Trong buổi tọa đàm “Triển khai mô hình giáo dục 4.0 tại ĐHQG T.HCM” vừa qua, trường ĐH Quốc gia TP.HCM ban điều hành Đề án giáo dục 4.0. Trong đó, trường triển khai thí điểm đào tạo 6 ngành trình độ ĐH theo mô hình giáo dục 4.0.
Xem thêm:
>>> Năm nay số lượng không tham gia xét tuyển đại học lên đến 237.320 thí sinh
>>> 3 nhóm ngành được nhiều thí sinh đăng ký nhất trong kỳ tuyển sinh năm 2018
Tại tọa đàm, Ban điều hành Đề án giáo dục 4.0 của ĐHQG TPHCM cho biết, dựa trên kết quả triển khai áp dụng theo mô hình CDIO (đề xướng quốc tế nhằm đào tạo sinh viên khối ngành kỹ thuật có năng lực hình thành ý tưởng - Conceive, thiết kế - Design, triển khai - Implement, vận hành - Operate), ĐH này sẽ xây dựng và phát triển một số ngành đào tạo theo mô hình giáo dục 4.0, triển khai thí điểm và sau đó nhân rộng cho một số ngành khác.
“Theo kế hoạch đến năm 2022, ĐHQG TPHCM sẽ có 5 trường, 30 ngành đào tạo được cập nhật và điều chỉnh để có thể giảng dạy theo mô hình giáo dục 4.0. Các trường sẽ có sinh viên tốt nghiệp (khóa 2018) đạt chuẩn đầu ra theo giáo dục 4.0, có cơ hội việc làm cao hơn các khóa trước đây”, đại diện Ban điều hành Đề án cho biết.
Với mô hình giáo dục 4.0, chương trình đào tạo sẽ được đổi mới, được thiết kế tích hợp giảng dạy kỹ năng với kiến thức và phát triển phẩm chất cá nhân của sinh viên cũng như được đánh giá định kỳ. Chuẩn đầu ra được xây dựng toàn diện, cụ thể, đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành được sắp xếp hợp lý hóa. Hệ thống bài giảng điện tử; đội ngũ giảng viên được tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm.
ĐHQG TPHCM sẽ hỗ trợ các trường thành viên đầu tư 4 không gian học tập, tập trung cho các trường ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Kinh tế - Luật và ĐH Công nghệ thông tin. Thư viện linh kiện/phòng thí nghiệm ảo sẽ được xây dựng và đầu tư hằng năm, hệ thống hỗ trợ giảng dạy E-learning trên quy mô liên trường được phát triển, cùng với hệ thống tài liệu học tập số sẽ góp phần hỗ trợ phục vụ công tác dạy - học.
Theo ĐH Quốc gia TPHCM, với mô hình này, người học được học tập và trải nghiệm trong môi trường học tập thực tế. Chính nhờ vậy, sinh viên sẽ càng trở nên năng động, sáng tạo và độc lập; có khả năng và cơ hội để phát hiện các sáng kiến trong học tập cũng như chủ động trong thực hành nghề nghiệp sau này.
Giảng viên sẽ được tham gia các khóa đào tạo về phương pháp giảng dạy theo công nghệ số có sự hỗ trợ của phần mềm và các công cụ hỗ trợ. Đồng thời, được bồi dưỡng về kỹ năng thực hành nghề nghiệp, cung cấp trải nghiệm học tích hợp kỹ năng với kiến thức… Giảng viên còn được giao lưu trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp tại các trường danh tiếng trên thế giới đang cùng vận dụng mô hình này. Cả nhà tuyển dụng cũng được thể hiện vị trí, vai trò quan trọng trong việc cùng cơ sở đào tạo đưa ra các môn học tích hợp, chuẩn đầu ra; được sử dụng nguồn nhân lực chất lượng…
Theo PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, nguyên phó giám đốc ĐHQG TPHCM, với mô hình giáo dục 4.0, các trường cần bám đúng chuẩn đầu ra để làm tốt. Chuẩn đầu ra này sẽ khác, sẽ được bổ sung thêm.
Theo Dân Trí