Theo dữ liệu thống kê của website Myschool công bố gần đây, các trường phổ thông tư thục có kết quả tốt hơn các trường công lập ngay cả khi xét đến những khác biệt về nền tảng xuất phát.
Các giáo sư Paul Miller và Derby Voon thuộc trường đại học Curtin ở Tây Úc đã tổng hợp kết quả điểm ngữ pháp năm thứ 3 từ các bài kiểm tra viết toàn quốc và nhận thấy rằng các trường tư thục đạt điểm trung bình cao hơn 33 điểm so với các trường công lập và ở các trường công giáo cũng cao hơn 25 điểm so với trường công lập. Mà trong đó chỉ khoảng 50% điểm khác biệt trên là xuất phát từ nền tảng học sinh. Điểm trung bình cho bài kiểm tra này là 500.
truong pho thong quoc te
Tuy nhiên kết quả trên lại mâu thuẫn với nghiên cứu về các bài kiểm tra quốc tế do Hội đồng nghiên cứu giáo dục Úc tiến hành năm vừa rồi. Theo nghiên cứu này thì một khi sự điều chỉnh dựa trên những khác biệt về nền tảng kinh tế xã hội thì không có sự khác biệt nhiều về điểm số trung bình giữa các trường tư thục, trường công giáo và trường công lập.
Nói theo một cách khác, nền tảng kinh tế xã hội của trường là vấn đề cần xét đến hơn là xem xét trường đó thuộc hình thức nào. Các nhà nghiên cứu đã kết luận như vậy dựa theo kết quả kiểm tra các môn đọc, toán và khoa học của chương trình đánh giá học sinh quốc tế do tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thực hiện.
Các nhà nghiên cứu trường đại học Curtin nhận thấy rằng khoảng cách về điểm số giữa ba loại trường trên sẽ được thu hẹp lại khi học sinh lên lớp cao hơn.
Giáo sư Miller cho biết mối quan ngại chính về sự khác biệt là mức ngân sách được cấp và hình thái lỷ luật của từng trường. Ông cũng đang có kế hoạch sử dụng dự liệu phân tích, thống kê của MySchool để nghiên cứu các mối quan hệ giữa nguồn lực và kết quả.
Nghiên cứu này sẽ được đưa ra trong bối cảnh các trường đang lo lắng chờ đợi kết quả xem xét hỗ trợ ngân sách từ phía chính phủ. Và mọi người đang trông đợi văn bản nghiên cứu này sẽ được nhà kinh doanh David Gonski gửi tới Bộ trưởng Bộ giáo dục phổ thông, Peter Garrett, trước lễ Giáng sinh.
Một mặt, ông Garrett hứa rằng sẽ không có trường học nào bị mất một đồng đô la tính trên đầu mỗi học sinh. Nhưng mặt khác ông không dám chắc sẽ bảo đảm tất cả các trường sẽ có được mức hỗ trợ ngang bằng với mức đang áp dụng hiện nay. Một số trường cũng đang lo ngại với hình thức mới của chính phủ, họ sẽ không đủ nguồn để trang trải các chi phí đang ngày một tăng cao.