Do COVID-19, học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài. Bên cạnh các ưu điểm, thạc sĩ Giáp Văn Dương vẫn hy vọng thầy trò được dạy học trực tiếp.
TS Giáp Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục của Times School, dự đoán trong nửa đầu năm 2022, học sinh nhiều nơi vẫn phải học trực tuyến. Nhưng bước sang năm học 2022-2023, các em sẽ được đến trường.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng phụ thuộc nhiều vào chủ trương, cách thức và thực tế chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông đánh giá kỳ thi sẽ thuận lợi hơn so với năm 2021.
Chia sẻ với Zing về bức tranh giáo dục năm 2022, TS Giáp Văn Dương mong muốn năm nay, tinh thần học, thi thật trở thành sự thật.
TS Giáp Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục của Times School
Năm 2021, câu chuyện dạy học online nhận được sự quan tâm của xã hội với cả mặt tốt lẫn chưa được. Năm 2022, theo ông, tình hình dạy học trực tuyến sẽ như thế nào?
Theo tôi, triển khai dạy và học trực tuyến năm 2020-2021 là sự kiện lớn với giáo dục Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, mấy chục triệu học sinh học tập theo đúng niên khóa mà không phải đến trường. Sự kiện này tạo ra cả mặt tiêu cực và tích cực.
Mặt tiêu cực đầu tiên và dễ thấy nhất là chất lượng giáo dục và tâm lý học sinh bị ảnh hưởng. Khi đến trường, học sinh không chỉ học kiến thức, mà còn phát triển kỹ năng mềm và phát triển bản thân thông qua tương tác trực tiếp giữa người và người, với muôn vàn tình huống khác nhau diễn ra trong nhà trường. Sự tương tác trực tiếp này là điều cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của học sinh, vì bên cạnh con người cá nhân, tất cả chúng ta còn là con người xã hội.
Những ảnh hưởng này đặc biệt nghiêm trọng với học sinh bậc tiểu học, khi tâm lý của các em chưa sẵn sàng và cơ thể còn chưa phát triển đủ để phù hợp hình thức ngồi học trực tuyến trước máy tính trong thời gian dài. Với các gia đình khó khăn về kinh tế, các con phải học qua điện thoại, ảnh hưởng còn lớn hơn nữa.
Nhưng bên cạnh mặt tiêu cực đó, dạy và học trực tuyến cũng có mặt tích cực riêng. Lần đầu tiên, giáo dục được triển khai theo hình thức khác hoàn toàn so với trước đây. Đó là một lựa chọn khác, hoàn toàn mới so với giáo dục truyền thống.
Dù ở vào thế bắt buộc phải thực hiện, về mặt nguyên tắc, 2 lựa chọn bao giờ cũng tốt hơn chỉ có một lựa chọn. Đây thực sự là cuộc chuyển đổi số, cũng là điểm tích cực đáng kể nhất của hình thức dạy học trực tuyến.
Ngoài ra, việc triển khai dạy học online cũng đã đồng loạt nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên, kỹ năng sử dụng các học liệu số cho học sinh. Đây là phần công việc rất lớn, nếu không có dạy học trực tuyến ở quy mô trên toàn quốc, không biết để bao giờ mới thực hiện được.
Sang năm 2022, việc dạy và học trực tuyến nhiều khả năng tiếp tục ở một số địa phương, trong khoảng một vài tháng, có thể đến tận mùa hè nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Đến nay, chúng ta đều không chắc chắn đến khi nào, dịch được khống chế hoàn toàn. Nhưng với tỷ lệ tiêm vaccine khá cao ở thời điểm hiện thời, đặc biệt là tâm lý người dân đã sẵn sàng đối mặt và chấp nhận sự tồn tại của dịch Covid-19 như bình thường mới, không còn hoảng loạn như một năm trước, việc trở lại trường của học sinh sẽ sớm trở thành hiện thực.
Vì lẽ đó, tôi dự đoán từ nay đến mùa hè, một số địa phương và một phần học sinh của các khối lớp nhỏ chưa được tiêm vaccine vẫn phải học trực tuyến. Nhưng đến mùa thu, khi năm học mới bắt đầu, các em sẽ được trở lại trường để học trực tiếp.
Đến lúc đó, rất có thể, một số giáo viên và học sinh lại nhớ hình thức dạy học trực tuyến hiện nay. Hy vọng khi đó, những điểm tích cực của giáo dục trực tuyến, như kỹ năng sử dụng các học liệu số, đặc biệt là tư duy chuyển đổi số trong giáo dục, tiếp tục phát huy tác dụng.
TS Giáp Văn Dương hy vọng học sinh và thầy cô có thể trở lại dạy học trực tiếp trong năm 2022
Như vậy, theo ông, sang năm 2022, những bất cập của dạy học trực tuyến có thể được khắc phục không?
Bất cập lớn nhất của dạy học trực tuyến là sự hạn chế trong tương tác trực tiếp giữa thầy và trò. Chỉ khi được gặp nhau tại trường lớp, học tập và vui chơi cùng nhau, tương tác mới phong phú, gần hơn với đời sống thật.
Ngoài ra, thời gian ngồi trước máy tính quá lâu cũng không phù hợp học sinh nhỏ tuổi. Đây là hạn chế rất khó để khắc phục nếu chương trình học không được giảm tải và cấu trúc lại.
Tuy nhiên, do đã quen với dạy học trực tuyến, kỹ năng dạy và học của thầy trò đã được cải thiện. Quan trọng hơn, tâm lý của thầy trò cũng sẵn sàng hơn trước rất nhiều.
Tôi hy vọng năm 2022, thầy trò sẽ sớm được trở lại trường.
> Trung tâm ngoại ngữ, tin học ở TPHCM được dạy học trực tiếp từ 4/1
> TP.HCM cho các lớp 7, 8, 10, 11 đi học trở lại từ ngày 4/1
Theo ZING News