Hơn 20% học sinh Đà Nẵng có biểu hiện rối loạn tâm lý

Stress về điểm số thấp, áp lực muốn có tên trong danh sách được khen thưởng, không hiểu bài giảng... là những lý do khiến 30% học sinh ở Đà Nẵng có biểu hiện mắc bệnh rối loạn tâm lý.

Kết quả thống kê sơ bộ của dự án nghiên cứu stress thanh thiếu niên được khảo sát qua mạng và phỏng vấn trực tiếp do Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng thực hiện tại 3 trường THPT trên địa bàn, có 20% học sinh nam bị rối loạn tâm lý, và tỷ lệ này chiếm khoảng 10% ở nữ giới.

Nguyên nhân khiến học sinh mắc chứng bệnh này chủ yếu là áp lực học tập. Gần 58% học sinh được khảo sát cho biết bị cha mẹ la mắng vì không học tốt tại trường; hơn 59% học sinh nói kết quả học tập không như ý muốn.

Các em bị stress vì không làm tốt bài kiểm tra ở chính những môn mình yêu thích, muốn có tên trong danh khách khen thưởng nhưng không được, không hiểu bài giảng của giáo viên, hay không có nhiều thời gian để học bài...

Ở lứa tuổi học sinh THPT, những chuyển biến tâm lý như rung động đầu đời, có tình cảm với bạn khác giới cũng khiến các em xao lãng học tập. Học sinh cũng có xu hướng "đối đầu" với người lớn để khẳng định cái tôi của mình, dẫn đến stress.

Hiện tượng học sinh bị Stress tâm lý ngày càng tăng

Nhiều học sinh bị rối loạn tâm lý đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

 

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, hơn 36% học sinh cho biết cha mẹ thất vọng vì các em không sống theo tiêu chuẩn do họ đề ra, 30% học sinh cho biết hiếm khi được cha mẹ cho làm những điều thực sự các em muốn làm, hơn 30% học sinh nói bị cha mẹ trừng phạt.

Trao đổi với VnExpress, ông Lâm Tứ Trung, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cho biết, hiện bệnh viện điều trị cho nhiều bệnh nhân là học sinh THPT với những biểu hiện tương tự như khảo sát. Phía bệnh viện đã xây dựng khóa huấn luyện kỹ năng tự giải quyết vấn đề cho học sinh nhằm giúp các em có khả năng tự chủ, vượt qua những áp lực với sự hỗ trợ của cha mẹ và chuyên gia tâm lý.

Bắt đầu từ năm học 2014-2015, Sở GD&ĐT Đà Nẵng triển khai các hoạt động chú trọng đến kỹ năng sống và hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh, đẩy mạnh các chương trình trang bị kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi, phòng chống bạo lực học đường...

Theo http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/hon-20-hoc-sinh-da-nang-co-bieu-hien-roi-loan-tam-ly-3085137.html