Hiện nay, bán hàng online là công việc làm thêm được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn vì không chỉ tiết kiệm tiền mặt bằng, thời gian di chuyển mà còn mang lại doanh thu và lợi nhuận siêu cao. Nhưng làm thế nào để áp dụng thành công mô hình kinh doanh này trong môi trường cạnh tranh cao như hiện nay? Cùng tìm hiểu ngay 11 mẹo bán hàng online hiệu quả, đắt khách trong bài viết dưới đây nhé!
1. Cần chuẩn bị những gì trước khi bán hàng online?
Bán hàng online cần chuẩn bị gì là câu hỏi mà bất cứ ai chuẩn bị kinh doanh trên nền tảng trực tuyến đều thắc mắc. Theo đó, trước khi bán hàng online bạn cần đảm bảo các yếu tố như:
- Nguồn vốn: Bán hàng online không cần vốn lớn, nên bạn chỉ cần chuẩn bị từ vài triệu hoặc vài chục triệu là có thể bắt đầu kinh doanh.
- Tệp khách hàng: Bạn cần xác định đúng phân khúc khách hàng (học sinh - sinh viên, người đi làm, dân văn phòng, mẹ bỉm,...) để dễ dàng tiếp cận và kinh doanh hiệu quả hơn.
- Đơn vị vận chuyển: Bán hàng online cần có một đơn vị vận chuyển trung gian uy tín để đưa sản phẩm đến tay khách hàng đúng hẹn.
- Công cụ hỗ trợ bán hàng: Trang bị một công cụ bán hàng hỗ trợ chuyên nghiệp để tối ưu quá trình quản lý đơn hàng, khách hàng, tồn kho, vận chuyển là điều quan trọng cần lưu ý.
- Kênh bán hàng: Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.
Bán hàng online là hình thức kinh doanh được nhiều bạn học sinh, sinh viên lựa chọn nhất hiện nay.
2. 11 cách bán hàng online cực thu hút khách dành cho học sinh, sinh viên
Cùng Haravan khám phá 11 mẹo bán hàng online hiệu quả, chốt trăm đơn mỗi ngày:
2.1 Thực hiện chính sách giá cạnh tranh
Một sản phẩm chất lượng tốt đi kèm với mức giá thu hút sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng bỏ tiền để sở hữu sản phẩm. Do đó, bạn cần khảo sát độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, sự kỳ vọng của họ về sản phẩm này, các chi phí mà khách hàng phải trả thêm khi mua sản phẩm và đối thủ cạnh tranh đang bán với mức giá thế nào. Sau đó, bạn hãy đưa ra mức giá phù hợp nhất, đảm bảo bạn vẫn có lợi nhuận, mà vẫn thu hút nhiều khách hàng.
2.2 Chụp ảnh sản phẩm thật đẹp và thu hút
Với bất kỳ sản phẩm nào, khi bạn lựa chọn bán hàng online, hình ảnh sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có dừng xem sản phẩm hay không. Hình ảnh sản phẩm khi đăng tải cần đẹp mắt, ấn tượng, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính chân thực.
Hình ảnh sản phẩm đẹp mắt, chỉn chu cũng là một cách tốt để thu hút khách hàng online.
2.3 Thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi
Áp dụng các chương trình khuyến mãi cũng là một mẹo bán hàng online mà bạn nên “bỏ túi”. Bởi nhu cầu mua sắm vào các dịp đặc biệt như lễ, Tết vô cùng cao, nên bạn cần tận dụng những thời điểm này để kích cầu mua sắm. Theo đó, bạn hãy tổ chức các chương trình khuyến mãi hay minigame tương tác để thu hút khách hàng, nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
Một số chương trình khuyến mãi bạn có thể áp dụng như giảm giá các mặt hàng, tặng quà cho khách hàng theo hình thức buy 1 get 1, miễn phí giao hàng, tặng kèm quà tặng cho khách hàng thân thiết, ưu đãi giảm giá,...
2.4 Xây dựng và mở rộng mối quan hệ với khách hàng
Bên cạnh việc luôn hướng vào lợi nhuận và bán hàng thì bạn nên hướng vào lợi ích của khách hàng nhiều hơn. Theo đó, bạn cần:
- Cho khách hàng trải nghiệm về chất lượng của sản phẩm cũng như lợi ích của họ khi mua hàng từ bạn.
- Duy trì hay mở các blog, các trang tin tức, nơi mà bạn thường xuyên chia sẻ những kiến thức, thông tin về sản phẩm hoặc ngành nghề/lĩnh vực liên quan.
- Bạn cần giữ thái độ thân thiện, cởi mở, nhiệt tình với khách hàng, như vậy sẽ giúp họ có thiện cảm với cửa hàng của bạn hơn.
2.5 Thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm
Một trong những mẹo hay để quy trình bán hàng online đạt thành công đó là đầu tư vào quảng cáo sản phẩm. Bởi đây là cách giúp cửa hàng online của bạn tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu, giúp họ yêu thích và sẵn sàng mua hàng của bạn. Do đó bạn hãy đầu tư một mẫu quảng cáo với nội dung phù hợp, hình ảnh đẹp mắt, bắt trend sẽ thu hút khách hàng hơn.
2.6 Tăng cường đăng bài
Đăng sản phẩm thường xuyên là mẹo bán hàng online hiệu quả mà chủ shop cần thực hiện. Cách này sẽ giúp sản phẩm của bạn hiển thị nhiều hơn, khách hàng sẽ chú ý đến sản phẩm cũng như tên shop của bạn. Nếu có ý định mua hàng thì có thể khách hàng sẽ nhớ đến bạn đầu tiên.
2.7 Thường xuyên đăng cảm nhận khách hàng
Một cách bán hàng online thu hút khách hàng mới chính là đăng những cảm nhận từ các người mua sản phẩm trước. Những đánh giá của họ tác động rất lớn đến hành vi mua hàng của người mua hàng mới. Do đó, nếu bạn muốn bán hàng online đắt khách thì không nên bỏ quá “chiến thuật” này nhé!
2.8 Chiếm lĩnh thị trường đa kênh
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc bạn có nhiều kênh bán hàng online như Facebook, Instagram, Pinterest, Youtube, Sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,...) sẽ giúp cửa hàng tiếp cận dễ dàng với đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần dựa vào nguồn lực tài chính, nhân sự, mà lựa chọn 1 hoặc nhiều kênh để triển khai. Đồng thời, bạn cũng luôn phải phân chia kênh chủ lực và kênh phụ để phát triển hiệu quả.
Xây dựng các kênh bán hàng đa kênh là cách giúp shop bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
2.9 Đầu tư thương hiệu và sự uy tín cho cửa hàng
Giữa vô vàn các cửa hàng bán online trên thị trường, làm sao để bạn kéo được khách hàng về shop của mình? Để giải quyết vấn đề này, ngay từ khi bắt đầu, bạn hãy xây dựng cho mình một thương hiệu, một sản phẩm chủ đạo mà mình hướng đến để khách hàng khi có nhu cầu về mặt hàng sẽ nghĩ ngay đến cửa hàng của bạn. Hãy áp dụng mẹo bán hàng online này nếu muốn thành công hơn nhé!
2.10 Đầu tư website chỉn chu
Một website bán hàng phải mang lại trải nghiệm tốt như truy cập nhanh, thao tác mượt, bố cục trình bày rõ ràng, giao diện độc đáo, thân thiện sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Điều này giúp shop học sinh, sinh viên tạo ra sự cạnh tranh khác biệt so với đối các đối thủ trên thị trường.
Bạn có thể tìm đến Haravan - nơi có rất nhiều đội ngũ chuyên viên lập trình xây dựng website chuyên nghiệp, đảm bảo:
- Giao diện thân thiện: Haravan đã thiết kế cho hơn 200 loại giao diện website thuộc nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau.
- Tối ưu website: Các website sẽ được Haravan tối ưu UX/UI để nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng, tạo thiện cảm khi lướt web. Đồng thời, trang web cũng được tối ưu SEO để nâng cao thứ hạng web trên công cụ tìm kiếm.
- Tích hợp các tính năng vận hành website: Haravan cung cấp dịch vụ bảo mật website SSL, thiết lập băng thông không giới hạn cho tốc độ truy cập cao, cung cấp hosting miễn phí, tích hợp các ứng dụng kinh doanh hiệu quả trên website và liên kết với các nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.
- Thiết kế tối ưu cho thiết bị mobile: Haravan xây dựng tính năng Responsive cho website có tác dụng hỗ trợ trải nghiệm trang web trên các ứng dụng di động.
- Cung cấp báo cáo đa kênh: Website luôn tích hợp sẵn công cụ hỗ trợ báo cáo dữ liệu trên hệ thống kinh doanh như số lượng hàng nhập xuất, đơn hàng vận chuyển, doanh thu, các nhóm khách hàng, xây dựng chương trình khuyến mãi,...
Haravan giúp cửa hàng của bạn xây dựng website đẹp mắt, từ đó tiếp cận nhanh chóng với hàng triệu khách hàng.
2.11 Ưu đãi phí ship
Nhiều người mua cho biết chi phí vận chuyển chính là rào cản khiến họ không mua hàng online. Vậy nên, để thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của cửa hàng, bạn hãy đồng giá ship nội thành hoặc giảm giá ship, freeship với đơn hàng có hạn mức cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết với đơn vị vận chuyển để có thể ship hàng nhanh, an toàn và giảm chi phí tối đa nhằm nâng cao trải nghiệm của người mua.
Trên đây là 11 mẹo bán hàng online thu hút khách hàng hiệu quả, giúp hạn chế rủi ro và tăng doanh thu nhanh chóng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về lĩnh vực bán hàng online, từ đó có thêm động lực để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!