4 cách phát triển những dịch vụ khách hàng sáng tạo để bán hàng hiệu quả hơn

1. Phát triển dịch vụ gắn kết với thị hiếu người dùng thay vì nền tảng công nghệ đơn thuần: Ở hầu hết công ty, người có tiếng nói quyết định nhất đối với hoạt động sáng tạo chính là đội ngũ kỹ sư. Thế nhưng, nếu lấy yếu tố công nghệ làm đầu thì chúng ta sẽ tạo ra các dịch vụ hoặc khác xa yêu cầu của khách hàng, hoặc khó sử dụng, hoặc chi phí phát triển quá đắt đỏ. Nếu bỏ qua thị hiếu khách hàng mà chỉ chú trọng tới yếu tố công nghệ, bạn sẽ giống như công ty đã phát triển sản phẩm Creative Technology’s Normad: ngậm ngùi nhìn sản phẩm của mình chết yểu khi bị iPod - một sản phẩm hợp thị hiếu của Apple - đè bẹp.

Hỡi các nhà kinh doanh, thời đại mới buộc chúng ta phải thay đổi tư duy kinh doanh. Giờ đây, các ý tưởng kinh doanh hướng tới thị hiếu của khách hàng đã lên ngôi. Vậy làm sao để dịch vụ của bạn đánh trúng thị hiếu khách hàng? Nếu bạn là một người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, bạn sẽ biết cách để chạm tới nhu cầu thầm kín và chưa được thỏa mãn của khách hàng. Bạn có thể tham gia các diễn đàn trực tuyến – nơi có các bài bình luận phân tích, chia sẻ kinh nghiệm của những người dùng tinh tế để từ đó, xác định xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới của nhóm khách hàng đông đảo hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu các nghiên cứu về những hoạt động hướng tới người tiêu dùng nổi trội ở các nước phát triển cùng những phân tích về các khoản đầu tư cho sản phẩm đã được tiến hành trong những ngành có liên quan. Khi kết nối tất cả những phân tích đó, các nhà quản lý sẽ đưa ra được những dự đoán chính xác hơn về các giá trị và các sản phẩm có cơ hội thành công lớn.

Bán hàng hiệu quả từ ý tưởng dịch vụ khách hàng sáng tạo
Bán hàng hiệu quả từ ý tưởng dịch vụ khách hàng sáng tạo

2. Ưu tiên những ý tưởng dựa trên các tiêu chí kinh doanh sắc sảo thay vì tư duy cảm tính: Ở giai đoạn ban đầu, nếu chỉ dựa vào những phương pháp giành ưu tiên sơ khai để sàng lọc ra ý tưởng mới phù hợp giữa vô vàn các ý tưởng, chúng ta rất dễ đầu tư dàn trải và trì hoãn thời gian tung dịch vụ ra thị trường. Vì vậy chúng ta hãy quyết định dựa vào các tiêu chí kinh doanh cụ thể có tính đến các mục tiêu về mặt chiến lược và tài chính cả trước mắt cũng như lâu dài. -> Xem thêm: Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào?

Những tiêu chí đó là gì? Đó có thể là sự cân nhắc tác động qua lại giữa việc duy trì khách hàng và việc nắm quyền kiểm soát, giữa mục tiêu giành thị phần và doanh thu từ mỗi khách hàng, thời gian tung sản phẩm ra thị trường, khả năng thành công, các yêu cầu về nguồn lực đầu tư.

Các tiêu chí kinh doanh cụ thể sẽ giúp việc đưa ra quyết định trong nội bộ nhóm trở nên nhanh chóng và minh bạch hơn. Mọi người đều tin tưởng vào tính khả quan của sản phẩm sau này, còn doanh nghiệp sẽ chỉ phải tập trung phát triển nhóm dịch vụ có tiềm năng hơn cả.

3. Sáng tạo mô hình kinh doanh song song với các đặc tính và chức năng đơn thuần của dịch vụ: Hầu hết các tổ chức đều đầu tư nhiều thời gian phát triển các chức năng và đặc tính dịch vụ nhưng lại không quan tâm tới việc định hình mô hình kinh doanh bổ trợ cho dịch vụ đó. Mỗi dịch vụ mới đòi hỏi một mô hình kinh doanh mới tương thích để có thể tạo ra các giá trị cốt lõi cho người sử dụng cũng như đạt được mục tiêu lợi nhuận.

Công ty BskyB có trụ sở tại Anh đã làm tốt điều này. Khi tung dịch vụ truyền hình Sky ra thị trường, công ty đã ngay lập tức áp dụng việc đăng ký thuê bao truyền hình. Nhắm tới đối tượng khán giả nam giới từ 20 đến 40 tuổi, Sky quyết tâm giành được bản quyền phát sóng nhiều sự kiện thể thao và thu hút được nhiều khán giả.

Trên nền tảng mô hình kinh doanh ban đầu, Sky tiếp tục sáng tạo các dịch vụ mới bằng cách mang tới cho khách hàng nhiều chương trình truyền hình độc quyền hơn. Nhờ thế, Sky ngày càng mở rộng đối tượng khán giả và củng cố vị trí trong lòng người dùng. Sky thoả mãn nhu cầu giải trí của khách hàng bằng nhiều lựa chọn với nhiều gói dịch vụ, hơn thế, còn lấn sân sang dịch vụ Internet băng thông rộng và điện thoại. Doanh thu bán hàng của Sky vì thế mà tăng lên nhanh chóng.

Chính chiến lược lựa chọn dịch vụ và mô hình kinh doanh đúng đắn đã giúp Sky bảo vệ được lợi thế cạnh tranh, xâm nhập thành công vào dịch vụ truyền hình giá trị cao và giữ vững vị trí chiến lược trên thị trường.

4. Nhanh chóng và quyết liệt kiểm chứng những dự án có tiềm năng hoặc các ý tưởng sơ khai: Các công cụ phân tích người tiêu dùng tinh vi ngày nay đã giúp chúng ta kiểm chứng những ý tưởng kinh doanh mới và bổ trợ cho các quyết định về thiết kế sản phẩm có căn cứ trước khi chúng ta đầu tư vào bất kỳ mô hình nào. Băng video và đoạn phim hoạt hoạ có thể giúp bạn trình diễn những tính năng và lợi ích căn bản của một ý tưởng kinh doanh mới. Còn mô hình môi trường kinh doanh phỏng tác sẽ giúp bạn xác định đặc tính nào của dịch vụ thực sự tác động đến nhu cầu và động thái nào từ phía đối thủ có thể làm thay đổi cục diện trên thị trường.

Môi trường phỏng tác trực tuyến có thể giúp so sánh các ý tưởng kinh doanh của vô số các nhà cung cấp ở nhiều mức giá khác nhau để đưa ra lựa chọn. Thông qua môi trường này, còn có thể lựa chọn được nhà cung cấp tốt nhất với mức giá tối ưu.

Với cách tiếp cận vấn đề từ ngoài vào trong: nhấn vào các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng, cân nhắc tới đối thủ cạnh tranh, dựa trên các dữ liệu thị trường, sự chênh lệch giữa các ý tưởng dịch vụ có tiềm năng sẽ gia tăng đáng kể. Trước hết, với việc dựa vào các tiêu chí kinh doanh đã được xác định từ trước, doanh nghiệp sẽ lựa chọn và chỉ đầu tư cho ý tưởng kinh doanh tiềm năng nhất.

Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ dùng những phép phân tích khách hàng tối tân nhất để kiểm chứng các ý tưởng đó. Nhờ vậy, họ có thể đưa ra lựa chọn nhanh chóng và khôn ngoan hơn - tất cả đều nhắm đến mục tiêu tăng tốc độ tung dịch vụ ra thị trường và thúc đẩy cơ hội thành công của dịch vụ.

3 nguyên tắc để tạo nên một dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng trong bán hàng

Những chương trình đào tạo, những nguyên tắc cứng nhắc về hành vi ứng xử trong dịch vụ chăm sóc khách hàng đôi khi lại không mang lại hiệu quả bằng những yếu tố “bên trong” như tinh thần làm việc hay khả năng sáng tạo.

Những doanh nghiệp thực sự đặt khách hàng ở vị trí trọng tâm luôn biết cách đem đến cho khách hàng một dịch vụ thực sự nổi bật, ấn tượng với nhiều sáng kiến của nhân viên. Điều quan trọng nhất là nhân viên phải luôn đưa ra những ý tưởng mới trong phong cách phục vụ nhằm làm hài lòng khách hàng, bên cạnh đó căn cứ vào những góp ý chân thành và tích cực từ khách hàng để đưa ra thêm nhiều cải tiến đem lại những trải nghiệm thực sự ấn tượng, có ý nghĩa đối với khách hàng.

Sau đây là những nguyên tắc cần nhớ khi triển khai dịch vụ khách hàng cũng như khi đưa ra sáng kiến nhằm cải thiện chất lượng phục vụ.

1.Đáp ứng nhu cầu của khách hàng vượt mức mong đợi: Có thể thấy mỗi trải nghiệm khách hàng, hay mỗi giao dịch của khách hàng với doanh nghiệp có thể được chia làm nhiều giai đoạn, và thậm chí trong mỗi giai đoạn còn có thể chia làm nhiều bước nhỏ hơn, mỗi bước này lại là một điểm mà nhân viên có thể đưa ra sáng kiến nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, đem lại những bất ngờ thú vị cho khách hàng. Chính nhân viên bán hàng là người tiếp xúc với khách hàng thường xuyên nên họ có những thuận lợi nhất định trong việc đưa ra sáng kiến, do đó mức độ phù hợp và thành công cũng cao hơn. Hãy lấy ví dụ ở một siêu thị: nếu bạn đi mua hàng và nhận được những niềm vui nho nhỏ mà nhà cung cấp đem lại như quà tặng khi bạn bất ngờ trở thành người mua hàng thứ 1 triệu, hay một khu vui chơi miễn phí cho trẻ em khi bạn đi mua hàng,… Đó chính là những chiêu làm hài lòng thượng đế mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được nếu không nhờ vào sáng kiến độc đáo của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp - những người hiểu khách hàng hơn cả.


Chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp - Academy.vn: Kỹ năng cho người đi làm

2. Khách hàng cần được trân trọng: Sáng kiến của nhân viên nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng phải dựa trên tiêu chí “đặt khách hàng ở vị trí trung tâm”, khiến khách hàng cảm nhận được họ là người quan trọng và thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp. Trên thực tế, những sáng kiến của nhân viên trong quá trình phục vụ khách hàng thường rất đơn giản như “nụ cười nhân viên” hay “chào khách hàng bằng tên gọi thông thường”,… nhưng lại có thể đem lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp, hơn nữa lại không mất nhiều chi phí để triển khai những ý tưởng như vậy.

3. Trải nghiệm khách hàng phù hợp: Một yếu tỗ nữa nhân viên trong doanh nghiệp cần ghi nhớ trong quá trình phục vụ và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng đó là luôn chú ý đến từng đối tượng cụ thể, tức là phục vụ khách hàng như những cá thể riêng biệt. Khách hàng không phải ai cũng có nhu cầu giống nhau, vì vậy sự cá biệt hoá trong khi phục vụ khách hàng cũng rất cần thiết. Mỗi nhóm khách hàng đều có những kỳ vọng khác nhau, nhiệm vụ của nhân viên là phát hiện ra nó và đem lại những trải nghiệm khách hàng thực sự ấn tượng.-> Đọc thêm: Mang tới cho khách hàng những trải nghiệm khó quên

Rõ ràng, thái độ làm việc cũng như sự sáng tạo của nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một dịch vụ khách hàng ngày một ấn tượng và hoàn thiện. Nếu phát huy tốt yếu tố này, việc có được sự hài lòng và trung thành của khách hàng nhờ dịch vụ khách hàng không còn là quá khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Website Kỹ năng bán hàng

Bài viết thuộc chủ đềkỹ năng bán hàng, bán hàng thành công, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, doanh thu bán hàng, nhân viên bán hàng, bán hàng chuyên nghiệp