Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng căn bản nhất trong quá trình học tập và cộng tác với mọi trường từ cuộc sống học đường đến công tác thường ngày.

[ipsc id="57773" title="Tiếp thị bản thân – tuyệt chiêu gây ấn tượng nhà tuyển dụng..."]

1. Lắng nghe đồng đội

Kỹ năng lắng nghe đồng đội là một trong những kỹ năng căn bản để xây dựng một nhóm cộng sự. Không ai trong chúng ta hoàn hảo cả và cũng không ai có thể luôn luôn đúng trong mọi trường hợp. Bởi vậy nên chúng ta cần phải biết lắng nghe ý kiến của từng người, tổ hợp lại, chọn lọc các ý kiến, đưa ra thảo luận chung đểcùng nhau xử lý mọi vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, mỗi người thường có những sở trường khác nhau và thậm chí có những góc nhìn khác nhau trong cùng một tình huống. Vậy nên bằng cách lắng nghe lẫn nhau, chúng ta có thể học hỏi được nhiều hơn và có thể nhận ra được khiếm khuyết của bản thân cũng như thế mạnh để ngày một hoàn thiện bản thân mình hơn. 

Bí quyết làm việc nhóm hiệu quả - Ảnh 1

Bí quyết làm việc nhóm hiệu quả

2. Phân công công việc hợp lý

Có lẽ bạn đã biết thì nhiệm vụ phân công công việc là thuộc về quyền hạn cũng như trách nhiệm của trưởng nhóm. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo công việc diễn ra suông sẻ và liên kết thì các thành viên trong nhóm cần phải biết cách tổ chức, sắp xếp công việc được phân công đó từ dễ đến khó để đảm bảo tiến độ của bản thân. Ngoài ra, bản thân trưởng nhóm phải dõi theo sát sao và điều chỉnh lại khối lượng công việc sao cho phù hợp với năng lực của từng người để có thể gặt hái được hiệu quả tối ưu nhất.

3. Giúp đỡ lẫn nhau

Trong một nhóm, liệu phần ai người nấy lo thì liệu nhóm đó có đi xa được hay không? Câu trả lời chắc chắn là không rồi. Trong một nhóm thì các thành viên cần phải học cách tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Hãy nỗ lực gạt bỏ cái tôi cá nhân và cho nhau những lời góp ý đầy thiện tâm cũng như hỗ trợ đồng đội khi cần thiết là một cách để xây dựng nên đội ngũ lành mạnh và tốt đẹp hơn.

4. Có trách nhiệm với công việc của mình

Khi làm việc nhóm với nau thì bạn cần phải nhận thức rõ vai trò của mình trog nhóm đó. Mỗi người trong nhóm tựa như một cái bánh răng vậy. Khi bạn trễ nãi việc này thì đồng thời sẽ ảnh hưởng đến người khác và thậm chí là cả tập thể. Hãy có trách nhiệm với công việc mình đang phụ trách. Bởi lẽ một công việc có ý nghĩa và đạt được hiệu quả cao nhất khi chúng lắp ghép với nhau tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh và tạo ra giá trị. Đừng để bản thân trở thành gánh nặng và là lý do khiến tập thể thụt lùi bạn nhé!

> Phương pháp quản lý thời gian để không trễ deadline?

> Quản lý tài chính hiệu quả với công thức 50-30-20

Theo Long Huỳnh - Kênh tuyển sinh