Tin liên quan

>> Hồ sơ vào ngành sư phạm tăng cao

>> Vì sao thí sinh miền Bắc chê ngành sư phạm?

>> Nhiều ngành sư phạm sẽ đóng cửa

Ai sẽ dám thi vào sư phạm

Câu chuyện hàng ngàn giáo viên bậc THPT tại TP.HCM không tìm được chỗ dạy trong trường công lập khiến bạn đọc bức xúc về sự lệch pha giữa "cung - cầu", sự lãng phí ngân sách đào tạo.

Ngoài ra, những giải pháp để tháo gỡ bài toán việc làm cho giáo viên, nỗi lo lắng các lớp bạn trẻ sau khi nhìn vào "bức tranh" nghề nghiệp này sẽ không dám thi vào ngành sư phạm... cũng được bạn đọc nêu.

Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến và mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ suy nghĩ.

 

Ai sẽ dám cho con mình thi ngành sư phạm, Tỉ lệ chọi ngành sư phạm, tuoi tre, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, ngành sư phạm, ngành hot, tỉ lệ chọi

 

Niềm vui của nhóm giáo sinh Trường ĐH Sài Gòn vừa nhận xong giấy giới thiệu phân công nhận nhiệm sở sáng 28-8 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức. Trong khi đó, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết năm nay sẽ có 1.450 giáo viên không tìm được chỗ dạy trong trường công lập - Ảnh: Như Hùng

Làm sao khuyên người trẻ thi vào sư phạm?

Lương bổng giáo viên đã thấp, người giỏi lại không vào sư phạm. Nếu vào được chưa chắc đã đi dạy được trong khi nhiều tỉnh lại đang xem xét tinh giảm giáo viên. Mâu thuẫn này biết bao giờ giải quyết? Làm sao khuyên các thế hệ sau thi vào sư phạm khi chứng kiến cảnh này?

DINH CONG DUC

Không thể đợi được nữa

Bao nhiêu năm rồi cứ chờ đợi, thi tuyển giáo viên và rớt. Yêu lắm nghề giáo, yêu biết mấy những học trò dễ thương, hồn nhiên. Yêu biết mấy bảng đen phấn trắng. Vậy mà bây giờ phải đi làm trái chuyên môn thôi vì không đợi chờ được nữa. Buồn lắm!

NGUYÊN KHANH

Nên có chính sách giải quyết việc làm

Tôi nghĩ Nhà nước nên có chính sách cụ thể trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sư phạm. Các trường đại học phải liên kết với Sở GD-ĐT trong việc tuyển sinh ngành sư phạm. Hằng năm các trường đại học tuyển rất nhiều thí sinh ngành sư phạm, trong khi chỉ tiêu tuyển giáo viên hằng năm lại rất ít.

Việc chỉ biết đào tạo mà không cần quan tâm sau khi ra trường sinh viên có việc làm hay không chứng tỏ nhà trường mới chỉ quan tâm tới lợi ích của mình. Để giải quyết tình trạng giáo viên hiện nay không tìm được việc làm, tôi nghĩ mỗi năm các trường sư phạm chỉ nên tuyển 20-30 sinh viên cho mỗi chuyên ngành, hay 2-3 năm mới tuyển một lần để đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

MỘT BẠN ĐỌC

Cần thay đổi việc thi tuyển

Ngành sư phạm có thu nhập không cao. Nhiều học sinh có hộ khẩu TP.HCM ngay từ đầu đã được phụ huynh định hướng đi theo các ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, khoa học kỹ thuật... đầu ra dễ và có thu nhập cao hơn. Bởi lẽ đó, nếu chỉ tuyển những sinh viên sư phạm ra trường có hộ khẩu thành phố hoặc KT3 e cũng sẽ hết sức khó khăn.

Trong khi đó, nhiều giáo viên trẻ ra trường có hộ khẩu không phải TP.HCM rất mong muốn được giảng dạy tại thành phố. Nhiều giáo viên ra trường đã dạy ở các trường dân lập. Vấn đề này mong ngành giáo dục TP.HCM có cái nhìn mới và những thay đổi phù hợp trong quy chế thi tuyển, xét tuyển.

VĨNH PHÚ

Đào tạo con người không phải sản xuất công nghiệp

Chúng ta quá phung phí nguồn nhân lực, bao nhiêu tiền của, bao nhiêu thời gian để bây giờ các giáo viên làm gì? Hoặc thất nghiệp hoặc làm việc trái nghề, làm việc thời vụ để tồn tại trong thời buổi "gạo châu, củi quế".

Mong rằng các nhà quản lý (không riêng gì ngành giáo dục) hãy ngồi lại để đưa ra những hoạch định, chính sách định hướng để phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội. Đừng để việc đào tạo con người của các trường học như những nhà máy sản xuất công nghiệp.

LÊ NGUYỄN

Cần làm tốt việc thống kê

Nếu Bộ Giáo dục - đào tạo thống kê số lượng giáo viên ra trường hằng năm và nhu cầu tuyển dụng của các sở GD-ĐT và thống kê số lượng giáo viên nghỉ hưu, từ đó có hướng điều chỉnh chiến lược đào tạo sinh viên sư phạm và hướng giải quyết việc làm thì trong vòng năm năm sẽ giải quyết được vấn đề nhân sự.

Làm được như thế thì đâu phải lo thiếu nhân tài trong giáo dục.

NGUYỄN VĂN PHÚ

Hàng ngàn giáo viên bậc THPT tại TP.HCM không tìm được chỗ dạy

Một chuyên viên Sở GD-ĐT đã thốt lên: “Chưa năm học nào số lượng người đăng ký dự tuyển giáo viên lại gấp sáu lần chỉ tiêu tuyển như năm nay”.

Sau nhiều năm liền thiếu giáo viên, năm nay TP.HCM lại... thừa quá nhiều giáo viên bậc THPT.

Sáng 28-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ trao giấy giới thiệu nhận nhiệm sở cho 529 giáo viên trong tổng số khoảng 1.500 ứng viên đăng ký phỏng vấn, trúng tuyển trong đợt xét tuyển giáo viên cho các trường THPT, TTGDTX và các đơn vị trực thuộc. Trong kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm nay, Sở GD-ĐT ưu tiên tuyển chọn giáo sinh hệ chính quy. Trong ảnh: niềm vui của nhóm giáo sinh Trường ĐH Sài Gòn vừa nhận xong giấy giới thiệu phân công nhận nhiệm sở sáng 28-8 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức.

Hòa trong dòng người đi dự phỏng vấn tuyển dụng giáo viên bậc THPT của Sở GD-ĐT TP.HCM ngày 1-8, khác với các đồng nghiệp ríu rít hỏi han nhau về nội dung phỏng vấn, T. tỏ ra trầm ngâm: “Mình tốt nghiệp ngành vật lý, hôm nay đi thi cho biết chứ không hi vọng nhiều. Môn vật lý chỉ tuyển 29 giáo viên mà có đến 282 người dự thi nên những người tốt nghiệp loại khá như mình không dám hi vọng. Nghe nói mới xét đến trình độ thạc sĩ đã hết chỉ tiêu rồi”.

“Nếu rớt sẽ làm gì?”, giọng T. buồn buồn: “Mình đã nộp hồ sơ xin làm quản nhiệm tại một trường tư thục nhưng họ bảo ưu tiên tuyển nam. Gia đình đã rất cố gắng cho mình ăn học, mọi người đều mong mình sớm ra trường để đi làm phụ giúp gia đình. Nếu không được làm việc trong ngành giáo dục, có lẽ mình phải đi làm công nhân ở khu chế xuất trong một năm. Năm sau lại dự thi tiếp...”.

Nỗi khổ “giáo viên... tự do”

Giống như T., tại buổi phỏng vấn, nhiều ứng viên cho biết “không hi vọng sẽ được tuyển”. Ứng viên V.T.M.D. cho biết: “Tôi ra trường hơn một năm nay nhưng chưa có việc ổn định, hiện tại đi dạy thỉnh giảng ở trường tư với mức lương 55.000 đồng/tiết, khi cần người ta mới gọi mình”. D. cho biết môn sinh học chỉ tuyển 31 giáo viên mà có đến 160 người dự tuyển. “Vì vậy trong hồ sơ đăng ký tôi có ghi nguyện vọng là nếu không được tuyển dụng thì tình nguyện làm nhân viên phòng thiết bị, thư viện hoặc phòng thí nghiệm, cũng phải kiếm một nơi ổn định chứ không thể làm “giáo viên tự do” mãi” - D. tâm sự.

Cùng cảnh ngộ, ứng viên L. cho biết phải viện cớ xin nghỉ một buổi ở trường tư mà cô đang làm việc để đi dự phỏng vấn dù chỉ với hi vọng mong manh. Tốt nghiệp đã hai năm nhưng L. vẫn chưa được đi dạy môn lịch sử mà chỉ nhận được một chân quản nhiệm ở trường tư với lương gần 3 triệu đồng/tháng và lịch làm việc từ 6g-18g hằng ngày. L. cho biết: “Học sư phạm ra ai cũng mong muốn được đi dạy, nhưng mình không ra trường đúng lúc đành chịu. Dạo này giáo viên lịch sử đang thừa nên tôi cũng chỉ đi phỏng vấn cho biết. Nếu rớt lại tiếp tục làm quản nhiệm rồi năm sau tính tiếp”. Trong khi đó, N., giáo viên môn giáo dục công dân, than thở: “Phần phỏng vấn tôi được hỏi kế hoạch trong năm năm tới nhưng không biết trả lời ra sao nữa. Nếu không được tuyển dụng đợt này, tôi cũng chưa biết đi đâu về đâu để trụ lại đây. Một số bạn bè của tôi đã đi học thêm các chứng chỉ rồi đi dạy kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, ít ai chịu trụ lại với nghề dạy học đúng chuyên môn của mình”.

1 “chọi” 6

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến ngày 2-8 bậc THPT có 2.975 giáo viên dự tuyển trong khi chỉ tiêu chỉ có 525 người (1 “chọi” 6). Như vậy, năm nay sẽ có 1.450 giáo viên không tìm được chỗ dạy trong trường công lập. Ông Văn Công Sang, trưởng phòng tổ chức - cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: năm nay nhu cầu tuyển giáo viên ở các trường tư thục hoặc nhu cầu tuyển giáo viên quản nhiệm, giám thị, nhân viên thiết bị - thư viện ở các trường công và tư đã bão hòa, chỉ một số ít trường có nhu cầu.

1.450 giáo viên không có chỗ dạy không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống giáo viên mà còn là sự lãng phí rất lớn về ngân sách nhà nước (sinh viên sư phạm được miễn học phí - PV), công sức, thời gian... của người học ngành sư phạm. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để không lặp lại tình trạng thừa - thiếu như hiện nay? Một cán bộ phụ trách công tác đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho biết: “Đáng lẽ giữa hai đơn vị: cơ sở đào tạo và cơ quan tuyển dụng phải có sự tương tác qua lại với nhau theo quy luật cung - cầu. Đương nhiên lời giải cho bài toán thừa - thiếu giáo viên không thể có một đáp số chính xác mà chỉ ở mức tương đối. Mặc dù vậy nhưng các tỉnh, thành phải có dự báo trong vòng năm năm, mười năm chúng tôi cần bao nhiêu giáo viên. Trên cơ sở đó, các trường sư phạm xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh. Đây là vấn đề vĩ mô, cần có sự điều tiết của cấp cao hơn chứ trường sư phạm và sở GD-ĐT không thể giải quyết được”.

Tại sao cơ sở tuyển dụng (ở đây là sở GD-ĐT) không có sự liên thông với các trường sư phạm để hạn chế tình trạng thừa - thiếu giáo viên? Trả lời vấn đề này, ông Văn Công Sang phân tích: “Không phải chúng tôi không có dự báo. Tuy nhiên, các trường có đào tạo ngành sư phạm như ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM... đều tuyển sinh trên toàn quốc chứ không chỉ tuyển sinh viên TP. Cứ em nào đủ điểm chuẩn thì vào học chứ trường sư phạm không thể gạt bớt số sinh viên hộ khẩu TP.HCM vì TP đang thừa giáo viên được. Tóm lại, xã hội sẽ tự điều tiết”.

Thiếu trầm trọng giáo viên mầm non, tiểu học

Trong khi giáo viên trung học thừa rất nhiều thì nhiều nơi lại phải loay hoay tìm cách “trám” cho đủ giáo viên mầm non và tiểu học. “Năm học mới 2012-2013, quận 11 cần tuyển 58 giáo viên mầm non nhưng mới có chín người đến phỏng vấn” - bà Nguyễn Thị Lệ Duyên, phó trưởng Phòng GD-ĐT quận 11, cho biết. Tương tự, Q.9 năm nay cần tuyển 40 giáo viên mầm non và 50 giáo viên tiểu học nhưng đợt vừa qua mới chỉ có 22 giáo viên mầm non và hơn 30 giáo viên tiểu học dự tuyển. Tình trạng trên cũng đang diễn ra ở nhiều quận, huyện khác như: Tân Phú, quận 8, huyện Bình Chánh...

Ghi nhận số liệu từ Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho thấy khóa đào tạo cử nhân 2007-2011 chỉ có 10 sinh viên sư phạm mầm non, 22 sinh viên sư phạm tiểu học có hộ khẩu TP, khóa 2008-2012: 6 sư phạm mầm non và 27 sư phạm tiểu học, khóa 2009-2013: 10 sư phạm mầm non và 39 sư phạm tiểu học, khóa 2011-2015: 17 sư phạm mầm non và 54 sư phạm tiểu học.

Theo ông Văn Công Sang - trưởng phòng tổ chức - cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM: “Việc thiếu giáo viên mầm non, tiểu học là tình trạng chung của toàn TP từ nhiều năm nay. Điều khó khăn nhất hiện nay là không có nguồn để tuyển mặc dù đã mở rộng tuyển cả đối tượng KT3”.

Tin đang được quan tâm:

ĐIỂM THI - ĐIỂM THI 2012 - ĐIỂM THI ĐẠI HỌC NĂM 2012

ĐIỂM CHUẨN - ĐIỂM CHUẨN 2012 - ĐIỂM CHUẨN ĐẠI HỌC 2012

TUYỂN SINH - THÔNG TIN TUYỂN SINH, TIẾNG ANH - HỌC TIẾNG ANH

Kênh Tuyển Sinh

(Theo: Tuoitre)