Impromptu Speaking là gì? Một bài phát biểu ngẫu hứng cần chuẩn bị như thế nào? Sau đây là một số phương pháp giúp bạn chuẩn bị Impromptu Speaking nhanh chóng và gây ấn tượng cho những người tham dự.

Impromptu Speaking là gì? Bí quyết để nâng cao Impromptu Speaking - Ảnh 1

Bạn dễ dàng thực hiện một bài phát biểu ngẫu hứng nếu biết đến các mẹo sau đây

1. Impromptu speaking là gì?

Một bài phát biểu ngẫu hứng (Impromptu speaking) được đưa ra với ít hoặc không có sự chuẩn bị trước, nhưng hầu như luôn luôn có một số kiến ​​thức trước về chủ đề này.

Ví dụ, trong lớp, giáo viên có thể yêu cầu học sinh phát biểu một bài phát biểu ngẫu hứng ngắn về một chủ đề trong bài đọc được giao. Các cuộc họp kinh doanh cũng có thể bắt đầu bằng việc mọi người nói ngắn gọn về những gì họ đã làm gần đây trong dự án. Trong các cuộc họp nhỏ không chính thức, khán giả sẽ ngắt lời một bài phát biểu ngẫu hứng và đặt câu hỏi, giúp định hướng bài phát biểu và thông tin được trình bày. Khi vận động tranh cử, các chính trị gia đôi khi trả lời các phóng viên hoặc cử tri hầu như ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Các diễn viên hài được biết đến với những câu trả lời ngẫu hứng của họ đến những người hecklers, đôi khi được lên kế hoạch, nhưng thường là ngẫu hứng.

2. Mẹo để đưa ra một bài phát biểu ngẫu hứng

Nếu bạn sắp thực hiện một bài phát biểu ngẫu hứng và có một vài phút để chuẩn bị, hãy làm theo hai mẹo sau:

2.1. Ghi chú nhanh

Điều đầu tiên bạn nên làm khi được yêu cầu một bài phát biểu là lấy một cây bút và một mảnh giấy (hoặc khăn ăn) hay bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy để viết. Ghi lại một vài ý tưởng ban đầu hoặc thậm chí chỉ một vài từ mà bạn có thể mở rộng trong bài phát biểu của mình. Nếu bạn không viết gì khác, hãy đảm bảo rằng bạn đã viết ra các câu bắt đầu và kết thúc vì đây là những câu quan trọng nhất.

2.2. Quyết định giọng điệu

Tiếp theo, hãy nghĩ về giọng điệu để nói. Điều này sẽ phụ thuộc vào loại sự kiện mà bạn đang tham gia. Ví dụ, tại một đám cưới, bạn sẽ nói một cách thân mật và bạn có thể vui vẻ với bài phát biểu, trong khi tại một hội nghị kinh doanh, bạn sẽ nói một cách trang trọng hơn và giữ một giọng điệu chuyên nghiệp.

3. Cấu trúc mẫu cho Impromptu speech

3.1. Hãy đặt các câu hỏi

Hãy sử dụng các cấu trúc câu hỏi dưới đây nếu bạn không biết nên bắt đầu từ đâu và nên nói những gì.

Ai (Who) – những người đang tham dự là ai?

Cái gì (What) - bạn đang ở sự kiện nào và mục tiêu chung là gì?

Ở đâu (Where) - sự kiện ở đâu, sáng kiến bắt đầu như thế nào?

Khi nào (When) - thời gian của sự kiện có quan trọng không? Tương lai nắm giữ những gì?

Tại sao (Why) - tại sao tất cả mọi người đều ở đó? Tại sao bạn ở đó?

Ví dụ: nếu bạn đang nói về một sự kiện gây quỹ, bạn có thể nói ai đã bắt đầu hành động từ thiện, những mục tiêu là gì, hướng đến điều gì, khi nào sự kiện đang diễn ra, và tại sao nó quan trọng.

3.2. Một cách phát biểu khôn khéo

Hữu ích cho những dịp trang trọng như hội nghị kinh doanh. Đối với bài phát biểu ngẫu hứng này, hãy bắt đầu bằng cách nói về những thuận lợi và khó khăn của chủ đề, sau đó kết thúc bằng một phần kết luận. Điều này sẽ làm cho bài phát biểu của bạn có nhiều thông tin và cho phép bạn nói chuyện trong một khoảng thời gian dài hơn cách đặt câu hỏi. Điều quan trọng là không sợ sự im lặng khi sử dụng khuôn khổ này. Do không còn nhiều chỗ cho sự sáng tạo, bạn có thể thấy mình cần phải dừng lại để suy nghĩ về những gì mình sẽ nói tiếp theo. Trong khi bạn suy nghĩ, bạn có thể đi lên và xuống sân khấu nhẹ nhàng như thể bạn đang để điểm cuối cùng lắng xuống, hỏi nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc yêu cầu một ly nước Những kỹ thuật này đều giúp bạn có thêm thời gian nếu tâm trí của bạn trở nên trống rỗng và giúp bạn (và khán giả của bạn) khỏi cảm thấy khó xử khi im lặng kéo dài.

3.3. Hình thức kể chuyện

Hữu ích cho các sự kiện không chính thức như đám cưới và ra mắt sách. Kể chuyện là một phương pháp nói hiệu quả và là một cách dễ dàng để kết nối với khán giả. Trong trường hợp phải nói khi bạn chưa chuẩn bị, hãy bắt đầu từ nhỏ, sau đó vừa và kết thúc lớn. Về cơ bản, hãy nói về sự kiện từ góc độ cá nhân, sau đó là góc độ nhóm hoặc quốc gia, và kết thúc bằng bức tranh toàn cảnh hơn. Ví dụ: nếu bạn được yêu cầu phát biểu trong một đám cưới, bạn có thể nói về thời điểm bạn gặp cặp đôi và trải nghiệm của bạn với họ (nhỏ), mối quan hệ và hôn nhân của họ có ý nghĩa như thế nào đối với những khách mời dự đám cưới (vừa) , và kết thúc bằng tương lai của mối quan hệ của họ và di sản gia đình của họ.

Những cách cải thiện Public Speaking hiệu quả mà bạn nên biết

Bạn đã biết về phong cách lãnh đạo của Bill Gates chưa?

Theo VirtualSpeech