Sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông thường làm về mảng quan hệ công chúng (PR) hoặc Marketing. PR tập trung vào việc duy trì mối quan hệ, trong khi marketing tích cực quảng bá công ty hoặc thương hiệu. Việc chọn lựa lĩnh vực truyền thông phù hợp nhất với bạn có tác động trực tiếp lên những khóa học mà bạn sẽ lựa chọn, do đó, điều quan trọng là phải hiểu rõ đich đến mong muốn của bản thân.
Những điểm khác nhau của ngành Quan hệ công chúng và Marketing
1. Ngành Quan hệ công chúng (PR)
Quan hệ công xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ của một tổ chức với nhiều bên khác nhau. Nghề quan hệ công chúng có thể liên quan đến các mối quan hệ với nhà đầu tư, quan hệ với người tiêu dùng, công ty truyền thông và quan hệ với người lao động.
The Public Relations Society of America (PRSA) liệt kê 8 công việc chính dành cho những ai theo đuổi sự nghiệp PR:
1. Thiết lập chương trình.Các chuyên gia PR làm việc với mọi người từ khắp các ban trong công ty, bao gồm cả giám đốc điều hành, để đề xuất và lên kế hoạch các hoạt động.
2. Các mối quan hệ.Những người làm việc trong PR phát triển mối quan hệ với quản lý, nhân viên nội bộ và các bên liên quan bên ngoài, thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đưa ra đề xuất.
Tốt nghiệp ngành truyền thông nên làm PR hay Marketing?
3. Viết và chỉnh sửa.Nghề quan hệ công chúng có thể liên quan đến việc chuẩn bị thông cáo báo chí, bản tin của nhân viên, kịch bản phim, báo cáo, tài liệu quảng cáo và các bài báo trên tạp chí, bao gồm việc viết lách và chính sửa các nhiệm vụ khác.
4. Ăn nói.Bao gồm giao tiếp và nói trước công chúng là hai kỹ năng quan trọng cho sự nghiệp PR thành công.
5. Mạng lưới thông tin.Chuyên gia PR xây dựng các mối quan hệ với những người quan thuộc lĩnh vực truyền thông và nguồn thông tin quan trọng khác.Họ hiểu làm thế nào để có được thông tin đến đúng người vào đúng thời điểm.
6. Sản xuất.Nghề quan hệ công chúng thường không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về video hoặc sản xuất kỹ thuật số, nhưng các chuyên gia PR cần phải biết làm thế nào để tận dụng công nghệ để truyền tải thông điệp.
7. Tổ chức sự kiện.Các bộ phận PR tổ chức các buổi họp báo và các sự kiện đặc biệt khác, bao gồm các hội nghị thương mại, các cuộc thi, các buổi lễ khánh thành và các dịp khác.
8. Nghiên cứu và đánh giá.Ngoài ra để thu thập thông tin thông qua các cuộc trò chuyện, các chuyên gia PR sử dụng các công cụ như các cuộc điều tra để tiến hành nghiên cứu ý kiến.Họ sử dụng các nghiên cứu để cung cấp lời khuyên về hướng phát triển xây dựng thương hiệu của công ty.
Hầu hết các ngành nghề PR bắt đầu với vị trí như “chuyên gia truyền thông” hoặc ” chuyên gia quan hệ công chúng”, với các chuyên gia trong lĩnh vực này sau đó tiến tới các vị trí như giám đốc PR, quản lý hoặc phó chủ tịch. Một bằng đại học là điều cần thiết cho ngành quan hệ công chúng. Đạt được bằng thạc sĩ ngành Truyền thông giúp bạn tiếp cận được nhiều thách thức trong ngành và cơ hội đạt được mức lương cao hơn
2. Ngành Marketing
Các chuyên gia Marketing, đặc biệt là những người có chuyên môn trong lĩnh vưc Digital Marketing, thì nhu cầu sử dụng lao động hiện này rất cao. Nghiên cứu từ việc tuyển dụng của công ty Mondo thấy hơn 38% các công ty đang sử dụng các chuyên gia Digital Marketing, đặc biệt là những người có nhận thức về công nghệ tốt. Một trong số các kỹ năng cần thiết dành cho những ai muốn theo đuôi ngành Marketing bao gồm:
1. Tiếp thị nội dung.Tiếp thị nội dung xây dựng khán giả bằng cách xây dựng và Quản lí thông tin chất lượng cao với mục đích thiết lập vị trí độc quyền của công ty và điều khiển hành vi của khách hàng.
2. Dữ liệu lớn.Tiếp thị đang trở nên ngày càng tiềm năng và phân khúc, vì vậy các chuyên gia có kỹ năng phân tích dữ liệu hoặc có chuyên môn phần mềm phân tích dữ liệu có một lợi thế.
3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM).Công cụ tìm kiếm như Google và Bing là rất quan trọng cho việc thương mai trực tiếp từ web đên tổ chức, vì vậy biết làm thế nào để tối ưu hóa nội dung cho vị trí công cụ tìm kiếm chiến lược là điều cần thiết.
4. Tiếp thị tự động hóa.Phân khúc thị trường có nghĩa là các công ty tung ra nhiều chiến dịch nhỏ.Phát triển các chiến dịch tự động và đặt các chức năng tiếp thị nhất định ở thí điểm tự động giúp các tổ chức tiếp cận với nhiều người.
5.Thế hệ tiên phong. Hôm nay của các nhà tiếp thị cần phải biết làm thế nào để sử dụng các mạng xã hội, danh sách email và các nguồn dữ liệu khác để tìm và tạo ra xu hướng.
5. Sáng tạo.Kiến thức về viết lách, thiết kế đồ họa, sản xuất video và các hình thức biểu hiện để truyền tải đúng thông điệp tiếp thị tới đúng đối tượng.
6. Phương tiện truyền thông xã hội.Tiếp thị kỹ thuật số ngày nay phải hiểu và sử dụng một loạt các mạng xã hội cho việc tiếp thị trên các phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả.
7. E-commerce.Kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ, và các Marketers cần phải biết làm thế nào để có được nhiều khách hàng hơn vào các kênh bán hàng bằng cách tạo ra các chiến lược thương mại điện tử thông minh.
Hiện nay, các nhà tuyển dụng đang phải vật lộn để tìm các maketers bởi vì kỹ năng công nghệ là nguồn cung ngắn, vì vậy sinh viên nên chọn chương trình tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số và các công nghệ liên quan. Giống với nghề PR, hầu hết nghề marketing đòi hỏi phải có bằng cử nhân và bằng thạc sĩ để đạt được các vị trí cao hơn.
Vậy, ngành truyền thông nào là dành cho bạn?
Phẩm chất cá nhân có thể cho bạn biết ngành truyền thông nào hợp với bạn. Các chuyên gia PR quản lý danh tiếng của công ty, vì thế phán đoán tốt, lắng nghe và ngoại giao là các kỹ năng cần thiết. Đối với những người trong ngành marketing, tập trung vào việc bán hàng, phân tích dữ liệu và sự sáng tạo là quan trọng hơn cả. Cho dù bạn yêu thích ngành truyền thông nào, hãy kết hợp bằng cấp của bạn và kinh nghiệp thực tế bằng cách tim kiếm việc cơ hội thực tập tại các công ty hoặc trường đại học. Ngoài ra, hãy bắt đầu sử dụng cả sự kiện mạng và truyền thông xã hội để kết nối với người có ảnh hưởng dài trước khi bạn tốt nghiệp.