, phổ kiến thức rộng, 65% kiến thức thuộc chương chình lớp 12, 15% thuộc kiến thức lớp 10, 20% thuộc kiến thức lớp 11. So với đề mình họa thì đề chính thức dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo được sự phân hóa. Học sinh trung bình có thể được 5-6 điểm, học sinh khá có thể được 8, học sinh giỏi mới có thể được 9. Điểm 10 sẽ không nhiều. Nhìn chung đây là đề khá hay.
* Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: "Phù hợp để xét tốt nghiệp nhưng khó để tuyển sinh đại học"
Đề thi phù hợp để xét tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng sẽ khó khăn nếu dùng để xét tuyển đại học nhất là các đại học top trên!
Đề thi cơ bản, không quá lạ so với các đề minh hoạ và các đề thi thử, đề thi có một câu hỏi xác xuất về dịch Mers-cov. Các câu hỏi dễ nằm ở trương trình 12, câu phân loại nằm ở chương trình 10, 11.
Học sinh trung bình có thể làm được 5 điểm, học sinh TB khá có thể làm đc 6,5 điểm, học sinh khá có thể làm được trên 7 điểm và sẽ có ít điểm 10.
Đề thi này có thể phân loại tốt học sinh TB và khá nhưng vẫn không phân loại được học sinh TB khá và khá giỏi. Đề thi phù hợp để xét tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng sẽ khó khăn nếu dùng để xét tuyển đại học.
Từ câu 1 đến câu 5 nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 cơ bản, giống như các đề thi tốt nghiệp mọi năm
Câu 6, phần 1 lượng giác lớp 10 thí sinh chỉ cần ghi nhớ công thức nhân đôi có thể giải được ngay. Phần 2 là xác suất không mới nên học sinh TB khá có thể dễ dàng làm được.
Câu 7 câu hình thể tích truyền thống, phần thể tích học sinh TB khá làm đc, câu khoảng cách khó khăn hơn 1 chút.
Câu 9 dành cho học sinh khá giỏi để làm được câu này đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng thành thạo lượng liên hợp, đưa về phương trình tích, đánh giá biểu thức.
Câu 10 tìm giá trị lớn nhất của biểu thức, câu này dành cho học sinh giỏi.
* Nhóm giải đề môn Toán gồm giáo viên Chuyên Nguyễn Huệ và giáo viên Trường THPT Amsterdam Hà Nội:
Đề thi có nhiều điểm đổi mới, bám sát với cấu trúc và đề minh họa, có tính phân loại cao, 60% mức độ dành cho học sinh thi tốt nghiệp như những câu 1, 2, 3, 4, 5, 6a, và phần thể tích của bài hình không gian. Đối với những học sinh trung bình, có thể làm được 5 – 6 điểm, với học sinh khá có thể làm được 7- 8 điểm, các em có thể vướng bài 8, 9, 10.
Theo nhận xét sơ bộ, nhìn chung đề năm nay có mức độ phân loại và dễ hơn với đề khối A năm ngoái. Theo các nhóm Thầy cô dự đoán, số lượng điểm 9, 10 sẽ nhiều hơn so với đề khối A năm ngoái. Câu hình học phẳng và câu bất đẳng thức là câu khó trong đề thi.
Vừa bước khỏi phòng thi, em Nguyễn Thị Hoàng Yến, đến từ trường THPT Ngô Quyền, Vũng Tàu thi tại cụm thi ĐH Sài Gòn cho biết đề tương đối dễ, 50% nội dung cơ bản, 50% nâng cao. Em làm được trọn vẹn 70% nhưng đúng chắc khoảng 5 điểm. Đề ra dễ hơn đề minh họa của Bộ và đề thi ĐH mọi năm.
Phần khó chủ yếu ở phần giải phương trình và hình học.Còn lại phần khảo sát hàm số, số phức, tìm giá trị nhỏ nhất và lớn nhất...khá cơ bản, nằm trong chương trình học.
Nhật Quang (học sinh Trường Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM), thí sinh đầu tiên bước ra cổng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn, hồ hởi, nói chắc nịch: "Đề thi môn Toán năm nay không khác gì cấu trúc đề thi năm ngoái. Em làm được 9 câu và sẽ lấy điểm 9”.
Thí sinh Hoa Kỳ (trường THPT Gia Định) cũng nhận định đề thi khá dễ. Em làm được 9 câu và tự tin lấy 7 đến 8 điểm", Hoa Kỳ nói.
Trong khi đó, em Quốc Anh, trường Phổ thông năng khiếu của ĐH QG TPHCM cho biết đề dễ, dễ hơn đề minh họa Bộ. Các bạn chỉ cần học trong chương trình cơ bản là làm được khoảng 6-7 điểm vì chủ yếu nhớ kiến thức là làm được.Câu 8 đến câu 10 hơi mất nhiều thời gian suy nghĩ vì nâng cao.Riêng em làm hết 10 câu chỉ trong khoảng 130 phút nhưng điểm đạt được chắc ăn là 8 điểm.
Phần lớn TS ra sớm đều làm được 50% bài trở lên. Tâm lý TS thoải mái, nhẹ nhàng sau môn thi Toán đầu tiên.
* Đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2015 có khoảng 60% câu cơ bản
Ngay sau khi kết thúc 2/3 giờ thi môn toán, nhiều thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn đã rời khỏi phòng thi. Nhiều thí sinh cho biết đề thi có khoảng 60% câu cơ bản giúp thí sinh dự thi xét tốt nghiệp có thể làm được bài. Thí sinh Nguyễn Thanh Danh, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 6 (TP.HCM) cho biết chắc chắn bài thi đạt trên 3 điểm môn toán. Tuy nhiên để xét tốt nghiệp, em phải ráng vớt điểm các môn học bài. Cũng tại hội đồng thi này, học sinh Lưu Tiến Vinh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 6, cho hay có thể đạt được 6 điểm môn toán
Thí sinh Nguyễn Thị Kim Ngân (học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng, Đồng Nai) cho biết: "Em Học kỳ vừa rồi toán em được 8.0. Em nhận thấy đề thi năm nay từ câu 1 đến câu 6 thì các bạn học lực trung bình khá có thể làm tốt, từ câu 8 đến 10 thì có nâng cao hơn. Em bị vướng ở câu 6 khi giải bài hình, em chắc làm được 70% đối với đề thi này".
Thí sinh Trần Mạnh Tuyến, trường THPT Văn Hiến thi tại điểm ĐH Bách Khoa Hà Nội làm được khoảng 60% đề thi. Thí sinh này nhận xét, so với đề toán các năm trước thì đề thi năm nay khá hóc búa, nhiều bẫy, có 2 câu khó để phân loại thí sinh.