Dù yêu hay ghét nó, cuộc sống WFH thời Đại dịch đỉnh cao đã kết thúc. Mặc dù có thể cảm thấy vui vẻ khi gặp lại những gương mặt thân quen, nhưng bạn không nên mất cảnh giác về quyền riêng tư ở nơi làm việc.

[ipsc id="59291" title="Bỏ ngay tư duy “giấu nghề” nếu muốn làm việc hiệu quả!"]

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giữ cuộc sống cá nhân của bạn vẫn riêng tư tại nơi làm việc.

1. Đặt một bức tường sau lưng bạn

Một trong những cách dễ nhất để bảo vệ vật lý quyền riêng tư của bạn và ngăn không cho đồng nghiệp tọc mạch nhìn thấy những gì bạn đang làm là đặt lưng, màn hình hoặc màn hình máy tính xách tay của bạn hướng vào tường. Bạn cũng có thể cân nhắc giảm độ sáng của màn hình để những gì bạn đang làm không dễ dàng bị phản chiếu bởi những thứ khác như kính của bạn.

7 mẹo để bạn bảo vệ sự riêng tư chốn công sở - Ảnh 1

Một trong những cách dễ nhất để bảo vệ vật lý quyền riêng tư của bạn và ngăn không cho đồng nghiệp tọc mạch nhìn thấy những gì bạn đang làm là đặt lưng, màn hình hoặc màn hình máy tính xách tay của bạn hướng vào tường

2. Sử dụng bộ lọc bảo mật trên màn hình của bạn

Bộ lọc quyền riêng tư là một màn hình bổ sung nằm phía trên màn hình của bạn và hoạt động để làm cho màn hình của bạn có màu đen khi nhìn từ một góc độ; nó vẫn hoàn toàn rõ ràng đối với ai đó đang nhìn thẳng vào nó. Điều này làm giảm đáng kể cơ hội ai đó có thể lén lút quan sát những gì trên màn hình của bạn.

3. Khóa màn hình khi rời vị trí

Đây là điều không cần bàn cãi nhưng phải nói là như vậy. Hãy luôn bật mật khẩu trên thiết bị của bạn và khi bạn tạm rời khỏi không gian làm việc của mình, hãy đặt máy tính của bạn ở chế độ ngủ để ngăn không cho bất kỳ ai truy cập vào nó.

7 mẹo để bạn bảo vệ sự riêng tư chốn công sở - Ảnh 2

Hãy luôn bật mật khẩu trên thiết bị của bạn và khi bạn tạm rời khỏi không gian làm việc của mình

4. Có tìm hiểu từ trước chính sách bảo mật của công ty bạn

Mỗi công ty nên có một chính sách về quyền riêng tư. Tùy thuộc vào nơi đặt trụ sở của công ty, việc theo dõi hoạt động của nhân viên có thể là bất hợp pháp.
Một số công ty theo dõi lịch sử duyệt internet của nhân viên trong khi những công ty khác có thể theo dõi mức năng suất bằng các công cụ như TimeDoctor . Một số thậm chí còn cài đặt các ứng dụng có thể theo dõi mọi từ do nhân viên gõ để ngăn chặn rò rỉ thông tin. Các chương trình như vậy thường có thể tải lên hoạt động trực tuyến của nhân viên trong thời gian thực bất cứ khi nào các ứng dụng nhạy cảm cụ thể được mở để phát hiện các lần gõ phím.
Dù các chính sách là gì, việc hiểu rõ chúng có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về mức độ sử dụng máy tính làm việc cho các công việc cá nhân.
Trừ khi bạn tin tưởng công ty duy trì quyền riêng tư của mình, nếu không, hãy tránh truy cập các tài khoản cá nhân như email, ứng dụng nhắn tin tức thời và mạng xã hội trên các thiết bị do công ty cấp như máy tính xách tay, điện thoại và máy tính bảng.

5. Không lưu mật khẩu và chuyển sang chế độ ẩn danh

Ngày nay, các trình duyệt phổ biến như Google Chrome, Firefox và Safari có chế độ duyệt web riêng tư (thường được gọi là chế độ ẩn danh) không lưu lịch sử duyệt internet, mật khẩu hoặc cookie trên thiết bị của bạn.
Mặc dù công ty của bạn vẫn có thể xem bạn đang làm gì nếu họ sử dụng phần mềm như TeamViewer cho phép họ truy cập từ xa vào thiết bị của bạn, nhưng việc sử dụng chế độ ẩn danh có thể ngăn các đồng nghiệp chia sẻ máy tính của bạn nhìn thấy những gì bạn đang duyệt hoặc thậm chí là vô ý đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn.
Nếu bạn cần đăng nhập vào tài khoản của mình, hãy tránh lưu mật khẩu và cho phép cookie.

7 mẹo để bạn bảo vệ sự riêng tư chốn công sở - Ảnh 3

Nếu bạn cần đăng nhập vào tài khoản của mình, hãy tránh lưu mật khẩu và cho phép cookie.

6. Không chia sẻ ảnh cá nhân trên các cuộc trò chuyện nội bộ

Nhiều công ty sử dụng các nền tảng trò chuyện như Slack, Skype và Microsoft Teams để giao tiếp hiệu quả hơn. Mặc dù những nền tảng này rất tốt trong việc nuôi dưỡng tình bạn thân thiết giữa các đồng nghiệp, nhưng nhân viên có xu hướng quên rằng bất cứ thứ gì họ đăng, chẳng hạn như ảnh đi nghỉ của gia đình, có thể tồn tại vĩnh viễn trên mạng nếu một đồng nghiệp tọc mạch tải nó xuống. Quản trị viên công ty có thể truy xuất các mục ngay cả khi đã bị xóa.

7. Tắt chế độ xem trước trên thông báo

Nếu bạn sử dụng điện thoại của mình để nhận tin nhắn SMS dưới dạng xác thực hai yếu tố trên ứng dụng công việc hoặc cá nhân của mình (mặc dù chúng tôi không khuyến nghị đây là phương pháp cho 2FA), thông báo trên điện thoại của bạn có thể cung cấp mật khẩu dùng một lần mà không cần để mở khóa điện thoại của bạn. Điều chỉnh cài đặt của bạn để màn hình khóa của bạn chỉ hiển thị rằng bạn đã nhận được một tin nhắn chứ không hiển thị nội dung của tin nhắn đó.
Bạn cũng nên tắt chế độ xem trước thông báo cho những thứ như email, cuộc trò chuyện và lời mời trên lịch. Giả sử bạn làm việc trong một môi trường mang tính cộng tác cao, nơi bạn thường xuyên phải chia sẻ màn hình của mình hoặc thậm chí cho đồng nghiệp xem những thứ trên màn hình của bạn. Trong trường hợp đó, những thông báo này không chỉ đóng vai trò làm mất tập trung mà còn là cách dễ dàng để người khác xem những gì bạn đang thảo luận với người khác.

> TOP 10 điều bạn tuyệt đối không được làm trên máy tính công ty

> TOP 5 câu nói tuyệt đối không thể nói với đồng nghiệp mới

Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp