Kiếm tiền du học Úc từ việc gây quỹ cộng đồng

Như nhiều sinh viên khác, hẳn bạn cũng lo lắng về vấn đề học phí để có thể bước lên bậc đại học cùng giấc mơ du học Úc . Nhưng có những bạn có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về tài chính sẽ không thể trang trải chi phí du học Úc đắt đỏ. Hãy nghĩ đến cách tạo ra một trang web ‘crowdfunding’ – một hình thức trang web dùng cho việc quyên góp tiền bằng cách mời gọi các thành viên trong cộng đồng đóng góp một khoản bất kỳ hướng đến một lý do cụ thể. Đây là một hình thức gây quỹ còn khá mới mẻ với sinh viên Việt Nam, tuy nhiên không gì là không thể!

Crowdfunding là gì?

Crowdfunding là những nỗ lực tập thể của những cá nhân trên cộng đồng mạng và góp chung dòng tiền của họ (gây quỹ), thường là thông qua Internet, để hỗ trợ những nỗ lực khởi xướng bởi những người hoặc tổ chức khác. Crowdfunding được sử dụng trong nhiều hoạt động ngày nay như cứu trợ thiên tai, tài trợ cho các dự án khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học và các dự án ở các lĩnh vực khác. Trong trường hợp này, crowdfunding chính là hình thức kêu gọi mọi người đóng góp để tài trợ cho kế hoạch du học Úc của bạn.

Tại sao du học sinh Úc nên thực hiện gây quỹ cộng đồng?

Crowdfunding là một phương thức hấp dẫn cho các sinh viên du học Úc muốn trả bớt các khoản vay hoặc cần thêm tài chính để tiếp tục theo đuổi việc du học.

Nó hay ở chỗ là các cá nhân và tổ chức phô bày tất cả những thứ đặc biệt mình có và cộng đồng sẽ chủ động tìm đến họ, đặt lòng tin vào họ và ủng hộ họ –  khác hoàn toàn với cách đi xin học bổng du học Úc thông thường.

Ở bất kì quốc gia nào, Chính phủ và cá nhân đều có những người đang âm thầm và công khai làm rất nhiều việc để giúp đỡ người khác. Cho nên, đối với sinh viên du học Úc  – việc đầu tư cho học tập giống như nuôi dưỡng một ước mơ cao đẹp. Vì vậy, đừng ngại ngần nhận sự giúp đỡ của người khác. Vì nếu bạn thành công, bạn cũng sẽ có cơ hội giúp lại những trường hợp tương tự.

Tại sao người khác lại phải đầu tư tiền bạc cho bạn du học Úc?

Thật ra thì không có tiền nào từ trên trời rơi xuống để vô tư phục vụ cho kế hoạch du học Úc của bạn vậy đâu. Tiền chỉ di chuyển từ túi người này, người khác vào túi của bạn, nếu bạn có mục đích và đủ chiêu trò để làm được chuyện “thần kỳ” đó. Tuy nhiên, với tâm lý e ngại của người Viêt Nam, hẳn bạn đang tự hỏi thật vớ vẩn, làm sao những người không quen biết lại có thể cho tôi tiền được chứ. Ồ, đừng bi quan như thế, có rất nhiều lý do để người khác sẵn sàng đầu tư cho bạn du học Úc như:

  • Vì thích bạn và kế hoạch du học Úc của bạn.
  • Vì nhìn thấy triển vọng từ dự án của bạn và muốn góp sức mình để cho dự án đó thành công.
  • Vì những quyền lợi hấp dẫn bạn hứa hẹn mang đến cho họ.
  • Vì đang “rảnh tiền” và muốn làm cái gì đó, thế thôi!

Bạn vẫn không tin tôi, hãy tham khảo những trường hợp đã thành công về crowfunding cho mục đích giáo dục:

Chương trình đã từng hoạt động dành cho Thomas Septa, một sinh viên năm thứ 2 tại Đại học Sarah Lawrence, Yonkers, New York. Cậu đã bị bố mẹ đuổi khỏi nhà vì vấn đề giới tính, cậu phải đối mặt với khoản nợ USD 7.500 học phí. Để có được tiền quay lại trường học, cậu lập trang chiến dịch Indiegogo, quyên góp được hơn USD 8.000 từ 191 người chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Micaela MacDougall là một sinh viên 19 tuổi mắc chứng teo cơ đã lập chiến dịch trên YouCaring.com. Dù bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, MacDougall vẫn tốt nghiệp trường St. John ở Annapolis, Maryland, và hiện đang muốn theo đuổi chương trình Thạc sỹ Thần học, Tưởng tượng và Nghệ thuật tại Đại học St. Andrews ở Scotland. Đến nay, cô đã có được USD 61.621 trong tổng số USD 75.000 mục tiêu gây quỹ của mình.

Kiếm tiền du học Úc từ việc gây quỹ cộng đồngBạn có dám thử sức với phương pháp kiếm tiền du học Úc này?

Cách xây dựng chiến lược gây quỹ cộng đồng cho mục đích du học Úc

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc gây quỹ cho học phí hoặc khoản nợ học phí du học Úc của mình, hãy xây dựng các chiến lược cơ bản như sau:

Nghiên cứu hình thức gây quỹ

Trước khi gọi vốn, bạn hãy nghiên cứu kĩ trang gây quỹ mà mình dự định thực hiện ở đó. Mỗi trang gây quỹ cộng đồng thường tập trung vào các nhóm hoặc dự án cụ thể, và điều này rất quan trọng khi bạn gây quỹ du học Úc trên trang thích hợp với ý tưởng và cộng đồng bạn nhắm đến.

Hãy lựa chọn website gây quỹ cộng đồng có lượt truy cập tốt, nhắm đúng đối tượng cộng đồng tiềm năng sẵn sàng bỏ tiền cho dự án du học Úc của bạn. Các trang gây quỹ có sự thành công trong các chiến dịch liên quan đến chi phí giáo dục như: YouCaring.com, Indiegogo Life, GoFundMe, DreamFund, PigIt, Zerobound và Plumfund.

Tìm một diễn đàn miễn phí hoặc thu chi phí thấp nhất

Hầu hết các trang tính phí 5% tổng số tiền đóng góp được sau khi đạt được mục tiêu ban đầu của chiến dịch. Một số trang tính phí 8% tổng số tiền đóng góp được sau khi mục tiêu ban đầu của chiến dịch không đạt. Nếu bên đóng góp trả bằng thẻ tín dụng, bạn phải trả một khoản phí xử lý, thường là 3%.

Thường các khoản tiền qua gây quỹ cá nhân không phải chịu thuế. Tuy nhiên, sinh viên du học Úc vẫn nên qua tư vấn với chuyên viên thuế vụ về việc này.

Tạo ra một chiến dịch hiệu quả

Gây quỹ từ cộng đồng không phải là lúc bạn xấu hổ, du học sinh Úc phải cung cấp càng nhiều thông tin về bản thân càng tốt. Bạn cần có một bộ hồ sơ giới thiệu tốt, một diện mạo hoàn hảo cho dự án của mình và phần thưởng hấp dẫn. Những thông tin cơ bản cần có cho một chiến dịch gây quỹ du học Úc bao gồm:

  • Chuyện cá nhân: Chia sẻ lý do tại sao bạn thực hiện chiến dịch này và nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào.
  • Số tiền muốn đạt được: Hãy hướng đến số tiền hợp lý, không phải lúc nào toàn bộ số tiền học phí du học Úc  hay khoản nợ sẽ được chi trả hết, bạn hãy đưa ra mục tiêu vừa phải và thiết thực.
  • Bạn sẽ làm gì với khoản tiền có được: Người tài trợ cho bạn sẽ muốn biết tiền của họ sẽ đi về đâu. Hãy cho biết mục đích sử dụng số tiền cho học phí, sinh hoạt phí, nợ học phí, sách, vật tư,… một cách cụ thể.
  • Hình ảnh: Nên kèm theo video và hình ảnh minh họa cho câu chuyện bạn kể ra.

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Tận dụng tài khoản mạng xã hội của bạn hoặc đăng tải dự án trên http://www.ig9.vn, trang web tập trung các dự án crowdfunding đầu tiên ở Việt Nam. Và đừng quên cộng đồng trong mạng lưới xã hội của bạn như Facebook, Twitter,.. chiếm khoảng 1/3 số tiền quyên góp được trong 48h đầu tiên, đó là từ những người bạn quen biết. Vì thế, hãy tận dụng sức mạnh của cộng đồng này nhé!

Liên tục cập nhật những thông tin về chiến dịch và kế hoạch tri ân của bạn

Thường xuyên cập nhật thông tin chiến dịch khuyến khích mọi người tham gia và lan truyền chiến dịch của bạn. Du học sinh Úc hãy nói về tiến trình đến mục tiêu và các thách thức, thái độ tích cực của bạn,…

Khi chiến dịch hoàn thành, bạn đừng quên bày tỏ lòng biết ơn đối với từng người đã giúp bạn có điều kiện du học Úc. Bạn có thể viết thư tay để cảm ơn, viết lời cảm ơn của mình lên facebook và trang website cá nhân, chia sẻ cách để chạy một dự án crowdfunding như bạn cho những ai quan tâm, hỗ trợ phát triển website để đưa thông tin lên nếu cần, và cũng chia sẻ những gì chính bản thân bạn trải nghiệm được từ chương trình du học Úc, cuộc sống và làm việc tại Úc  lên website cá nhân.

Những lời khuyên cần nhớ khi thực hiện gây quỹ du học Úc:

  • Không phải đăng lên website một lần là xong, bạn phải share điên cuồng, chăm chút dự án từng ngày một để mọi người nhìn thấy sức thuyết phục của nó. Trước tiên bạn phải tự hào về dự án của mình và việc bạn đang dùng crowdfunding để biến ước mơ thành hiện thực.
  • Không có gì phải e sợ, crowdfunding không phải là đi xin hay nài nỉ ai cả, bạn cho những nhà tài trợ của mình quyền lợi xứng đáng với những gì họ bỏ ra.
  • Các dự án chạy crowdfunding thường có quỹ thời gian vài tháng, bạn phải chạy đua trong thời gian này để có được số tiền mình muốn. Nếu không đủ số tiền được đặt ra, bạn phải trả lại toàn bộ tiền cho những người đã ủng hộ.a
  • Crowdfunding không phải là quảng cáo hay PR, bạn không chỉ cần một nút click like, cái bạn cần là tiền nên đừng hiểu lầm nhé!
  • Đừng nghĩ đến chuyện lừa đảo hay lợi dụng gì ở đây, bạn có thể biến mất mãi mãi khỏi cộng đồng và nghiêm trọng hơn sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật đấy!

Một số trang web nổi tiếng về Crowfunding mà bạn có thể tìm hiểu

1. CircleUp.com

CircleUp là một thị trường mang tính xã hội trực tuyến, giúp các công ty bán lẻ tiêu dùng có tiềm năng tăng trưởng cao gây quỹ trực tiếp từ một cộng đồng gồm những cá nhân và định chế đầu tư uy tín. Các thông tin trọng yếu tài chính và marketing từ một nhóm các công ty bán lẻ tiêu dùng được tuyển chọn sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư . Việc minh bạch hóa thông tin tạo điều kiện cho các dự án tốt nhất được bỏ vốn đầu tư cổ phần trực tiếp thông qua website của CircleUp.

2. GoFundMe.com

Người tiêu dùng đăng ký, tạo website gây quỹ cộng đồng chia sẻ hình ảnh và video, sau đó chia sẻ link cho bạn bè và gia đình. Những người có ý tưởng tham gia GoFundMe được khuyến khích đối xử với những người ủng hộ vào thành công của mình bằng cách đăng tải các tin nhắn Update, và gửi các ghi chú cảm ơn trên nền tảng của GoFundMe.

3. TechMoola.com

Những nhà đầu tư và những nhà khởi nghiệp sẽ đăng ký tài khoản Nhà đầu tư trên website của TechMoola, sau đó họ phải hoàn thành một bảng hỏi liên quan đến ý tưởng/phát minh của mình. Đội ngũ TechMoola sẽ xem xét tất cả các bảng hỏi và nếu dự án được chấp nhận, nhà đầu tư phải cung cấp chi tiết chiến dịch gây quỹ của mình, bao gồm nhu cầu vốn và hạn chót gọi vốn. TechMoola còn hỗ trợ thu hút chú ý từ cộng đồng thông qua các nền tảng website mà công ty sở hữu vốn rất đa dạng.

4. RocketHub.com

Những người sử dụng đăng tải các dự án của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau được cung cấp trên website RocketHub. Họ phải nói rõ chi phí vốn họ cần cho dự án là bao nhiêu, thời gian cần thiết để gọi được số vốn đó, và công bố phần thưởng người quyên vốn sẽ nhận được (hàng hóa hoặc dịch vụ) khi đóng góp tiền bạc để phát triển dự án.

5. RockThePost.com

Mỗi cá nhân tham gia RockThePost có ý tưởng cần gây quỹ phải hoàn thành một bài giới thiệu về mình gồm có: một video ngắn, profile cá nhân và danh sách phần thưởng đã từng nhận được. Mỗi bài giới thiệu như thế này sẽ được xem xét bởi đội ngũ biên tập của RockThePost để lựa chọn ra các dự án xuất sắc nhất. Tất cả các ý tưởng đều được hoan nghênh, tuy nhiên, chỉ những dự án mang lại giá trị hữu hình cuối cùng mới được chấp nhận gây quỹ.

6. IndieGogo.com

Mỗi cá nhân có ý tưởng sẽ tạo một trang giới thiệu riêng trên IndieGogo để giải quyết các vấn đề liên quan đến “ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao”. Những người sử dụng IndieGogo được khuyến khích đăng tải các video, dòng câu chuyện cá nhân, cũng như vốn cần thiết để biến ý tưởng thành hiện thực.

Bạn đọc quan tâm hay còn nhiều thắc mắc về hệ thống giáo dục, các ngành học, visa du hoc Uc, việc làm thêm khi chọn du học Úc có thể để lại thông tin tại phần hỏi đáp bên dưới để được cập nhật thêm thông tin hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với các trung tâm tư vấn du học uy tín - là đối tác của Kenhtuyensinh.vn để được cập nhật thông tin và tư vấn miễn phí.