Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo
Từ đầu năm học tới nay, không khí trong gia đình chị Lê Hải Thu (ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) lúc nào cũng căng như dây đàn. Hết đưa đón cô con gái 5 tuổi đi học toán “siêu tốc”, vợ chồng chị Thu lại phải thay nhau cùng cậu con trai học lớp 2 giải… toán nâng cao, khiến cả nhà lúc nào cũng quay cuồng với việc học.
Chưa biết chữ vẫn học toán… siêu tốc
Chương trình dạy toán tính nhẩm “siêu tốc” bằng bàn tính được áp dụng cho trẻ từ 4 đến 12 tuổi và các bậc phụ huynh muốn thấy được rõ lợi ích của việc học tập này cần phải cho con theo học từ 2 - 3 năm! Mỗi khóa học giải toán “siêu tốc”, thường kéo dài từ 2 đến 3 tháng với mức học phí trên 1 triệu đồng, tùy theo từng cấp độ. Đối với lứa tuổi mầm non, khi tham gia khóa học, các bé sẽ học nhận biết các số trên ngón tay và thực hiện được các phép tính cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 99 chỉ với hai bàn tay.
Chị Thu chia sẻ, trong khoảng 3 buổi học đầu, cô con gái của chị rất hứng thú khi đi học, về nhà hăng hái làm bài tập, dù chưa biết… viết số, phải nhờ bố, mẹ viết hộ kết quả vào phiếu. Nhưng những buổi sau đó cháu tỏ ra chán nản, hết kêu đau lưng, mỏi tay rồi khóc lóc, ăn vạ, kiên quyết không đến lớp với lý do “toàn bị điểm kém do chưa thuộc mặt các chữ số”. Trước tình trạng này, chị Thu đành cho con nghỉ học dù đã đóng tiền toàn bộ khóa học.
* Trường tiểu học quốc tế: Đắt sắt ra miếng?
Về vấn đề trên, PGS.Văn Như Cương cho rằng, trẻ đang ở độ tuổi mẫu giáo chỉ nên học các trò chơi xếp hình, học nhận mặt chữ. Việc bắt một đứa trẻ mẫu giáo phải ngồi hàng giờ để giải toán “siêu tốc” là không cần thiết vì ở lứa tuổi này, quy luật nhận thức là thông qua việc chơi, qua tiếp xúc với sự vật trực quan, kết hợp học mà chơi, chơi mà học, chứ không phải ngồi vào bàn làm bài tập. Với trẻ ở bậc học mầm non, các bậc phụ huynh hãy dạy chúng những bước đi cơ bản thay vì bắt chúng phải bước quá nhanh. Ngoài ra, việc học toán “siêu tốc” quá sớm tuy giúp các em ra được đáp án rất nhanh nhưng lại không có phương pháp tư duy logic của toán học, có thể khiến các em “mất gốc”, ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình học tập sau này.
Học sinh tiểu học “vật vã” với toán nâng cao
Anh Phạm Hải Nam, ở phường Xuân La, quận Tây Hồ tâm sự, cuối học kỳ 1, cậu con trai đang học lớp một của anh đã mang về một đề toán, gồm nhiều phép tính, trong đó các phép tính có dạng: Hãy điền vào chỗ “…”: 45 + 2…= 68. Khi giảng cho con, để tìm số còn lại, anh Nam đã lấy 68-45=23 nên số phải điền vào chỗ “…” là số 3. Tuy vậy, sau khi mang bài tập đến lớp để cô giáo kiểm tra, con trai anh Nam đã mếu máo bắt đền bố vì bị cô cho điểm kém do cách giải bài tập không đúng với cách giải của cô, bởi trong chương trình học của con chưa học đến phép trừ số có hai chữ số.
Học sinh tiểu học vật vã với toán nâng cao
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, không ít lần chị Nguyễn Lan Phương (ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân) đã phải giúp cô con gái lớp 2 giải toán vì số lượng bài tập quá nhiều lại khá khó. Tuy mới học lớp 2, nhưng riêng đối với môn Toán, ngoài cuốn bài tập Toán, con gái chị Phương phải hoàn thành lượng bài tập ở 5 cuốn sách khác. Không chỉ khối lượng bài tập nhiều mà một số đề Toán trong những cuốn sách này khá khó hiểu, thậm chí… buồn cười. Như trong cuốn “Toán nâng cao lớp 2”, đề của một bài tập là: “Lớp 2A có 25 bạn nữ và 21 bạn trai. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu bạn vừa gái vừa trai”. Khi đọc đề bài này, cô con gái chị Phương đã hỏi mẹ: “Bạn vừa gái vừa trai là bạn gì ạ?”.
Để hỗ trợ nhau… giải toán cho con, nhiều diễn đàn trên mạng đã được lập ra thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Trên các diễn đàn này, các bài toán khó của học sinh bậc tiểu học đã được đưa ra để trao đổi, tìm ra cách giải phù hợp nhất. Nhiều phụ huynh đã thừa nhận, có nhiều bài toán trong chương trình tiểu học rất khó, đặc biệt là bài tập nâng cao. Cha mẹ học sinh có thể tìm ra được đáp án nhưng để giải đúng cách là điều không đơn giản.
Các chuyên gia tâm lý khẳng định, từ 3 đến 11 tuổi là khoảng thời gian phát triển vượt trội của bé, trong đó toán học có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển tư duy. Khi trẻ 3 tuổi, việc cho trẻ tiếp xúc với môn Toán là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc dạy trẻ học Toán ở độ tuổi mầm non không chỉ đơn thuần là cung cấp các con số, các phép toán thông thường, mà phải có phương pháp giáo dục khoa học, hợp lý, trong đó phương pháp trực quan là vô cùng quan trọng. Còn với trẻ ở độ tuổi Tiểu học, việc hoàn thành chương trình cơ bản trên lớp đã là một điều khá vất vả. Do vậy, các bậc cha mẹ không nên ép con mình đi học thêm, giải quá nhiều bài tập nâng cao khiến trẻ dần mất đi hứng thú với việc học. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tăng cường kiểm tra, siết chặt việc quản lý dạy thêm, học thêm.
Theo tác giả Huệ Linh, Báo An Ninh Thủ Đô