Trường phổ thông quốc tế Đức và phương pháp giáo dục tiểu học - Ảnh 1

Mẫu Giáo

Nhận thức khoa học hiện hữu về nghiên cứu bộ não xác nhận khả năng học tập cả đời người cũng chứng minh rõ ràng ý nghĩa quan trọng của những năm đầu đời. Tại đây sẽ dựng lên các cột mốc đánh dấu sự thành công trong giáo dục cá nhân, và tận dụng cơ hội phát triển này là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi.

Chương trình mẫu giáo của chúng tôi cần được hiểu đó là mặt bằng đầu tiên của chương trình giáo dục của nhà trường chúng tôi, trên mặt bằng ấy sẽ tích cực sử dụng các giai đoạn linh hoạt thông qua việc dạy học sớm. Mỗi học sinh, thời kỳ đầu, đều có những điểm riêng biệt và tiến độ phát triển và học tập cá nhân mình.

Chúng tôi tạo một môi trường để trong đó các bé có thể phát huy tiềm năng học tập và phát triển của chúng.Quan điểm sư phạm của chúng tôi là:
Các nhóm tuổi hổn hợp

Các nhóm tuổi hổn hợp tạo cho các em nhỏ tuổi nhiều điều kiện học hỏi và tìm hiểu lẫn nhau.
Trước hết nhấn mạnh các khả năng hiểu biết về xã hội: Các bé có thể định hướng theo các bạn nhỏ tuổi hơn hoặc lớn tuổi hơn. Bởi vì sự khác biệt trong phát triển hiện ra quá lớn, khó có thể vượt qua, do vậy các bé tiếp thu ở các bạn lớn tuổi dễ dàng hơn. Các bé nhỏ tuổi được hưởng lợi bằng cách quan sát các bạn lớn tuổi làm và rồi bắt chước, làm theo các bạn ấy, kính trọng các bạn lớn tuổi hơn.

Các bé lớn tuổi nâng cao khả năng và hiểu biết của mình và ngày càng tỏ ra chắc chắn trong việc giúp đỡ các bé nhỏ tuồi. Là tấm gương, điều ấy càng tăng thêm tự tin cho các bé lớn tuổi, tiếp xúc với các bạn nhỏ tuổi hơn càng khuyến khích phát triển khả năng giao tiếp xã hội như biết chăm lo cho bạn, kiên nhẫn và thân thiện.

Trên cơ sở các khác biệt tự nhiên trong phát triển, các bé ngày càng ít so kè với nhau. Ngoài ra việc tiếp nhận và làm quen các bé mới vào học cũng được thuận lợi dễ dàng .

Nhịp điệu hài hòa


Thời gian biểu hàng ngày đều tính toán đầy đủ đến các nhu cầu học tập và vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của các bé.

Xử lý những trường hợp chuyển tiếp

Trên cơ sở tình hình sinh hoạt đặc biệt của nhiều bé, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc giúp các bé ấy khắc phục những bước chuyển tiếp trong sinh hoạt. Sự giao tiếp thành thạo với những sự thay đổi ấy bao gồm nhiều thứ bậc:

Từ góc độ cá nhân: Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu, nhận biết điểm mạnh, kỹ năng, tiềm năng của bé và giúp bé tiếp tục phát triển những điểm ấy.

Từ góc độ tác dụng qua lại: xây dựng nền tảng kỹ năng, để có thể tích cực kiến tạo hoạt động trong những tình huống xã hội khác nhau và cùng chịu trách nhiệm về những việc ấy.

Góc độ văn hóa: Nội tâm hóa sự nhận thức những giá trị, cách ứng xử và kỹ năng bảo đảm có một cuộc sống chung tốt đẹp và hiệu quả.

Mục tiêu giáo dục

Cảm nhận được cảm xúc, tâm trạng và sự hiện hữu của bản thân và của những người khác

Có sự cảm thông và quan tâm đối với những người khác

Tiếp cận, giao lưu với những sự khác biệt cá nhân và đa dạng văn hóa – xã hội

Có khả năng giao tiếp, quan hệ với người khác

Có ý thức giữ gìn sức khỏe: dinh dưỡng, vệ sinh

Vận động và thể thao: học các vận động đơn giản và tinh tế

Âm nhạc và khiêu vũ

Tiếp cận với thiên nhiên: nhận thức được môi trường xung quanh với tất cả ý nghĩa của nó, có sự hiểu biết căn bản về sinh thái

Thực tiễn sống: Mục tiêu trung tâm là có thể tự lập cao nhất trong cuộc sống hàng ngày

Tiếp cận thành thạo với những đổi thay và áp lực

Có kiến thức cơ bản giáo dục phổ thông

Ngôn ngữ và văn học: hiểu biết về ngữ âm, có hai hoặc nhiều ngôn ngữ, biết sử dụng công cụ truyền thông

Có căn bản về tư duy toán học: hiểu biết về sự cân đối, hình mẫu, hình dạng, kích thước, trọng lượng, thời gian, không gian. Tiếp cận với số học và khối lượng.

Về khoa học tự nhiên và kỹ thuật: quan sát các quá trình trong môi trường xung quanh và từ đó đặt ra những câu hỏi có liên quan ; thử nghiệm; tiếp cận với các công nghệ một cách có ý thức trách nhiệm và sát đúng sự vật.

Hiện đại hóa các quá trình giáo dục ở bậc mẫu giáo sẽ được tiếp nối liên tục và tự nhiên ở bậc tiểu học.

Kenhtuyensinh.vn (Theo: truong quoc te Duc)